Giám sát công tác tiếp dân và giải quyết KNTC tại UBND tỉnh

03/06/2014 10:42

(Baonghean.vn) - Sáng 3/6, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành giám sát tình hình, kết quả thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại UBND tỉnh. Chủ trì buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Làm việc với đoàn có đồng chí Thái Văn Hằng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Lê Văn Giáp, Phó Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết KNTC
Đồng chí Lê Văn Giáp, Phó Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết KNTC

Trong 2 năm 2012 và 2013, ngoài việc ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, triển khai Luật khiếu nại và Luật tố cáo sau khi có hiệu lực, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh ta đã tiếp 11.054 lượt công dân, trong đó năm 2012 là 5.595 lượt, năm 2013 5.459 lượt, giảm dần qua từng năm. Cùng với việc triển khai Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã tập trung tiếp nhận và xử lý đơn.

Cụ thể, trong tổng số 12.840 đơn của 2 năm, có 811 vụ việc thuộc thẩm quyền. Qua phân loại, các cơ quan hành chính đã xử lý, giải quyết được 500/514 vụ việc khiếu nại, đạt tỷ lệ 97,3%; giải quyết được 288/297 vụ việc tố cáo, đạt tỷ lệ 97%. Qua giải quyết đã phát hiện sai phạm về kinh tế 4,187 tỷ đồng, đã xử lý 3,003 tỷ đồng; phát hiện sai phạm gần 28.000 m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính và đề nghị cấp có thẩm quyền ký luật hành chính 8 tập thể, 73 cá nhân có sai phạm, trả lại quyền lợi cho 34 người, chuyển cơ quan điều tra 8 vụ việc với 11 đối tượng

Ngoài các vụ việc khiếu nại, tố cáo thông thường, mặc dù số vụ việc khiếu kiện đông người trên địa bàn đã giảm nhưng trên địa bàn vẫn còn một số vụ khiếu kiện đông người kéo dài, cụ thể có 4 vụ việc phức tạp liên quan đến tình hình an ninh tôn giáo, 5 vụ việc khiếu kiện đông người và 21 vụ việc phức tạp kéo dài đã và đang được cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát.

Toàn cảnh buổi giám sát về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của HĐND tỉnh tại Văn phòng UBND
Toàn cảnh buổi giám sát

Tại buổi giám sát, Thường trực HĐND tỉnh và đại diện một số sở, ban ngành phát biểu đánh giá tình hình KNTC, trong đó nêu những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân; đồng thời, kiến nghị với Đoàn Đại biểu QH và HĐND tỉnh một số giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết KNTC và hạn chế các KNTC kéo dài.

Đồng chí Thái Văn Hằng, đại diện cho UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Thái Văn Hằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực cố gắng của các cơ quan chức năng trong việc giải quyết, đáp ứng quyền KNTC của công dân, góp phần tạo chuyển biến trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của tỉnh. Chia sẻ những khó khăn phức tạp trong việc giải quyết KNTC, đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh cũng thẳng thắn thừa nhận công tác tuyên truyền Luật KNTC vẫn còn hạn chế, công tác tiếp dân chưa thực sự được người đứng đầu các cơ quan, đơn vị quan tâm, chú trọng; khâu giám sát, đôn đốc sau Thông báo tiếp dân còn chưa phù hợp và sát thực tế; đối thoại ở cấp cơ sở còn ít và chưa thuyết phục, hệ thống chính trị chưa thực sự vào cuộc. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến phát biểu của đoàn giám sát, đồng chí đề xuất 10 giải pháp tập trung xử lý, nâng cao chất lượng tiếp công dân và xử lý KNTC...

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Trưởng đoàn chủ trì kết luận buổi giám sát
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chân thành tiếp thu các ý kiến phát biểu cởi mở của đại diện UBND tỉnh. Ghi nhận các điểm tích cực, tiến bộ trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của cơ quan hành chính cấp tỉnh 2 năm vừa qua nhưng đồng chí cũng chỉ rõ một số hạn chế. Chính vì vậy trong thời gian tới, tỉnh cần kiến nghị Thanh tra Chính phủ sửa đổi một số quy định liên quan đến tiếp dân, xử lý KNTC; kiện toàn bộ máy và cơ sở vật chất cho bộ phận tiếp dân từ 1/7/2014; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết đơn thư; rà soát để xử lý dứt điểm các vụ việc kéo dài theo thống kê, tổng hợp; các vụ việc đã giải quyết đúng pháp luật thì thông báo chấm dứt; xử lý nghiêm người lợi dụng quyền để khiếu nại tố cáo sai; khuyến khích nhân dân khởi kiện các vụ việc hành chính sang Tòa hành chính…/.

Tin, ảnh: Nguyễn Hải