Lần tác nghiệp ấy, tôi được gặp bác Giáp

08/11/2013 19:37

(Baonghean) - Đó là lần Nghệ An tổ chức kỷ niệm 54 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 30 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ - năm 1999.

Tôi nhận lệnh từ Ban biên tập đi đưa tin chuyến về thăm, làm việc của chị Nguyễn Thị Định (tức Ba Định - nguyên Tư lệnh quân giải phóng miền Nam), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Đúng 7 giờ sáng tôi có mặt tại khách sạn Giao tế Vinh, lên xe để đi thăm Nhà máy Dệt kim Hoàng Thị Loan theo kế hoạch. Bất ngờ có bóng người mặc quân phục từ cầu thang bước xuống. Tôi đang ngỡ ngàng định thốt lên "bác Giáp" thì chị Ba Định đã đến bắt tay. Hai vị tướng cười sảng khoái. Bác Giáp hóm hỉnh: "Thay mặt Ban chấp hành Trung ương phê bình chị không chấp hành chỉ thị cấp trên. Tôi sẽ báo cáo để cấp trên kỷ luật chị". Vị tướng cầm quân đánh Mỹ một thời cũng không "thua": "Tôi sẽ chịu kỷ luật nếu anh chấp hành chỉ thị vào bệnh viện điều trị" (lúc này bác Giáp đã ở tuổi 88).

Quay sang những người xung quanh, bác Giáp hỏi thăm công việc. Thấy tôi nhỏ con, đơn giản trên vai chiếc túi xách có đựng quyển sổ, chiếc bút, không máy ảnh, ghi âm, đứng nép sau "nghe lỏm". Với chất giọng Quảng Bình, bác hỏi: "Cháu ni mần chi đây?". Tôi bối rối chưa kịp trả lời, chị Bích Trâm - thư ký chị Ba Định, nói hộ: “Phóng viên Báo Nghệ An đó chú ạ!”.

Vẫn nét cười tươi nhưng vẻ nghiêm khắc, bác nói "Nhà báo là phải trung thực, phải giữ kỷ luật phát ngôn đó nha". Tôi chỉ kịp "dạ" thì chiếc xe đã đến đón bác sang hội trường Nhà Văn hoá Lao động dự lễ mít tinh.

Sau chuyến đi này, qua chị Ba Định và thư ký tôi mới được biết: Vì tuổi cao, sức khỏe bác Giáp đã yếu đi nhiều, Trung ương chỉ thị phải vào nằm viện nhưng bác chưa chịu chấp hành vì để về Nghệ An thực hiện kế hoạch của mình.

Xin được ghi lại kỷ niệm nhỏ này như tấm lòng thành kính của đứa cháu nhỏ kính dâng lên Người.

Minh Phúc