Bước chuyển trong công tác cải cách hành chính ở Sở LĐ-TBXH

06/01/2014 15:46

(Baonghean) - Năm 2013, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đắc lực vào việc bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Có được kết quả đó là nhờ sự đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính...

(Baonghean) - Năm 2013, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đắc lực vào việc bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Có được kết quả đó là nhờ sự đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính...

Thực hiện nhiệm vụ công tác lao động, người có công và an sinh xã hội năm 2013 trong điều kiện kinh tế thế giới và đất nước đã có bước phục hồi, song sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ở tỉnh ta vẫn gặp khó khăn, thiên tai, dịch bệnh diễn biễn phức tạp; nhiều cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước mới ban hành gắn liền trực tiếp với đời sống và quyền lợi của người dân, đòi hỏi phải triển khai thực hiện kịp thời. Trước tình hình đó, Sở LĐ-TB và XH đã chủ động nghiên cứu, tham mưu kịp thời, trình Tỉnh ủy ban hành 02 chỉ thị; UBND tỉnh ban hành 6 quyết định, 7 kế hoạch và hàng chục văn bản hướng dẫn, để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ các lĩnh vực công tác của ngành, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2013.
Trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2013.

Để công tác giải quyết chế độ, chính sách đạt hiệu quả cao, không tạo thành điểm nóng, gây bức xúc trong dư luận, lãnh đạo Sở LĐ-TB và XH xác định việc đầu tiên là phải chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, công chức, nhân viên của sở. Giám đốc sở đã ban hành bổ sung các quy định và văn bản yêu cầu các phòng chuyên môn, Chi cục trực thuộc sở rà soát lại các nội dung, lĩnh vực, thủ tục thực hiện cơ chế giao dịch một cửa. Những nhiệm vụ cụ thể được đề ra như: Phòng người có công xây dựng thủ tục, hồ sơ quy trình và thời gian giải quyết các nội dung công việc: di chuyển chế độ cho người có công, cấp đổi giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ; Phòng Bảo trợ xã hội xây dựng thủ tục, hồ sơ, quy trình xét duyệt hồ sơ, tiếp nhận đối tượng xã hội vào các cơ sở bảo trợ xã hội; Phòng dạy nghề xây dựng thủ tục, hồ sơ, quy trình và thời gian giải quyết việc cấp giấy phép đăng ký hoạt động dạy nghề, cấp giấy phép đăng ký bổ sung hoạt động dạy nghề; Phòng Lao động - Việc làm - Tiền lương - BHXH xây dựng thủ tục, hồ sơ quy trình và thời gian giải quyết đăng ký thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp, đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp... Với sự bàn bạc thống nhất của tập thể lãnh đạo, các phòng chuyên môn đã trực tiếp nghiên cứu, rà soát các lĩnh vực để xác định lại một cách cụ thể cần đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa, cách thức, thời gian giải quyết...

Trong quá trình thực hiện, tại bộ phận “một cửa” cũng như các phòng chuyên môn của sở, cán bộ, công chức, nhân viên đều phải đeo thẻ công chức ghi rõ họ tên, chức vụ để người dân tiện liên hệ. Theo đồng chí Nguyễn Bằng Toàn - Giám đốc Sở LĐ-TB và XH thì “Việc đeo thẻ công chức giúp người dân khi giao dịch biết tên tuổi, chức danh của cán bộ, công chức. Thông qua đó, người dân có thể theo dõi giám sát công việc mình đang giao dịch. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ khi trực tiếp giải quyết công việc cho công dân. Hiệu quả công việc cũng được nâng lên rõ rệt, trước đây, có công việc theo quy trình hồ sơ 2-3 ngày mới xong, nhưng nay có khi giải quyết xong ngay trong 1 buổi. Nhờ đó, những tháng cuối năm 2013, hầu như không còn tình trạng công dân đến thắc mắc về các vấn đề chế độ, chính sách tại các buổi tiếp công dân của tỉnh”.

Dịp cuối năm 2013, khi triển khai Pháp lệnh 04/QH của Quốc hội và Nghị định 31/NĐ- CP của Chính phủ về điều chỉnh, bổ sung các chế độ ưu đãi cho người có công với cách mạng cho hơn 85.000 đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh, trong một thời gian ngắn đã không xảy ra khiếu kiện, khiếu nại. Kết quả đã chuyển hưởng chế độ người phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 28 trường hợp; trợ cấp hàng tháng đối với người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày 488 trường hợp; chế độ trợ cấp thờ cúng cho thân nhân liệt sỹ 31.014 trường hợp và 10.101 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... Công tác Bảo trợ xã hội được triển khai thực hiện có hiệu quả, chi trả trợ cấp kịp thời tại cộng đồng cho 123.029 đối tượng, tổng kinh phí thực hiện là 314,99 tỷ đồng. Việc thực hiện chính sách trợ cấp cho đối tượng được đổi mới trong công tác quản lý, bảo đảm công bằng, minh bạch, giảm phiền hà cho đối tượng.

Sở LĐ-TB và XH cũng tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, bám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Trong năm 2013, sở đã thành lập 7 đoàn kiểm tra do các đồng chí lãnh đạo sở làm trưởng đoàn để kiểm tra việc thực hiện công tác dạy nghề, giảm nghèo và chế độ, chính sách đối với người có công, bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Xác định rõ những nội dung, nhiệm vụ có tính trọng tâm, trọng điểm, cấp bách, nhạy cảm, bức xúc liên quan đến nhiệm vụ chính trị của ngành và quyền lợi của nhân dân, của đối tượng để tập trung chỉ đạo thực hiện như: công tác quản lý chi trả, tăng giảm, giải quyết chính sách tồn đọng đối với người có công, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, chính sách xóa đói, giảm nghèo, đào tạo nghề, an toàn lao động; thực hiện tốt phân công, phân cấp và phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở trong hệ thống chính trị để thực hiện.

Có thể nói, là đơn vị hoạt động trên rất nhiều lĩnh vực phức tạp, khó khăn, song, nhờ sự quan tâm xây dựng bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác LĐ-TB và XH từ tỉnh đến cơ sở; đơn giản hoá thủ tục hành chính; tham mưu và ra các văn bản phù hợp, sát với điều kiện thực tiễn ở địa phương và triển khai một cách có hiệu quả những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ngành LĐ-TB và XH đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội năm 2013 cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XI đề ra.

P.V