Tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

28/11/2013 16:11

(Baonghean) - Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh ta giảm cả 3 tiêu chí, song các tiêu chí trên chưa đạt yêu cầu chỉ tiêu (giảm từ 8-10% ) theo tinh thần Chỉ thị 12- CT/TU của BTV Tỉnh ủy. Việc tăng cường công tác đảm bảo ATGT hiện nay cần sự nhập cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn từ phía các cấp, ngành, địa phương.

(Baonghean) - Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh ta giảm cả 3 tiêu chí, song các tiêu chí trên chưa đạt yêu cầu chỉ tiêu (giảm từ 8-10% ) theo tinh thần Chỉ thị 12- CT/TU của BTV Tỉnh ủy. Việc tăng cường công tác đảm bảo ATGT hiện nay cần sự nhập cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn từ phía các cấp, ngành, địa phương.

Số liệu thống kê từ Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ta xẩy ra 329 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, đường sắt làm chết 230 người. So với cùng kỳ năm 2012, TNGT giảm cả 3 tiêu chí: giảm 8 vụ TNGT (2,9%), giảm 4 người chết (2,2%) và giảm 63 người bị thương (21,5%). Có 8/21 địa phương giảm số người chết do TNGT đó là Thành phố Vinh, Nghi Lộc, Diễn Châu, Đô Lương, Tân Kỳ, Con Cuông, Nam Đàn. Huyện Yên Thành không xẩy ra TNGT. Tuy nhiên, so với yêu cầu chỉ tiêu giảm 8-10% theo tinh thần Chỉ thị 12 của Tỉnh ủy, kết quả trên còn đạt thấp.

Một trong những nguyên nhân chính được xác định do ý thức, thái độ thiếu chấp hành của người điều khiển phương tiện giao thông. Qua số liệu thống kê từ đội tham mưu, tổng hợp - Phòng CSGT Công an tỉnh, đến tháng 11/2013, có 288/329 vụ TNGT xẩy ra chủ yếu do ý thức người điều khiển. Trong có 62 vụ không làm chủ tốc độ, 99 vụ đi sai làn đường, phần đường quy định, 56 vụ không chú ý quan sát… Đáng chú ý là các lỗi vi phạm này phổ biến tại các địa phương đồng bằng thuận tiện về giao thông như Quỳnh Lưu, Đô Lương, Nghi Lộc, Thành phố Vinh, Nam Đàn. Ông Hoàng Sỹ Châu - Phó Công an huyện Anh Sơn, cho biết: Thời gian qua, trong các lỗi xử lý có trên 70% do thanh niên tham gia giao thông với nồng độ cồn không cho phép, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm Luật Giao thông đường bộ sau các cuộc vui, đình đám..

So với năm 2012, phương tiện cơ giới đường bộ tăng đáng kể, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1 triệu mô tô, xe máy, tăng 9,2%, trên 56 ngàn xe ô tô các loại, tăng 14%. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ còn nhiều bất cập dẫn đến tình trạng vi phạm ATGT ngày càng có chiều hướng phức tạp.

Ông Võ Minh Đức- Chánh Văn phòng Sở GTVT, cho biết: Nhiều tuyến đường tránh nền đường sụt lún cục bộ. Một số tuyến đường tồn tại điểm giao cắt nguy hiểm, bị che khuất tầm nhìn chưa được xử lý và bố trí đầy đủ hệ thống đèn báo, biển báo, chỉ dẫn ATGT do kinh phí còn hạn chế, nhất là các điểm đen trên các tuyến tại Nam Đàn, Quế Phong, Nghi Lộc. Tại các địa phương như Thành phố Vinh, Nam Đàn, Đô Lương, Anh Sơn, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè họp chợ, kinh doanh tràn lan. Đặc biệt, trên các tuyến QL1A đoạn tránh Thành phố Vinh, QL48, tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông gây ảnh hưởng xấu đến ATGT. Năm 2013, huyện Quỳ Hợp xẩy ra 17 vụ TNGT làm chết 15 người, bị thương 17 người. Một nguyên nhân được nhìn nhận do các tuyến đường giao thông xấu, cơ bản đường đất, xây dựng dở dang.

Trước thực trạng vi phạm về ATGT thời gian qua, Ban ATGT đã tham mưu tỉnh có văn bản, chỉ thị phê bình các địa phương có tỷ lệ vi phạm TNGT tăng cao. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận chế tài xử phạt, ngăn chặn vi phạm còn chưa nghiêm. Lâu nay, công tác tuần tra, xử lý mới chỉ dừng lại ở việc phạt vi phạm hành chính. Lực lượng công an huyện, xã chưa bố trí lực lượng khép kín kịp thời trong việc tuần tra, kiểm soát từ dưới lên. Đặc biệt, tại các huyện như Đô Lương, Nam Đàn, Quỳnh Lưu việc tuần tra, kiểm soát thiếu quyết liệt.

Ông Ngô Văn Xuân- Trưởng Công an xã Nghi Yên- Nghi Lộc thừa nhận: Xã hiện có trên 1.800 hộ dân, trên 12 ngàn xe mô tô, xe máy. Địa bàn xã nằm gần Quốc lộ 1A, đường tàu, khu du lịch Bãi Lữ. Tình trạng thanh, thiếu niên tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở 3, chở 4 rất khó kiểm soát. Thẩm quyền xử lý của xã chỉ dừng lại ở phạm vi nhắc nhở, một phần quen biết, nể nang nên việc xử lý cũng chưa quyết liệt.

Để đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản tham mưu, chỉ đạo Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, ưu tiên tuần tra lưu động kết hợp hóa trang, mật phục. Trên tinh thần đó, các huyện tiếp tục phối hợp các lực lượng, các tổ chức hội, các báo, đài trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, thanh thiếu niên và học sinh về việc chấp hành Luật Giao thông, sử dụng xe đạp điện, cảnh báo về hậu quả do TNGT. Đối với các địa phương có tỷ lệ vi phạm ATGT tăng đột biến, nhất là 11/21 xã, thị có người chết tăng do TNGT so với năm 2012 như Tương Dương, Thanh Chương, Quỳ Châu, Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quỳnh Lưu... yêu cầu phải lắp đèn báo hiệu tại các nút giao thông, ghi tốc độ phương tiện, biển dẫn cầu đường, cầu đỗ.

Ông Nguyễn Du- Trưởng phòng Quản lý giao thông - Khu Quản lý đường bộ 4, cho biết: Khu Quản lý đường bộ 4 hiện quản lý 6 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài trên 600km đó là QL48C, QL7, đường Hồ Chí Minh, QL1, QL46, QL46B. Năm nay do ảnh hưởng các đợt mưa và bão số 9, 10 đến việc thi công các công trình dở dang trên các tuyến nên chúng tôi đang tập trung bố trí nhân lực, đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh thi công. Bố trí thiết bị phân luồng giao thông, rào chắn, biển báo, tiêu nè để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, Phòng CSGT- Công an tỉnh đã có kế hoạch tham mưu tỉnh về việc mở đợt cao điểm, bố trí lực lượng cán bộ, chiến sỹ tuần tra 24/24h trên các tuyến quốc lộ, điểm chốt thường xẩy ra TNGT. Chỉ đạo công an các huyện chủ động có kế hoạch phối hợp, tăng cường huy động lực lượng công an xã vào cuộc nhằm ngăn chặn ngay từ đầu các lỗi vi phạm khi tham gia giao thông trên các địa bàn thôn, xóm, đảm bảo ATGT dịp cuối năm.

Lương Mai