Bình xét hộ nghèo, đối tượng khuyết tật ở Trù Sơn sai quy định

28/11/2013 10:43

(Baonghean) - Vừa qua, Báo Nghệ An nhận được đơn phản ánh của người dân xã Trù Sơn (Đô Lương), về việc trên địa bàn xóm 4 có những gia đình không nghèo lại được đưa vào danh sách hộ nghèo, tại các xóm khác đối tượng không khuyết tật nhưng lại được đưa vào danh sách xét chế độ khuyết tật... Qua tìm hiểu thực tế thì phản ánh của người dân là có cơ sở.

(Baonghean) - Vừa qua, Báo Nghệ An nhận được đơn phản ánh của người dân xã Trù Sơn (Đô Lương), về việc trên địa bàn xóm 4 có những gia đình không nghèo lại được đưa vào danh sách hộ nghèo, tại các xóm khác đối tượng không khuyết tật nhưng lại được đưa vào danh sách xét chế độ khuyết tật... Qua tìm hiểu thực tế thì phản ánh của người dân là có cơ sở.

Chúng tôi tìm về xóm 4 xã Trù Sơn (Đô Lương) khảo sát thực tế một số hộ dân trên địa bàn, như gia đình ông Phan Văn Thị, Nguyễn Đình Thanh, Phạm Bá Hùng... là những gia đình được xếp vào diện hộ nghèo như phản ánh. Chứng kiến đời sống sinh hoạt cũng như điều kiện kinh tế gia đình của những hộ này, quả thật sự phản ánh của nhân dân là có cơ sở. Hầu hết các gia đình đều có nhà xây, lợp tôn mái che, tường rào bao quanh, các tiện nghi sinh hoạt đều đầy đủ như bàn ghế salon, tivi, xe máy... Gia đình nào cũng chăn nuôi sản xuất. Ông D.X, xóm 4, bức xúc: Việc bình xét hộ nghèo mặc dù có công khai nhưng thực tế không dựa vào các tiêu chí hộ nghèo, mà dựa vào những lý do khác. Theo bà V, xóm 4: Trường hợp ông Nguyễn Đình Thanh là do gia đình có mẹ già, mặc dù ở riêng nhưng bị bệnh nên xóm cho ông Thanh hưởng chế độ hộ nghèo; trường hợp ông Phan Văn Thị là do sinh đông con (6 người - PV)...

Về phản ánh, những đối tượng không khuyết tật lại đưa vào danh sách khuyết tật. Trường hợp bà Nguyễn Thị Đông, xóm 5, hiện nay việc đi lại, sinh hoạt, lao động bình thường, vậy nhưng trong “Biểu tổng hợp kết quả đánh giá mức độ khuyết tật” của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật xã Trù Sơn lại ghi “Nguyễn Thị Đông, xóm 5, tâm thần, khuyết tật nặng”.

Trường hợp bà Nguyễn Thị Phương, xóm 4, sau khi mổ ruột thừa cũng được xét đưa vào loại khuyết tật vận động, mặc dù thực tế bà Phương vẫn đi lại, sinh hoạt, lao động bình thường... Trong khi theo quy định của pháp luật về người khuyết tật nêu rõ: “Người khuyết tật nặng là những người do khuyết tật dẫn đến mất một phần hoặc suy giảm chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được một số hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc”.

Liên quan đến những vấn đề trên, ông Nguyễn Đình Tới, cán bộ chính sách xã Trù Sơn cho biết: Việc bình xét hộ nghèo là do các xóm đề đạt. Sau khi tổng hợp, xã đã niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Tuy nhiên, sau khi có phản ánh của nhân dân, xã đã về địa bàn xóm 4 xác minh, quả thực những hộ theo phản ánh không nghèo được xếp vào diện nghèo là có cơ sở.

Cơ ngơi của gia đình ông Nguyễn Đình Thanh, xóm 4  (đối tượng được xóm 4, Trù Sơn, bình xét hộ nghèo).
Cơ ngơi của gia đình ông Nguyễn Đình Thanh, xóm 4 (đối tượng được xóm 4, Trù Sơn, bình xét hộ nghèo).

Theo quy định, tổng điểm tài sản gia đình vượt quá 43 điểm thì không xét hộ nghèo. Nhưng thực tế các gia đình như người dân phản ánh đều có điểm số vượt quá quy định, trong đó hộ ông Nguyễn Đình Thanh là 46 điểm, Phạm Bá Hùng 49, Đào Tất Kỷ 56 điểm... Vì vậy, Hội đồng đã kết luận những hộ trên không nằm trong diện nghèo. Ông Nguyễn Thủy Đờu - Chủ tịch UBND xã Trù Sơn còn cho biết: Việc này trước tiên là do xóm, chúng tôi sẽ kiểm điểm việc chỉ đạo bình xét hộ nghèo đối với ông Nguyễn Văn Tú, Bí thư, xóm trưởng xóm 4, chưa thực hiện đúng theo quy trình, quy định. Về xác định đối tượng khuyết tật, ông Tới và ông Đờu cho rằng: Mặc dù xã thành lập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật gồm 9 thành viên, nghĩa là 1 người khuyết tật sẽ có 9 thành viên đánh giá, nhưng chỉ mới dựa vào quan sát, vì vậy kết quả khó chính xác...

Như vậy, có thể thấy quá trình bình xét hộ nghèo ở xóm 4, xã Trù Sơn là không sát thực tế, gây bất bình trong dư luận. Vấn đề này trước tiên cần xét đến trách nhiệm của đội ngũ cán bộ xóm, cụ thể là xóm trưởng Nguyễn Văn Tú đã đề đạt đối tượng hộ nghèo không đúng đối tượng. Thêm vào đó, cần thấy nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện bình xét hộ nghèo của cấp ủy, chính quyền xã chưa tốt. Lãnh đạo xã còn buông lỏng, không giám sát chặt chẽ, dẫn đến sự tùy tiện, tắc trách trong bình xét hộ nghèo, cũng như đánh giá mức độ khuyết tật. Vì vậy, phòng LĐ-TB&XH huyện Đô Lương cần kịp thời kiểm tra, rà soát lại những đối tượng hộ nghèo, đối tượng khuyết tật được bình xét trong thời gian vừa qua trên địa bàn xã Trù Sơn để kịp thời điều chỉnh, cắt giảm trước khi ra quyết định được hưởng, nhằm đảm bảo công bằng, đúng đối tượng, tránh khiếu kiện về sau; đồng thời kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm.

Quảng An