Người dân quay quắt trong nắng nóng đầu mùa

15/05/2013 16:55

(Baonghean.vn) - Hai ngày nay, nắng nóng gay gắt trên diện rộng khiến người dân xứ Nghệ quay quắt. Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung bộ, đợt nắng này sẽ còn kéo dài trong 2 – 3 ngày tới.

13h ngày 15/5, đại lộ Lê nin vắng hoe, thỉnh thoảng mới có một vài xe ô tô, xe máy qua lại. Trời nắng gay gắt khiến ai cũng ngại ra đường, một số tuyến đường khác như Trường Thi, Minh Khai, Quang Trung, mọi người đều dùng khăn, áo và khẩu trang bịt kín mặt, cố gắng vù ga thật nhanh để tránh cái nắng gay gắt táp vào mặt.

Tại khu vực vườn cây trước Bệnh viện đa khoa Nghệ An, hàng chục người nhà bệnh nhân bơ phờ, mỏi mệt ngồi gật gà gật gù trên ghế đá quanh hồ nước. Vừa phe phẩy quạt cho nhau, mọi người vừa cố gắng hứng lấy tí gió mang theo hơi nước từ hồ nước để giải nhiệt. Một số người dùng nón che kín mặt, tay giữ chặt chiếc túi xách tranh thủ chợp mắt trong cái nắng gay gắt đầu hè. Chị Lô Thị Nguyệt, đến từ huyện miền núi Tương Dương cho biết, chị và con gái đưa chồng vào viện đã 3 ngày nay, trời nắng nóng và oi bức khiến cả chị và con gái đều rất mỏi mệt. “Sau khi mua cháo vào cho chồng, tôi cùng nhiều người bệnh khác lại kéo nhau ra cái ao nước này ngồi. Trên bản tôi cũng nóng nhưng ở thành phố còn nắng hơn nhiều lần”, chị Nguyệt tâm sự.

Tại các con đường quanh hồ nước của công viên Nguyễn Tất Thành, người dân tụ tập lại ở các quán trà đá, nước mía, một số ngả lưng trên ghế đá công viên để tránh nắng. Đây chủ yếu là những người dân đến từ các huyện khác, có việc phải về thành phố Vinh. Trời nắng nóng, họ ra đây để kiếm chỗ tá túc.

Nắng nóng đầu mùa khiến cuộc sống của người dân đảo lộn, trên đường Nguyễn Sỹ Sách, nhiều bác xe ôm, lao động tự do không còn nghĩ đến chuyện chạy kiếm khách mà mang võng ra mắc trên hàng cây ở bờ kênh bắc. Những người làm nghề cửu vạn cũng tụm năm, tụm bảy lại để tán gẫu, đánh bài giết thời gian bởi họ biết, trời nắng nóng thế này chắc chắn không thể kiếm được việc làm. Họ cùng nhau chờ đợi đến tối, khi trời râm mát mới có thể đạp xe về nhà. Vợ chồng anh Mai Văn Ninh ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cùng hành nghề đạp xích lô chở sắt cho các ki ốt trên đại lộ Lê Nin cho biết, hai ngày nắng nóng này, vợ chồng phải tranh thủ chở sắt từ tờ mờ sáng và lúc chiều tối để tránh nóng. Nắng nóng, một số người dân còn xách từng xô nước tưới lên ô tô trước khi lên xe đi làm…

Ông Tăng Văn An - Trưởng phòng dự báo, Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ cho biết, trong hai ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp phía tây phát triển và mở rộng về phía Đông Nam, kết hợp với hiệu ứng phơn manh khiến cho nắng nóng xuất hiện trên diện rộng khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Ngày hôm nay (15/5), áp thấp phía Tây tiếp tục phát triển khiến nắng nóng diễn ra gay gắt hơn.

Phổ nhiệt độ trung bình đo được tại Nghệ An trong hai ngày nay là từ 36 – 38 độ C. Riêng khu vực thành phố Vinh, vào lúc 13h ngày 15/5, nhiệt độ đo được trong lều khí tượng là 38,9 độ C. “Thực tế, nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ trong lều khí tượng chênh nhau từ 2 – 3 độ C. Trưa nay, khi nắng đỉnh điểm, nhiệt độ ở thành phố Vinh có thể đạt ngưỡng trên 40 độ C. Nguyên nhân khiến thành phố Vinh nắng nóng nhất trong toàn tỉnh Nghệ An là do tác động của quá trình bê tông hóa và mặt đệm ở thành phố Vinh nắng hơn các khu vực khác”, ông Tăng Văn An giải thích.

Theo dự báo, đợt nắng nóng này sẽ còn diễn ra trong khoảng 2 – 3 ngày tới.

Trung tâm khí tượng thủy văn TW cho biết: Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên ngày hôm qua (14/05) nắng nóng đã xuất hiện trên diện rộng ở khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 36 - 380C, một số điểm có nhiệt độ trên 380C như Hòa Bình: 38,90C; Láng: 38.1 độ; Hồi Xuân: 38,20C; Tương Dương: 38,50C; TP. Huế: 38,30C…


Ngày hôm nay (15/05), vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng về phía Đông Nam, nắng nóng sẽ mở rộng ra toàn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, một số nơi ở phía tây Bắc Bộ và ven biển nam Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 – 380C, một số nơi có thể xuất hiện nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao trên 390C.

Báo Nghệ An giới thiệu một số hình ảnh nắng nóng đầu mùa:



Người đi xe máy bịt kín mặt



Hồ nước nhỏ trong Bệnh viện đa khoa Nghệ An trở thành nơi trú nắng của rất nhiều người nhà bệnh nhân.



Bác xe ôm nằm dưới bóng cây trên đường Nguyễn Sỹ Sách mà không màng chuyện bắt khách vì quá nóng.



Nhiều người làm nghề cửu vạn tụm năm tụm bảy dưới bóng cây chờ trời tối để về nhà vì họ biết chắc chắn trời nắng nóng thế này không thể kiếm được việc làm.



Nhiều người dân tìm đến ghế đá ở Công viên Nguyễn Tất Thành để tránh nóng


Nguyên Khoa