Vì sao Bộ trưởng cũng bị chặn xe, rải đinh?

10/01/2014 10:49

Việc chặn xe vào chiều ngày 8/1 không phải là lần đầu, trước đó, người dân thôn Chân Sơn cũng đã 2 lần chặn các phương tiện đi qua đây. Nguyên nhân vì sao?

Gây áp lực bằng cách chặn đường

Như đã đưa tin, tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được triển khai từ năm 2008 cho đến tháng 12/2013, đã thông được 26km từ huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đến huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc).

Sau ít ngày thông xe, nhiều người dân tại thôn Chân Sơn, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đã mang đinh, cây gỗ ra đường cao tốc chặn xe, gây áp lực cho ban quản lý dự án.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân xuất phát từ việc đền bù không thỏa đáng. Trong quá trình thi công, nhiều nhà dân sống gần đường cao tốc đã bị rung và chấn động mạnh, nền nhà lún, các bức tường bị rạn nứt, nhiều chỗ còn tách rời…

Ngày 8/1 người dân đã kéo lên đường cao tốc để rải đinh, dùng cây gỗ chặn đường
Ngày 8/1 người dân đã kéo lên đường cao tốc để rải đinh, dùng cây gỗ chặn đường

Theo phản ánh của chị Vũ Thị Oanh (thôn Chân Sơn, Hương Sơn), từ khi có tuyến đường chạy qua, ngôi nhà 2 tầng kiên cố bị rạn nứt ở nhiều chỗ, cửa kính cũng bị vỡ vì rung động quá lớn.

Nhiều lần gia đình đã gửi đơn lên UBND xã Hương Sơn và BQL dự án, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Chị Oanh bức xúc: “Trong quá trình thi công, họ đã dùng máy ép cọc, xe lu…Mỗi khi những loại xe này hoạt động thì nó rung mạnh lắm. Nhiều lần gửi đơn nhưng không ai về giải quyết nên chúng tôi đã kéo lên đường cao tốc chặn xe.

Sau lần chăn xe đó thì cũng có người về đo đạc rồi kết luận nhà tôi chỉ được đền bù khu công trình phụ, còn ngôi nhà 2 tầng thì không. Tôi thấy quá vô lý nên chưa nhận một đồng tiền đền bù nào. Giờ cả gia đình sống trong ngôi nhà này không biết nó đổ sụp xuống khi nào không hay”.

Tương tự, gia đình bà Trần Thị Loan đã phải báo cáo lên UBND xã xin phép tháo dỡ ngôi nhà cấp 4 vì nứt nhiều chỗ do ảnh hưởng của việc thi công đường cao tốc. Tuy nhiên, cho đến nay, gia đình bà chưa nhận được đồng tiền đền bù nào của dự án.

“Công trình phụ nhà người ta được đền bù hơn 5 triệu đồng, nhà tôi cả một ngôi nhà cấp 4 cộng với hai công trình phụ mà lại đền bù có hơn 3 triệu nên tôi không đồng ý. Nhà giờ đã tháo dỡ, mà lại nhận mức tiền đền bù đó thì chúng tôi sống bằng gì?” – bà Loan nói.

Được biết, ngoài 2 hộ trên, thôn Chân Sơn còn 32 hộ bị tình trạng tương tự. Do quá bức xúc trong việc đền bù và không được giải thích một cách cụ thể, nên khoảng 13h ngày 8/1, nhiều người dân đã kéo lên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai chặn đường, không cho các phương tiện lưu thông.

Bộ trưởng cũng bị chặn

Việc chặn xe vào chiều ngày 8/1 không phải là lần đầu, trước đó, người dân thôn Chân Sơn cũng đã 2 lần chặn các phương tiện đi qua đây.

Nhiều người tham gia giao thông tỏ ra bức xúc. Nhiều tài xế bất lực phải quay đầu xe (đi ngược chiều) lại.

Từ khi có tuyến đường chạy qua, ngôi nhà 2 tầng kiên cố bị rạn nứt ở nhiều chỗ, cửa kính cũng bị vỡ vì rung động quá lớn.
Từ khi có tuyến đường chạy qua, ngôi nhà 2 tầng kiên cố bị rạn nứt ở nhiều chỗ, cửa kính cũng bị vỡ vì rung động quá lớn.

Sau 2 lần dân chặn đường, ngày 1/1/2014, BQL dự án cũng đã xuống làm việc với 34 hộ dân và đưa ra bản cam kết đến ngày 8/1 sẽ giải quyết, hỗ trợ sửa chữa nhà nứt tại UBND xã Hương Sơn.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc (ngày 8/1), 2 bên không thống nhất được vần đề, nên đến ngày 8/1 người dân đã kéo lên đường cao tốc để rải đinh, dùng cây gỗ chặn đường.

Đáng chú ý, cũng vào thời điểm đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng có chuyến công tác qua đây cũng bị người dân chặn xe lại. Không còn cách nào khác, chiếc xe của Bộ trưởng Dũng cũng phải quay lại.

Chiều 8/1, ngay sau khi nhận được thông tin, ông Đào Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Hương Sơn đã trực tiếp đến giải thích và yêu cầu người dân không được làm như vậy. Và đến ngày 9/1, theo ghi nhận của chúng tôi, không còn tình trạng trên.

Theo ông Bình, dự án đường cao tốc Nội Bài – Hà Nội chạy qua địa phương hiện còn tồn tại một số vấn đề.

Một là việc kê khai tất cả chế độ cho bà con chậm. Hai là trong quá trình kê khai, nhiều hộ gia đình bị thiệt hại nhưng BQL dự án chưa kê khai hết cho người dân. Ba là trong quá trình giải quyết còn quá cứng nhắc.

Theo quy định, công trình cách đường cao tốc 50m mới được đền bù, có nhà ‘cách đường 51-52m’ không được đền bù, gây bức xúc cho người dân.

Bốn là, nhiều hộ dân sống cạnh nhau nhưng hộ được đền bù hộ không, nhưng lại không giải thích cho dân hiểu.

Cũng theo ông Bình, hiện trên toàn xã có gần 100 hộ dân bị ảnh hưởng, đến giờ đường đã thông nhưng các hộ dân vẫn chưa được đền bù.

Theo.vietnamnet