Đáp ứng nhu cầu đi lại sau tết

10/02/2014 14:25

(Baonghean) - Bắt đầu từ ngày 1/2 (mồng 2 Tết), nhiều hành khách đã lên đường vào Nam, ra Bắc sau thời gian nghỉ Tết. Có mặt tại Bến xe Vinh vào sáng mồng 4 tết, chúng tôi nhận thấy có rất đông hành khách cùng lỉnh kỉnh hành lý vào bến mua vé.

Các doanh nghiệp vận tải đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân sau Tết Nguyên đán.
Các doanh nghiệp vận tải đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân sau Tết Nguyên đán.

Đông nhất là tuyến Vinh đi Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh… Theo các nhà xe, khoảng thời gian từ ngày 5 đến ngày 11-2 (mồng 6 đến 12 tháng Giêng) sẽ là đợt cao điểm hành khách đi vào. Theo ghi nhận, lượng hành khách ở bến xe Vinh đón xe đi vào các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP HCM đã bắt đầu đi từ Mùng 5 Tết (ngày 4/2/2014) và tăng dần theo các ngày sau đó. Từ 5h sáng mùng 2 tết Giáp Ngọ, một số tuyến vận tải cố định nội tỉnh và liên tỉnh đã bắt đầu hoạt động phục vụ hành khách. Ngày mùng 3 tết, tất cả các tuyến xe nội và ngoại tỉnh hoạt động bình thường phục vụ cho nhân dân đi lại. Theo dự báo, lượng khách đi lại sau tết sẽ tăng khoảng 8% - 10%, vì thế, ngành GT- VT đã có kế hoạch đáp ứng nhu cầu người dân. một tin vui nhân dịp đầu xuân năm mới Giáp Ngọ 2014 này, là vào dịp trước Tết Nguyên đán (10 ngày trước tết), ngành Giao thông Vận tải (GT-VT) Nghệ An đã tổ chức 9.660 chuyến xe, phục vụ gần 175.000 lượt hành khách bảo đảm an toàn.

Chỉ riêng tại Bến xe Vinh và Bến xe Chợ Vinh là gần 6.000 chuyến, vào ngày cao điểm đã đưa – đón 800 chuyến xe/ngày với trên 17.000 lượt hành khách xuất bến. Không chỉ bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, người dân còn cảm nhận được thái độ phục vụ văn minh, lịch sự của cán bộ, nhân viên tại các bến xe, nhà xe. Đặc biệt tại Bến xe Vinh có đường dây nóng và trung tâm hỗ trợ khách hàng nên hành khách được hướng dẫn, hỗ trợ rất tận tình và chu đáo từ nhân viên hỗ trợ khách hàng. Chị Đặng Thu Hải - đi xe khách từ Hà Nội về Vinh cho biết: Khách đông quá, nhưng cũng may rất trật tự, nên tôi và gia đình đã về Vinh an toàn.

Được biết, chiến dịch phục vụ hành khách sau Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày mùng 2 tết đến ngày 18 tết và trong thời gian này, thường có rất đông hành khách từ các huyện đến Bến xe Vinh và chợ Vinh để đón xe đi các tỉnh. Vào những ngày chẵn sau tết, thường thì lượng khách tăng đột biến, nên Công ty CP Bến xe Nghệ An đã có kế hoạch phục vụ chu đáo, kịp thời. Ông Trần Minh Thành – Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Nghệ An cho biết: “ Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của hành khách sau Tết Nguyên đán 2014, công ty bố trí phương tiện tham gia vào các ngày cao điểm trên tất cả các tuyến cố định, đặc biệt là tuyến ngoại tỉnh và có lịch tác nghiệp cụ thể từng ngày để giải tỏa khách kịp thời đảm bảo ATGT và ANTT. Công ty còn phối hợp với các đơn vị vận tải bố trí phương tiện dự phòng từ 30 – 40 đầu xe hoạt động tuyến nội tỉnh tăng cường phục vụ tuyến ngoại tỉnh và cùng với đó phối hợp với các công ty du lịch, các hãng xe buýt của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khi cần thiết sẽ huy động khoảng 40 đầu xe tham gia giải tỏa khách trong những ngày cao điểm”.

Trong ngày mùng 2 tết, Bến xe Vinh đã tổ chức 50 chuyến xe chạy tuyến cố định Hà Nội, 10 chuyến chạy tuyến Hải Phòng, 4 chuyến đi Huế và 4 chuyến đi Đà Nẵng và một số tuyến nội tỉnh. Ngày mùng 4 tết, tất cả 13 bến xe trực thuộc Công ty cổ phần bến xe Nghệ An đã tổ chức phục vụ 1.350 chuyến xe với 32.400 lượt khách xuất bến. Vào các ngày mùng 8, 10, 12, 16 tuyến Hà Nội sẽ tăng lên 180 chuyến/ngày, tuyến đi Huế và Đà Nẵng từ 22 – 25 chuyến/ngày. Cùng với việc tập trung vận tải khách tuyến cố định liên tỉnh, Công ty CP Bến xe Nghệ An cũng rất chú trọng tăng chuyến tại các tuyến cố định nội tỉnh như tuyến Đô Lương, Con Cuông, Thanh Chương, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, Quế Phong.

Ông Nguyễn Hữu Bình - Nhà xe Đức Bình chạy tuyến cố định liên tỉnh Đô Lương – Đà Nẵng cho hay: Sau tết, số lượng khách rất lớn là sinh viên và người dân ở các huyện đi vào Đà Nẵng, nhà xe đã chuẩn bị sẵn sàng phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của khách, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về giá vé, nâng cao chất lượng phục vụ, không chở quá số lượng quy định… Ông Bùi Danh Liên – Chủ nhiệm HTX vận tải Thăng Long (Hà Nội) cũng bảo đảm bố trí kịp thời phương tiện để cùng với Công ty CP Bến xe Nghệ An tham gia giải tỏa hành khách vào những ngày cao điểm. Để tạo điều khiện thuận lợi cho người dân, Bến xe Vinh, tổ chức bán vé liên tục từ 04h – 24h trong ngày và các bến xe khác là từ 04h – 22h. Cùng với việc tổ chức bán vé tại quầy, các bến xe còn thực hiện bán vé qua điện thoại, bán vé hẹn trước nhiều ngày cho khách hàng và đối với tập thể, cơ quan, trường học sẽ có xe đón tại địa điểm quy định. Tại các Bến xe Nam Đàn, Đô Lương, Nghĩa Đàn đều tổ chức bán vé tuyến đường dài đi các tỉnh, thành phía Nam.

Để bảo đảm quyền lợi, an toàn cho hành khách, sau Tết Nguyên đán, Sở GT – VT đã thành lập 2 đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực vận tải khách của các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe và kinh doanh vận tải khách. Ông Lê Hồng Vinh – Phó Giám đốc Sở GT – VT, Trưởng Ban chỉ đạo phục vụ vận tải khách trong dịp tết và lễ hội Xuân Giáp Ngọ 2014 cho biết: “Từ ngày 1 đến ngày 15/2 (tức là ngày mùng 2 tết đến ngày 16/1 âm lịch), Sở tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực vận tải khách của các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe và kinh doanh vận tải khách. Đoàn kiểm tra số 1, thực hiện kiểm tra tuyến trên Quốc lộ 7A, đường Hồ Chí Minh và các đơn vị kinh doanh vận tải khách, các bến xe trên địa bàn kiểm tra. Đoàn số 2, kiểm tra các tuyến Quốc lộ 1A, 46, 48 và các đơn vị kinh doanh vận tải khách, các bến xe trên địa bàn đi qua và các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật”.

Với những giải pháp tổng hợp và sự chuyên nghiệp của các bến xe, nhà xe, hành khách tham gia xuất bến đều đã thỏa mãn nhu cầu đi lại, hạn chế đáng kể cảnh chen chúc như trước.

Hoàng Vĩnh