TP Vinh: Trẻ tiêm vắc xin Quinvaxem chỉ đạt tỷ lệ 12,88%

22/11/2013 15:59

(Baonghean.vn) - Tháng 11/2013, Sở Y tế Nghệ An triển khai, chỉ đạo tiêm vắc xin Quinvaxem trong chương trình Tiêm chủng mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh sau một thời gian tạm ngừng để kiểm định lại chất lượng.

Riêng tại Thành phố Vinh, theo thống kê tổng số trẻ cần được tiêm cả 3 mũi là 5.729 cháu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy số lượng trẻ được tiêm đã giảm mạnh so với trước đây, chỉ đạt 738/5.729 cháu (chiếm tỷ lệ 12,88%).

Theo bác sỹ Hỗ Hữu Đa – Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố Vinh cho rằng: “Mặc dù Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra tại các điểm tiêm chủng đúng quy trình và rất chặt chẽ. Thế nhưng trong đợt tiêm vừa rồi số trẻ được tiêm chỉ đạt ở tỷ lệ thấp, nguyên nhân chính là do các bậc phụ huynh đang có ý chờ xem tình hình sau khi tiêm lại trẻ có phản ứng như thế nào; công tác truyền thông chưa đến tận các đối tượng; các hãng vắc xin 5 trong 1 và vắc xin 6 trong 1 khác đã tích cực truyền thông quảng bá sản phẩm của họ với nhiều ưu điểm vượt trội khiến một số phụ huynh hoang mang điều đó cũng đã ảnh hưởng đến hiệu quả của chương trình. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền thông báo lịch tiêm của Trạm y tế chưa rõ ràng nên một số phụ huynh chưa nắm được lịch tiêm vắc xin trở lại”.

Trước tình hình trên, ngành Y tế đã chỉ đạo các điểm tiêm chủng cần tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của tiêm chủng đối với trẻ tới các bậc phụ huynh để họ yên tâm đưa con em mình đi tiêm chủng đầy đủ, đảm bảo quyền lợi của trẻ./

Thúy Hiền (Trung tâm TT – GDSK tỉnh)