Tập trung quyết liệt giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

24/03/2014 14:51

(Baonghean.vn) - Ngày 24 tháng 3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường- Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh họp phiên trực tuyến thường kỳ tháng 3 với các sở ban, ngành và các huyện, thành, thị để nghe và cho ý kiến vào báo cáo kết quả thực hiện thông báo kết luận của UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 2; báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội quí I , nhiệm vụ giải pháp quí II năm 2014 và các nội dung liên quan.

Trong tháng 3, các sở, ban, ngành, địa phương đã tập trung xây dựng các chương trình, đề án được giao trong Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị và thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các cơ quan, đơn vị tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính theo chỉ thị 17 của BTV Tỉnh ủy.

Cũng trong tháng 3 các sở ngành liên quan và các địa phương đã tập trung giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A đảm bảo đúng tiến độ. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, tính đến ngày 20/3/2014, đã giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến được 61 km/73,8 km (đạt 82,7%). Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch, đặc biệt dịch cúm AH1N1, H7N0, sốt xuất huyết và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát cao.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường kết luận tại buổi làm việc

Về tình hình kinh tế xã hội của tỉnh, trong quí 1 tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) ước đạt 10.652 tỷ đồng, tăng 6,0% so với cùng kỳ (KH 7-8%); thu ngân sách ước thực hiện 1.660,26 tỷ đồng, đạt 24,7% dự toán, tăng 42,7% cùng kỳ năm 2013.Chi ngân sách quý I ước thực hiện 3.516,11 tỷ đồng, đạt 21,8% dự toán UBND tỉnh giao. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp quí 1 tăng 10,44% so với cùng kỳ năm 2013.Diện tích gieo trồng cây hàng năm vụ Đông Xuân năm 2013-2014 toàn tỉnh ước tính đạt 226.518 ha, tăng 1,28 % so với cùng kỳ, trong đó diện tích cây vụ Đông giảm do mưa lũ lớn đã làm thiệt hại phải gieo lại gần 11.000 ha.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu ý kiến
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu ý kiến

Hoạt động xây dựng cơ bản thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp được quan tâm.Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội quý I năm 2014 ước thực hiện 7.576 tỷ đồng, tăng 11,6% cùng kỳ. Tính đến 15/3/2014, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.305,9 tỷ đồng (100% các dự án có vốn đầu tư trong nước). Lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục, y tế, cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. An sinh xã hội, quốc phòng an ninh được đảm bảo.

Sau khi nghe ý kiến trao đổi các sở, ngành và kiến nghị đề xuất của các huyện, đồng chí Nguyễn Xuân Đường kết luận: quí 1 năm 2014 các cấp, các ngành đã triển khai kế hoạch phát triển KT XH năm 2014 đến cơ sở sớm nên đã đạt nhiều kết quả nổi bật . Bên cạnh đó đồng chí lưu ý một số tồn tại như kết quả sản xuất vụ đông xuân giảm, tiến độ giải phóng mặt bằng một số công trình chậm; việc chuyển đổi các nông lâm trường chậm và có nhiều sai phạm, một số vấn đề lấn chiếm đất đai; tình hình chặt phá cây vật liệu tại một số huyện miền núi; rà soát thực trạng hệ thống cầu treo trên địa bàn; việc thực hiện Chỉ thị 17 của BTV tỉnh ủy có nơi thực hiện chưa nghiêm; nạn buôn bán phụ nữ trẻ em, diễn biến hoạt động của tà đạo; tái diễn việc khai thác khoáng sản trái phép…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Văn Hằng phát biểu tại phiên họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Văn Hằng phát biểu tại phiên họp

Về phương hướng, nhiệm vụ trong quí II năm 2014, đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Nguyên Xuân Đường yêu cầu các ngành, các địa phương chỉ đạo chăm sóc cây trồng vụ xuân, theo dõi diễn biến dịch bệnh cây trồng , vật nuôi, tập trung xây dựng nông thôn mới; đôn đốc các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đã được cam kết; tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên số một để đảm bảo đúng tiến độ qui định và một số dự án trọng điểm khác; chuẩn bị phương án di dời bệnh viện đa khoa, chuẩn bị nội dung cho hội thảo quốc tế về dân ca ví dặm xứ Nghệ; tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 17 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước.Về 29 ý kiến đề xuất, kiến nghị của các huyện, thành, thị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở ngành, liên quan kiểm tra xem xét, làm việc cụ thể và tham mưu sớm để UBND tỉnh giải quyết.

Tin,ảnh: Khánh Ly