Thêm cơ hội cho hàng Việt sang Nga

31/10/2013 10:46

Không chỉ có lợi thế vì lượng người Việt Nam tại Nga đông đảo, doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước cơ hội lớn gia tăng xuất khẩu hàng Việt sang Nga khi Nga đã trở thành thành viên WTO, cùng với đó Việt Nam đang chuẩn bị tham gia Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh Hải quan Nga - Belarus – Kazakhstan...

Thêm cơ hội cho hàng Việt sang Nga.jpg
Điện thoại và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Nga

Ông Trần Đăng Trung, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, khi Nga đã chính thức gia nhập WTO (8/2012) cũng như Việt Nam tham gia Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh Hải quan Nga - Belarus – Kazakhstan, thuận lợi lớn nhất của DN Việt Nam xuất khẩu sang Nga là DN sẽ được tiếp cận với 1 thị trường mới, rộng lớn hơn mà mức thuế lại được giảm mạnh. Đây là cơ hội lớn cho hàng Việt gia tăng xuất khẩu vào Nga.

Cụ thể, ông Trần Đăng Trung chia sẻ: “Về lâu dài, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Nga sẽ thuận lợi hơn khi một loạt loại thuế nhập khẩu của Nga sẽ giảm mạnh theo đúng lộ trình. Các DN Việt Nam tại Liên bang Nga sẽ tận dụng tốt hơn cơ hội làm đầu mối để phân phối hàng hóa, cũng như làm cầu nối với các DN Nga để tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam. Qua đó, các DN Việt Nam cũng sẽ chủ động xây dựng lộ trình để phân bố về nhân lực, đầu tư, tìm thị trường khi phải cạnh tranh khốc liệt với các hàng hóa nhập khẩu từ các nước khác tại thị trường Nga”.

Nói về những thuận lợi đối với các DN Việt Nam khi Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga - Belarus – Kazakhstan được ký kết, ông Phạm Quang Niệm – Tham tán thương mại – Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga cho hay: “Thứ nhất, việc này sẽ giúp tạo ra bước nhảy vọt phát triển quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư công nghiệp giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan; Thứ hai là Việt Nam sẽ được tiếp thu công nghệ tiên tiến, nền móng phát triển khoa học kỹ thuật mạnh mẽ từ Liên minh Hải quan để hiện đại hóa nền kinh tế của mình; Thứ ba là tạo công ăn việc làm, phát triển ngành dịch vụ, du lịch với Liên minh Hải quan; Thứ tư là tạo điều kiện thúc đẩy dòng đầu tư mạnh mẽ giữa Liên minh Hải quan và Việt Nam”. Dự kiến, hiệp định này sẽ được ký kết vào cuối năm 2014, đầu năm 2015.

Ông Niệm cũng cho biết thêm, cùng với 2 cơ hội trên, hiện lượng người Việt làm ăn, sinh sống ở Nga khá đông đảo. Họ là những người ở Nga đã lâu, biết văn hóa, tập quán sinh hoạt, thị hiếu tiêu dùng của người Nga khá rõ. Đây là lợi thế của chúng ta mà không phải nước nào cũng có được. Chúng tôi coi họ là cầu nối kinh tế - thương mại, đầu tư rất quan trọng giữa Việt Nam và Nga. DN Việt Nam nên tận dụng lợi thế này để thâm nhập, phát triển thị phần hàng Việt trong thị trường Nga.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, các DN Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn về chất lượng, giá cả, đòi hỏi cả những cách thức kinh doanh bài bản, phù hợp hơn trong điều kiện mới. Bởi thị trường lớn hơn, mức thuế giảm cũng sẽ mở ra cơ hội cho DN xuất khẩu của nhiều quốc gia khác chứ không riêng gì DN Việt Nam. Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Nga khuyến cáo các DN Việt nên tham gia các hội chợ - triển lãm hàng năm để giới thiệu sản phẩm của mình với đối tác Nga. Bên cạnh đó, các DN Việt Nam xuất khẩu hàng Việt vào Nga cần đảm bảo, duy trì chất lượng tốt, cải tiến mẫu mã và nên xây dựng, đăng ký thương hiệu với những mặt hàng đã có uy tín ở Nga. “Hiện nay, thu nhập, đời sống của người Nga đã được cải thiện rõ rệt so với trước kia. Loại hàng chất lượng cao, mẫu mã đẹp mắt thường được ưa chuộng và tiêu thụ nhanh hơn. Hệ thống quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm ở Nga hoạt động khá chặt chẽ. Quan niệm đưa hàng giá rẻ, chất lượng thường vào Nga đã không hợp thời nữa” - ông Niệm nhấn mạnh.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga trong những năm qua tăng trưởng ổn định ở mức trên dưới 30%, mặt hàng xuất khẩu chính gồm: gạo, thủy sản, hàng may mặc, giày dép… Đặc biệt, trong thời gian gần đây mặt hàng linh kiện điện thoại và máy tính có kim ngạch tăng trưởng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang nước này. Trong 9 tháng đầu năm 2013 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 1,409 tỷ USD, trong đó riêng mặt hàng điện thoại và linh kiện đạt 597 triệu USD (chiếm 42,3% tổng kim ngạch xuất khẩu), tiếp đến là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 149 triệu USD (chiếm 10,5%), hàng dệt may đạt 98 triệu USD (chiếm 7%), các mặt hàng khác như thủy sản, cà phê, giày dép,… chiếm khoảng trên dưới 5%.

Theo ven.vn