Đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ cho TNXP

26/04/2014 17:41

(Baonghean.vn) - Chiều 26/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh làm việc với Sở Nội vụ và các ngành, đơn vị liên quan để bàn về vấn đề giải quyết chế độ TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ kháng chiến theo Quyết định số 40 của Thủ tướng Chính phủ và một số nội dung liên quan đến hồ sơ tồn đọng khen thưởng thành tích kháng chiến.

Đồng chí Lê Xuân Đại chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Lê Xuân Đại chủ trì buổi làm việc.

Nhìn chung, tiến độ thực hiện việc giải quyết chế độ TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong toàn tỉnh còn chậm. Theo báo cáo của Ban thi đua khen thưởng (Sở Nội vụ), đến nay tổng số hồ sơ toàn tỉnh đã tiếp nhận là 10.249 hồ sơ. Trong đó đợt 1 chỉ mới có 2.346 hồ sơ đã có quyết định của UBND tỉnh, chiếm 23,6%; có 1.286 hồ sơ đang xin ý kiến của các ngành để trình UBND tỉnh phê duyệt đợt 2. Số hồ sơ đã qua thẩm định gửi về UBND các huyện, thành, thị niêm yết công khai tại xã, phường, thị trấn là 4.853 trường hợp; số hồ sơ đang thẩm định là 1.674 trường hợp.

Nguyên nhân là do Thông tư liên tịch số 08 của Bộ LĐTBXH- Bộ Nội Vụ- Bộ Tài chính hướng dẫn chưa cụ thể, chi tiết nên trong thời gian đầu không triển khai thực hiện được. Một số huyện, thành, thị chưa thật sự quan tâm đến công tác giải quyết chế độ cho TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến: làm hồ sơ không đúng qui định, sai biểu mẫu, thiếu thủ tục, việc bổ sung hồ sơ và niêm yết công khai hồ sơ thực hiện còn chậm, kéo dài thời gian so với qui định. Một số hồ sơ có sự vênh nhau về số liệu giữa bản khai cá nhân, biên bản xác nhận của cấp xã, danh sách tổng hợp của cấp huyện… dẫn đến trong quá trình thực hiện phải bổ sung, làm đi làm lại nhiều lần. Mặt khác, số lượng hồ sơ phải thẩm định lớn, khối lượng công việc nhiều trong khi đó các ngành liên quan phải triển khai thẩm định nhiều nội dung, nhiều đối tượng trong đó có cả hồ sơ kháng chiến tồn đọng; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hồ sơ cấp đổi hiện vật... ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện việc thẩm định hồ sơ TNXP. Việc rà soát, đối chiếu với các trường hợp đã hưởng các chế độ (mất sức, hưu trí, mất sức lao động, bệnh binh, thương binh…) ở Sở LĐBT-XH còn gặp nhiều khó khăn..

Đối với công tác giải quyết khen thưởng tồn đọng kháng chiến, đến nay đã thẩm định trình Trung ương 3 đợt với số lượng là 2.156 trường hợp, trong đó 336 trường hợp đã có quyết định. Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định tặng bằng khen 4.421 trường hợp, có 9.282 hồ sơ phải gửi trả về địa phương do không đủ điều kiện theo qui định. Về việc xét tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, hiện đã thẩm định và trình Trung ương 225 trường hợp nhưng chỉ có 22 trường hợp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Ngoài ra, còn 569 trường hợp khác hồ sơ chưa đủ điều kiện đã trả lại cho các huyện, thành thị để bổ sung hồ sơ.

Sau khi nghe ý kiến trao đổi, thảo luận của các ngành liên quan, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại kết luận: Ngoài những lí do khách quan, việc chậm trễ trong giải quyết chế độ trợ cấp một lần và trợ cấp thường xuyên cho TNXP theo quyết định 40 của Thủ tướng Chính Phủ là do sự phối hợp giữa các ngành chưa tốt; cấp ủy, chính quyền các huyện thành thị chưa vào cuộc quyết liệt. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban thi đua khen thưởng tham mưu cho UBND tỉnh công văn chỉ đạo yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết, thẩm định các hồ sơ thủ tục liên quan đến việc giải quyết chế độ cho TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ kháng chiến; các ngành liên quan cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thẩm định các hồ sơ nhưng phải đảm bảo khách quan, chính xác. Đối với việc xét tặng (truy tặng) danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng và khen thưởng tồn đọng kháng chiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành phối hợp với các địa phương đôn đốc, soát xét, hoàn thiện hồ sơ, những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, khi trả hồ sơ phải nói rõ lí do để thân nhân gia đình được biết.

Khánh Ly