Quế Phong: Cần nhanh chóng khắc phục điểm sạt lở trước năm học mới

26/08/2013 14:56

(Baonghean.vn) - Năm học mới 2013-2014 bắt đầu cũng là thời điểm mùa mưa bão, nhưng qua khảo sát một số địa bàn xã thuộc huyện Quế Phong, tại một số điểm trường học và thiết chế văn hóa khác, tình trạng sạt lở hoặc nguy cơ sạt lở và ngập úng đang xảy ra.

Cụ thể, tại Trường Trung học cơ sở xã Đồng Văn và Sân vận động xã Đồng Văn do mưa lớn thời gian qua đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, nếu không khắc phục, xử lý kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho học sinh và người dân.



Ngay trước cổng Trường Tiểu học Đồng Văn tình trạng sạt lở xảy ra rất nguy hiểm.



Trước cổng sân vận động xã Đồng Văn đang bị sạt lở nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho trẻ em

Ngoài các điểm trên, tuyến đường vào các xã Đồng Văn, Thông Thụ hiện đã xuất hiện một số điểm sạt lở ở gần ngã ba từ xã Đồng Văn vào Thông Thụ; đoạn đường vào xã Thông Thụ qua cổng trời tại bản Hiệp An; điểm trường tại bản Mường Phú, xã Thông Thụ thường xuyên bị ngập úng khi có mưa…

Trước đó, sau khi khảo sát, tìm hiểu tình hình chuẩn bị năm học tại các xã, đoàn công tác của lãnh đạo Huyện ủy Quế Phong đã chỉ đạo, nhắc nhở các ngành chức năng, địa phương khẩn trương làm thủ tục để các bên liên quan tổ chức san lấp, xử lý nhưng do tiến độ xử lý quá chậm trễ nên lãnh đạo địa phương, nhà trường và bà con rất lo lắng. Hiện các em đã đi học được hơn 10 ngày nhưng các điểm sạt lở trên vẫn chưa được khắc phục. Các điểm sạt lở thuộc hạng mục tái định cư thủy điện Hủa Na, được xây dựng trên mặt bằng san lấp có độ cao so với địa hình xung quanh nhưng phần lớn chưa được kè chống xói lở nên khả năng sạt lở khá lớn.

Hiện nay, cùng với việc làm các thủ tục kiến nghị chủ đầu tư là Công ty CP thủy điện Hủa Na lập dự toán thi công kè chống sạt lở, huyện Quế Phong chủ động trích từ ngân sách dự phòng hỗ trợ các xã thi công khắc phục các điểm sạt lở nặng.


Nguyễn Hải