Cần diễn tập chạy lụt cho người dân hạ lưu đập thủy lợi, thủy điện

11/12/2013 12:23

(Baonghean.vn)- “Lâu nay chúng ta vẫn thực hiện diễn tập cứu hộ cứu nạn, trị an nhưng chưa có các kịch bản diễn tập chạy lũ cho người dân hạ lưu các đập thủy lợi, thủy điện”, đồng chí Lương Thanh Hải, Bí thư huyện ủy Tương Dương, Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khẳng định.

Một trong những nội dung được các cử tri quan tâm tại Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI nhiệm kỳ 2011 – 2016 là việc vận hành, xả lũ của các hồ thủy lợi, thủy điện. Đồng chí Lương Thanh Hải, Bí thư huyện ủy Tương Dương, Đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh cho biết, lâu nay, chúng ta chưa chú trọng đến công tác diễn tập chạy lũ cho người dân vùng hạ lưu các đập thủy lợi, thủy điện.

Đồng chí Lương Thanh Hải, Bí thư huyện ủy Tương Dương, Đại biểu HĐND tỉnh.
Đồng chí Lương Thanh Hải, Bí thư huyện ủy Tương Dương, Đại biểu HĐND tỉnh.

Huyện Tương Dương hiện có hai hồ thủy lợi rất lớn là Bản Vẽ, dung tích 1,8 tỷ mét khối nước, Khe Bố hơn 500 triệu khối nước. Mặc dù các phương án xả lũ đã được chủ đầu tư và đơn vị vận hành đưa ra nhưng phải nói rằng, tất cả đều đang ở trên lí thuyết.

“Chúng ta chưa được thực hành một cách cụ thể, bài bản các phương án xả lũ. Ví như ở thủy điện Khe Bố, nếu xả lũ ở mức cao nhất, nước ở hạ lưu sau đập sẽ dâng lên 14 mét, rất nhiều thôn bản, đường quốc lộ sẽ bị ngập. Nhưng kế hoạch để di chuyển toàn bộ số hộ dân vùng bị ngập chưa được triển khai. Nếu được thực hành trong thực tế, người dân sẽ biết chạy đi đâu, mang theo cái gì nếu hồ thủy điện xả lũ gây ngập. Việc này, đơn vị vận hành sẽ phải có sự đầu tư và kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đưa ra các phương án thực hành xả lũ cho dân”, đồng chí Lương Thanh Hải khẳng định.

Vấn đề xả lũ của các hồ thủy điện, thủy lợi được các cử tri quan tâm. Trong ảnh, hồ Vực Mấu xả lũ.
Vấn đề xả lũ của các hồ thủy điện, thủy lợi được các cử tri quan tâm. Trong ảnh, hồ Vực Mấu (TX Hoàng Mai) xả lũ.

Qua thực tế bài học xả lũ của các hồ đập, hồ thủy lợi trong thời gian qua, ông Hải cho rằng, thời gian tới, chúng ta nên có diễn tập chạy lụt cho dân một cách bài bản, thường xuyên, nhất là người dân ở vùng hạ lưu các hồ, đập thủy lợi.

Tuấn - Khoa