Ngày đầu tiên thực hiện miễn thu phí qua Trạm Hoàng Mai

15/10/2013 18:31

(Baonghean.vn)- Từ 0 giờ ngày 15/10, cùng với Trạm thu phí Bãi Cháy (Quảng Ninh), phương tiện vận tải lưu thông qua trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) trên tuyến quốc lộ 1A cũng sẽ không phải trả tiền phí qua trạm.

Theo công văn 10805 ngày 10/10/2013 của Bộ Giao thông vận tải về phương thức dừng thu phí 2 trạm Hoàng Mai và Bãi Cháy thì từ 0 giờ ngày 15/10/2013, tất cả các phương tiện vận tải lưu thông qua hai trạm này đều không phải trả tiền phí qua trạm.

Ngày đầu tiên thực hiện, một số tài xế vẫn chưa biết và khi đi qua trạm thu phí Hoàng Mai vẫn đưa tiền ra mua vé như bình thường hoặc xuất trình vé tháng. Nhân viên trạm thu phí đã giải thích cho tài xế hiểu và khi nắm được thông tin này, đa số tài xế đều thấy hài lòng. Trước đây, khi xe qua trạm thu phí Hoàng Mai phải dừng lại 2 lần, trong đó dừng lần 1 tại ca bin đầu tiên để mua vé, dừng lần 2 tại ca bin thứ 2 để soát vé thì hiện nay, mỗi khi qua trạm, các phương tiện chỉ cần dừng 1 lần để nhận dạng xe.

Anh Hoàng Văn Diễm- tài xế xe tải đến từ Đồng Nai chia sẻ: “Trước đây qua trạm thu phí phải mua vé 80 nghìn đồng, hôm nay không phải mua vé nữa. Nhưng tôi kiến nghị là từ nay các trạm vé trên quốc lộ 1A mà bán vé một nơi xé vé một nơi nên cần xem xét và có phương án dừng ngay”.

Còn với anh Hồ Đình Thành, tài xế ở xã Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai là người thường xuyên đi qua trạm mỗi ngày cho biết thêm: “Mỗi lần qua mất 22 nghìn đồng. Hiện nay không thu tiền thì rất thuận lợi cho lái xe.”

Trạm thu phí Hoàng Mai, ngày đấu tiên dừng việc thu phí qua trạm
Trạm thu phí Hoàng Mai, ngày đấu tiên dừng việc thu phí qua trạm

Qua trao đổi với ông Phan Quốc Ái – Giám đốc chi nhánh Công ty CP An Sinh, Trạm trưởng Trạm thu phí Hoàng Mai thì ngay sau khi nhận được công văn của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã giao cho Khu quản lý đường bộ 4 giám sát trong thời gian xe qua trạm mà không phải nộp tiền phí. Riêng trạm thu phí Hoàng Mai đã treo băng rôn với nội dung: “Các phương tiện qua trạm dừng lại để kiểm tra không phải mua vé” và bố trí cán bộ công nhân viên trực 5 kíp để xé vé theo mệnh giá vé của từng loại xe khi qua trạm để xác định được doanh thu của từng ca kíp, từng ngày và sau đó tổng hợp doanh thu mỗi tháng.

Tuy nhiên, cũng theo ông Ái thì phương thức mới này chưa khả thi. “Tôi cho rằng giữa nhà nước mà đại diện là Bộ giao thông vận tải cùng với doanh nghiệp là Công ty An Sinh thỏa thuận mức đền bù phù hợp không thiệt thòi cho doanh nghiệp.” Ông Ái cho hay.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức đàm phán với Công ty CP An Sinh về giá mua lại quyền thu phí đối với thời gian còn lại của 2 trạm thu phí Hoàng Mai và Bãi Cháy. Do hai bên không thống nhất được giá mua lại nên Tổng cục đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần An Sinh đã thống nhất triển khai thực hiện theo phương án trên./.

Bài, ảnh: Lê Nhung- Việt Hùng