Ngừng bắn 72 giờ và đàm phán Israel - Palestine ở Cairo

01/08/2014 10:14

(Baonghean.vn) - Tổng thư kí Liên hợp quốc ông Ban Ki-moon và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thông báo vào thứ 5 ngày 31 tháng 7 lệnh ngừng bắn trong vòng 72 giờ tại dải Gaza, nơi diễn ra chiến sự giữa quân đội Israel và quân Hamas kể từ ngày 8 tháng 7. Thoả thuận này được chấp thuận bởi cả hai phía Israel và phong trào hồi giáo Palestine và sẽ bắt đầu có hiệu lực vào sáng thứ 6 ngày 1 tháng 8 vào 8 giờ sáng, giờ địa phương (tức 12 giờ trưa giờ Việt Nam).

"Lệnh ngừng bắn này rất quan trọng, nó đem lại cho những người dân vô tội một khoảng thời gian nghỉ ngơi mà họ rất cần khi phải đối mặt vơi tình hình bạo lực. Trong khoảng thời gian này, người dân tại dải Gaza sẽ nhận được viện trợ nhân đạo mà họ đang cần gấp và có cơ hội thực hiện những việc cần thiết như mai táng người thân bị thiệt mạng, chăm sóc những người bị thương và bổ sung thực phẩm dự trữ. Việc sửa chữa cơ sở hạ tầng nước và năng lượng cũng có thể tiếp tục tiến hành trong thời gian này", ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ.

Thông cáo của ông Ban Ki-moon và Ngoại trưởng Mỹ nói rõ rằng "các lực lượng có mặt tại dải Gaza sẽ giữ nguyên vị trí" trong thời gian ngừng bắn, điều này có nghĩa là Israel sẽ không rút quân. Ngoại trưởng Mỹ còn nói thêm rằng Israel sẽ có thể tiếp tục chiến dịch quân sự của mình "đằng sau các đường phân chia" được vạch ra trong chiến sự, chống lại những đường hầm đào bởi quân Hamas.

photo.jpg
Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon và ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng thông báo về bàn đàm phán ngừng bắn lâu dài sẽ diễn ra tại Cairo. Ảnh-AFP

Trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, ít nhất 8 người Palestine đã bị xe tăng Israel bắn chết trong đêm 31/07 - 01/08, tại Khan Younes ở phía Nam dải Gaza, thông tin do các nhóm cứu hộ địa phương cung cấp.

Các đại biểu Israel và Palestine sẽ ngay lập tức gặp mặt tại Cairo để đàm phán về một lệnh ngừng bắn lâu dài. Đại sứ Mỹ ở Cận Đông, ông Frank Lowenstein cũng sẽ có mặt tại thủ đô Ai Cập để tham dự buổi đàm phán.

Ezzat Al-Rishq, thành viên ban điều hành chính trị của Hấm đóng tại Doha đã khẳng định rằng các thoả thuận lớn là cần thiết để giải quyết việc phong toả dải Gaza bởi Israel. "Cần cố gắng nhiều hơn nữa. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại thì cả thế giới đều biết rằng dải Gaza không chấp nhận một thủ phủ", ông trả lời France-presse qua phỏng vấn điện thoại từ Doha.

Cũng trong ngày 31/07, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã một lần nữa kêu gọi "ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và vô điều kiện" và ủng hộ các khoảng "tạm ngừng nhân đạo" để cứu trợ người dân.

Trước đó trong ngày, Israel đã huy động thêm 16 000 quân dự bị, nâng tổng số quân tham chiến lên 86 000. Văn phòng bảo an đã lấy ý kiến số đông, nhất trí theo đuổi các cuộc tấn công nhằm vào "mục tiêu khủng bố" của quân Hamas. Một tướng chịu trách nhiệm khu vực dải Gaza giải thích rằng việc phá huỷ các đường hầm chỉ là "vấn đề thời gian", xác nhận cho đến nay đã có 32 đường hầm được tìm ra và một nửa trong số đó đã bị đánh bom. (Tin đưa bởi Le Monde ngày 31/07 - 01/08).

Nấm Linh Chi

TIN LIÊN QUAN