Khẩn cấp ứng cứu người dân vùng lũ ở Hoàng Mai

01/10/2013 20:44

(Baonghean.vn) - Do lượng mưa quá lớn cộng với xả lũ ở hồ Vực Mấu khiến gần 4000 hộ dân thị xã Hoàng Mai bị cô lập. Trời vẫn đang mưa rất to, đòi hỏi công tác ứng cứu khẩn cấp hơn bao giờ hết.

Tính đến 3 giờ chiều nay, riêng tuyến Quỳnh Lưu đi Thị xã Hoàng Mai có hàng ngàn phương tiện giao thông bị ách tắc, hàng ngàn hộ dân bị cô lập trong lũ. UBND tỉnh, các cấp ngành, Thị xã Hoàng Mai đang nỗ lực bằng mọi biện pháp để cứu dân trong tình thế khẩn cấp.

Tính từ chiều 30/9 đến sáng 1/10, lượng mưa tại khu vực Thị xã Hoàng Mai rất lớn, đo được 540 mm. Nước từ các vùng khe suối đổ về khiến cho hồ chứa Vực Mấu với dung tích trên 75 triệu m3 nước nhanh chóng đầy ắp ở mức báo động khẩn cấp. Trước tình thế trên, Công ty TNHH-MTV thủy lợi Bắc đã chỉ đạo Xí nghiệp thủy lợi Quỳnh Lưu cho xả lũ 5 cửa để đảm bảo an toàn hồ chứa. Nước xả lũ đã gây ngập ở vùng hạ du, các xã Quỳnh Vinh, Quỳnh Thiện hoàn toàn bị cô lập trong nước lũ… nhiều hộ dân nước đã ngập lên tận cửa sổ, nóc nhà.

Giao thông bị tê liệt hoàn toàn do nước băng tràn qua quốc lộ
Giao thông bị tê liệt hoàn toàn do nước băng tràn qua quốc lộ

Ngay tại Thị trấn Cầu Giát và các xã Quỳnh Văn, Quỳnh Xuân…, hàng ngàn phương tiện giao thông đang bị ách tắc. Thiếu tá Võ Quang Trung- Đội phó cảnh sát giao thông huyện Quỳnh Lưu cho biết: Đoạn QL 1 A qua thị xã Hoàng Mai khu vực Mai Hùng, Quỳnh Thiện nước ngập sâu gần 1m nên rất nguy hiểm. Tổ cảnh sát giao thông đã được chốt chặn tại 4 điểm dọc tuyến đường nghiêm cấm không cho xe qua lại. Khoảng 14 h20 chiều tại Quỳnh Xuân, mưa xối xả khiến tuyến QL 1 A đang thi công nước lũ tràn nhanh gây xói lở vào nhiều hộ dân. Anh Nguyễn Nam ở Quỳnh Xuân cho hay: Khoảng 11 giờ đêm nước bất ngờ tràn nhanh qua QL 1A, chảy cuộn xiết làm lở cả thềm nhà. Chúng tôi tiếp cận với xã Quỳnh Thiện nước lũ chảy băng băng, cảnh sát giao thông kiên quyết không cho chúng tôi dắt xe máy lưu thông vì quá nguy hiểm.

Chúng tôi đã lấy được một số hình ảnh lũ cô lập phường Mai Hùng chụp bằng máy điện thoại của anh Bùi Văn Hào- Giám đốc Xí nghiệp thủy lợi Quỳnh Lưu trong lúc đi qua Mai Hùng lên hồ Vực Mấu thì bị lũ cô lập. Anh Bùi Văn Hào đã nối máy điện thoại cho chúng tôi gặp được anh Lâm Phi ở khối 12 Phường Mai Hùng. Anh Phi cho biết: “Nước lũ lên nhanh khiến cho cả xóm làng bị ngập chìm trong nước, riêng nhà tôi ở trên cồn đất cao nhất nên chưa bị ngập. Hiện có gần 20 người của khối 12 đến nhà tôi để tránh lũ. Mưa vẫn đang lớn, nước tiếp tục dâng, e rằng cũng sẽ ngập và không biết sẽ trú ở đâu được vì đều bị cô lập.

Chị Nguyễn Thị Hai – người dân trú tại đây lo lắng nói: Gia đình có 3 con nhỏ thì đều đưa đến nhà anh Lâm Phi, còn ngôi nhà đã bị chìm gần lút mái ngói, lợn, gà đều chết trong lũ, gần 7 tạ thóc phơi khô bây giờ bị ngập hết. Xót của lắm nhưng làm răng được anh, tính mạng con người mới quan trọng. Chị Hai cho biết thêm, lúa gạo ướt hết không có để ăn, trưa nay 2 cán bộ Xí nghiệp thủy lợi Quỳnh Lưu đã cứu trợ 2 thùng mỳ tôm cho bà con. Mà nước tiếp tục lên thì không biết chúng tôi di chuyển đi đâu được, lấy gì để ăn đây.

Chúng tôi liên lạc qua điện thoại với anh Đậu Sĩ Hiên- Chủ tịch phường Mai Hùng thì vợ anh là Vũ Thị Giang ở khối 11 cầm máy. Chị Giang cho biết anh Hiên đang đi cứu dân trong lũ. Hiện nhà tôi ở trên cồn đất cao nhất làng nhưng nước đã ngập vào nhà bếp, nhiều hộ dân nước đã mấp mé lên tận mái ngói. Hiện gia đình tôi có 5 hộ dân đến tránh lũ gồm gia đình bà bà Bắc Linh, Chị Lý Thiện, chị Thương Cành… Khó khăn nhất hiện nay là lượng gạo trong gia đình đã gần hết và thức ăn không có, bà con phải cơm với muối, mắm để bám trụ.

Người dân bì bõm với nước
Người dân bì bõm trong nước

Ông Lê Sĩ Chiến-Phó chủ tịch UBND Thị xã Hoàng Mai cho biết: Do xả lũ nên mức nước đang dâng cao, tính đến 16 h30 chiều nay có gần 4000 hộ dân đang bị nước lũ cô lập, hầu hết nước dâng ngập ngang cửa sổ, nhiều ngôi nhà nước đã ngập cả mái ngói. Riêng xã Quỳnh Thiện có gần 1000 hộ bị ngập, xã Quỳnh Trang 900 hộ ngập… Trước tình hình trên, Thị xã đã chỉ đạo các địa phương cách duy nhất là ứng cứu tại chỗ. Chủ yếu lực lượng dân quân tự vệ các địa phương đưa người già, trẻ, các gia đình khó khăn tránh trú tại các ngôi nhà cao tầng. Ban PCLB của tỉnh và các cấp ngành đã huy động được 10 ca nô để ứng cứu đối với những người còn bị mắc kẹt trên nóc nhà. Đến thời điểm này đã ứng cứu được hàng trăm người bị kẹt trên các mái nhà và tường nhà. Được biết 10 ca nô đều có các đồng chí lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai cùng với công an, bộ đội trực tiếp cứu dân. Các hộ dân ngoài di chuyển tại chỗ còn được đưa lên tuyến quốc lộ 1 để trú tại các nhà cao tầng.

Ông Hồ Ngọc Mai - Giám đốc Công ty TNHH-MTV Thủy lợi Bắc cho biết thêm: Đến thời điểm này mức nước ở hồ Vực Mấu vẫn đang nằm tình trạng báo động khẩn cấp. Chỉ khi nằm ở mức báo động II thì chúng tôi mới không xả lũ. Dự kiến nếu trời không mưa thì khoảng 2 ngày mới đóng cửa xả lũ, tuy nhiên trời vẫn đang mưa và nước lũ từ sông suối ở thượng nguồn đổ về nên Công ty vẫn phải tiếp tục xả lũ để đảm bảo an toàn đập.


Văn Trường