Quan tâm hệ thống xử lý nước thải tại các trung tâm cai nghiện

20/12/2013 21:44

(Baonghean) - Tình trạng ô nhiễm môi trường từ các cơ sở giáo dục lao động xã hội và trại tạm giam, tạm giữ đang ảnh hưởng đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân xung quanh. Nguyên nhân do các cơ sở này đang thiếu hệ thống xử lý môi trường…

Nước thải từ Trung tâm GDLĐXH 1 gây ô nhiễm cánh đồng xóm Ngũ Lộc.
Nước thải từ Trung tâm GDLĐXH 1 gây ô nhiễm cánh đồng xóm Ngũ Lộc.

Xóm 14, xã Hưng Lộc (Thành phố Vinh) là nơi đứng chân của Trung tâm Giáo dục lao động xã hội I. Thời gian qua, từ hoạt động cai nghiện và sinh hoạt của gần 250 học viên, đang thải trực tiếp ra môi trường lượng nước, chất thải chưa qua xử lý, ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống của người dân quanh vùng. Ông Đoàn Văn Biên, ở xóm 14, bức xúc: “Toàn bộ chất thải sinh hoạt, chất thải y tế phục vụ việc cắt cơn và điều trị cho người nghiện, trung tâm đều xử lý bằng cách đốt, gây ô nhiễm không khí cho các hộ dân ở sát cạnh trung tâm. Còn nước thải thì xả thẳng theo đường mương dẫn ra ruộng xóm Ngũ Lộc, gây ô nhiễm nặng về nguồn nước, người dân không thể canh tác”.

Cánh đồng ở xóm Ngũ Lộc có 5.000m2 2 lúa, và 3.000m2 hoa màu, từ 5 năm nay đã không thể canh tác được vì nguồn nước đen từ cống thoát nước của trung tâm liên tục thải ra xứ đồng này. Ông Phạm Văn Nuôi có hơn 3.000m2 ruộng bị bỏ hoang ở đây cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với HĐND các cấp qua những lần tiếp xúc cử tri nhưng hết năm này qua năm khác mà vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Nắng lên thì chỉ có vùng này bị ô nhiễm nhưng khi mưa xuống thì nước đen tràn ra các khu vực khác. Người nào xuống đồng thể nào cũng bị lở loét tay chân. Có lần chúng tôi đã bịt hết các cống trung tâm lại nhưng mô lại vô đó”.

Vấn đề ô nhiễm môi trường từ Trung tâm Giáo dục lao động xã hội I đã được lãnh đạo thành phố thừa nhận. UBND Thành phố Vinh cũng đã có Công văn số 1111/UBND – TNMT, ngày 9/4/2012 về việc thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường tại trung tâm, trong đó nêu rõ: UBND thành phố đã nhiều lần nhận được đơn kiến nghị của cử tri xã Hưng Lộc phản ánh Trung tâm Giáo dục lao động xã hội I Nghệ An xả nước thải gây ô nhiễm môi trường. Vấn đề ô nhiễm môi trường do việc xả nước thải của trung tâm đã được UBND xã Hưng Lộc chủ trì giải quyết trong thời gian qua, tuy nhiên đến nay vẫn chưa triệt để và nhân dân vẫn tiếp tục kiến nghị.

Tiếp đó, ngày 30/11/2012, UBND Thành phố Vinh đã có Quyết định số 7264/QĐ- UBND về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và đất đai của Trung tâm Giáo dục lao động xã hội I Nghệ An. Theo Kết luận kiểm tra số 07/KL-UBND ngày 9/1/2013 của UBND Thành phố Vinh thì trung tâm không có các thủ tục theo quy định về bảo vệ môi trường. Nước thải của trung tâm thải ra làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của nhân dân xóm Ngũ Lộc, xã Hưng Lộc.

Đồng thời việc thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt và chất thải y tế chưa đúng theo quy định về bảo vệ môi trường. UBND Thành phố Vinh yêu cầu trung tâm khẩn trương, tích cực trình cấp có thẩm quyền bố trí vốn để xây dựng mương thoát nước thải, không để nước thải tràn ra ruộng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND xã Hưng Lộc trong quá trình triển khai xây dựng mương thoát nước nhằm giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri. Đối với chất thải sinh hoạt, yêu cầu trung tâm hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nghệ An để thu gom, xử lý. Đối với chất thải y tế nguy hại, hợp đồng với đơn vị chức năng để xử lý tiêu hủy.

Tuy nhiên, đã một năm trôi qua kể từ khi văn bản này được ban hành, phía trung tâm vẫn chưa hoàn thành các yêu cầu nêu trên. Qua trao đổi với ông Lê Văn Tiến - Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động xã hội I Nghệ An, được biết hiện trung tâm đã xây dựng dự án hệ thống xử lý nước, rác thải, nhưng do chưa có kinh phí nên dự án vẫn đang nằm trên giấy. Điều này đồng nghĩa với việc tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ còn tiếp tục. Cơ quan gây ra ô nhiễm thì thụ động, cơ quan quản lý nhà nước thì thờ ơ, bởi mới chỉ dừng lại ở kiểm tra, giám sát nên người dân chỉ biết “sống chung với ô nhiễm”. Ông Nguyễn Xuân Thủy - Xóm trưởng xóm 14, xã Hưng Lộc chán nản: “Việc kiểm tra của các ngành chức năng đã tiến hành từ lâu nhưng những vấn đề dân bức xúc hiện vẫn nguyên đó”.

Ô nhiễm môi trường không chỉ diễn ra tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội I mà còn là tình trạng phổ biến tại các trung tâm GDLĐXH, trại tạm giam, tạm giữ trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tính đến thời điểm 30/6/2013, trên địa bàn tỉnh có 6 trung tâm GDLĐXH và 1 trung tâm quản lý sau cai nghiện ma túy đã đi vào hoạt động. Sắp tới có thêm Trung tâm quản lý sau cai nghiện tỉnh (đặt tại Nghĩa Đàn) và Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Phúc Sơn (Anh Sơn) sẽ đi vào hoạt động. Thông qua đợt khảo sát công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đã nhìn rõ vấn đề này và đã kiến nghị UBND tỉnh nghiên cứu bố trí kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống xử lý rác thải và nước sinh hoạt tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội I của tỉnh, Trung tâm GDLĐXH Thành phố Vinh…, để đảm bảo môi trường sinh hoạt và học tập của cán bộ, học viên và nhân dân địa phương.

Thanh Nga