Thị xã Cửa Lò: Khách hàng sử dụng nước sạch còn ít

20/05/2013 18:55

Ông Phùng Bá Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH 1TV cấp nước Cửa Lò cho biết: “Công suất của Nhà máy nước Cửa Lò là 4.000 m3/ngày, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của khách hàng trên địa bàn thị xã, và hàng ngày còn cung cấp khối lượng lớn nước sạch cho các nhà máy sản xuất bia ở KCN Nam Cấm, Nhà máy sữa Vinamilk ở Cửa Lò…”. Công suất Nhà máy nước Cửa Lò là không lớn, nhưng nhờ có phương án sản xuất - kinh doanh phù hợp, nên trên địa bàn Cửa Lò ít khi xảy ra tình trạng thiếu nước sạch.

(Baonghean) - Ông Phùng Bá Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH 1TV cấp nước Cửa Lò cho biết: “Công suất của Nhà máy nước Cửa Lò là 4.000 m3/ngày, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của khách hàng trên địa bàn thị xã, và hàng ngày còn cung cấp khối lượng lớn nước sạch cho các nhà máy sản xuất bia ở KCN Nam Cấm, Nhà máy sữa Vinamilk ở Cửa Lò…”. Công suất Nhà máy nước Cửa Lò là không lớn, nhưng nhờ có phương án sản xuất - kinh doanh phù hợp, nên trên địa bàn Cửa Lò ít khi xảy ra tình trạng thiếu nước sạch.

Một vấn đề doanh nghiệp quan tâm là tỷ lệ thất thoát nước là 21%, con số này tuy thấp so với các nhà máy cấp nước khác trên địa bàn tỉnh, nhưng Công ty TNHH 1TV cấp nước Cửa Lò vẫn quyết tâm hạ tỷ lệ thất thoát nước để có thêm sản lượng phục vụ khách hàng. Hiện nay tại Cửa Lò đã giảm được tỷ lệ thất thoát nước sạch xuống còn 17%.

Theo thống kê, tại địa bàn TX Cửa Lò, có hơn 2.900 khách hàng sử dụng nước sạch, trong đó có khoảng 400 khách hàng là các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng và còn lại là khách hàng thuộc khu vực dân cư. Con số thống kê như vậy thấy rằng, số lượng khách hàng sử dụng nước sạch tại Cửa Lò chưa cao, đặc biệt là vẫn còn rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ và nhà hàng chưa sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.



Vận hành hệ thống cấp nước sạch tại Nhà máy nước Cửa Lò.

Tìm hiểu được biết, cùng với hệ thống đường ống cấp 1 dài hơn 8 km từ khu vực nhà máy đến phường Nghi Hải, trên địa bàn TX Cửa Lò, tuyến đường ống cấp 2 dài 16 km đã về đến các phường, xã. Tuy mạng đường ống cấp 2, cấp 3 đã mở rộng và kéo đến tại nhiều tuyến đường trong thị xã, nhưng có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ và nhà hàng không đấu nối đường ống để sử dụng nước sạch.

Cán bộ Phòng Kế hoạch - Công ty TNHH 1TV cấp nước Cửa Lò nói rằng: “Công ty đã rất tích cực trong việc tuyên truyền, vận động khách hàng thuộc loại hình kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng sử dụng nước sạch, nhưng rất khó. Từ đầu năm 2013 đến nay, chỉ có thêm vài khách hàng ký kết hợp đồng sử dụng nước máy là Khách sạn Bảo Anh, Khách sạn Bưu điện Cửa Lò, Nhà nghỉ Thành Hồng…”.

Một thực tế đáng buồn ở Cửa Lò là có nhiều khách sạn, nhà nghỉ và nhà hàng đã hợp đồng sử dụng nước sạch, nhưng từ tháng 1-11/2012, không sử dụng mét khối nước sạch nào (như khách sạn Thái An, An Đông, Huệ Lộc, Sơn Vân, Sóng Biển, Khánh Hằng, Hương Giang Hồng Kim và nhà nghỉ Cảng Nghệ Tĩnh, Anh Trang, Khánh Nguyên...). Ấy vậy mà nhân viên khách sạn, nhà nghỉ vẫn quảng cáo bảo đảm là sử dụng nước máy. Thực tế cho thấy, nguồn nước ngầm ở TX. Cửa Lò nhiều vùng bị nhiễm mặn và không bảo đảm tiêu chuẩn về nước sạch của Bộ Y tế, nhưng nhiều khách hàng thuộc loại hình kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng vẫn khai thác để sử dụng.


Vĩnh Cẩm