Rạo rực trước giờ bóng lăn

09/06/2014 23:37

(Baonghean.vn) - Trụ sở Báo Nghệ An chiều ngày 9/6/2014, không gian đầy ắp nắng và rộn rã tiếng cười. Những gương rạng rỡ niềm vui. Họ là các trưởng đoàn, là những huấn luyện viên bóng đá phong trào, các hạt nhân nòng cốt của phong trào thể dục - thể thao của  21 huyện, thành thị trên địa ban toàn tỉnh đã tụ hội về đây. 

(Baonghean.vn) - Trụ sở Báo Nghệ An chiều ngày 9/6/2014, không gian đầy ắp nắng và rộn rã tiếng cười. Những gương rạng rỡ niềm vui. Họ là các trưởng đoàn, là những huấn luyện viên bóng đá phong trào, các hạt nhân nòng cốt của phong trào thể dục - thể thao của 21 huyện, thành thị trên địa ban toàn tỉnh đã tụ hội về đây.

Đặc biệt sự có mặt của các em nhỏ - những cầu thủ nhí, đại diện cho hàng ngàn thiếu niên, nhi đồng trên mọi miền xứ Nghệ về tham dự Giải bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng cúp Báo Nghệ An lần thứ 18. Tất cả cùng hướng tới một mùa giải sôi động và thành công.

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan chủ trì buổi họp báo
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập, Trưởng ban Tổ chức giải chủ trì buổi họp báo

Một ngày trước khi diễn ra lễ khai mạc Giải bóng đá thiếu niên – nhi đồng tranh cúp Báo Nghệ An, Ban tổ chức đã hoạt động hết công suất. Vào buổi sáng ngày 9/6, công tác nhân sự cũng đã được tiến hành nghiêm túc và khẩn trương. Hồ sơ của gần 600 cầu thủ của 19 đội bóng nhi đồng và 6 đội thiếu niên cũng đã được tổng hợp và kiểm tra theo quy định và điều lệ giải. Việc triển khai công tác nhân sự nhằm công khai, minh bạch số lượng vận động viên tham gia tranh tài cũng như xác định rõ lứa tuổi tại giải. Theo đó, đã không có đoàn vận động viên nào vi phạm điều lệ.

Các đại biểu tham dự buổi họp báo
Các đại biểu tham dự buổi họp báo

Tham dự buổi Họp báo có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở VHTT&DL, Công ty cổ phần bóng đá Sông Lam, CLB bóng đá Sông lam Nghệ An, các nhà tài trợ cùng đông đảo các nhà báo, phóng viên trung ương và địa phương đóng trên địa bàn.

Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997. Qua 17 lần tổ chức giải đã quy tụ được nhiều hạt nhân tiêu biểu cho phong trào phát triển bóng đá cơ sở. Chất lượng của giải đấu càng ngày càng được nâng cao và trở thành hoạt động không thể thiếu dành cho các em thiếu niên và nhi đồng mỗi khi hè về. Sự thành công và phát triển của giải qua mỗi năm có sự đóng góp rất quan trọng của các cơ quan, ban, ngành, các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp trong xã hội. Trên phương diện truyền thông, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An nhận được sự ủng hộ của các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương. Nhờ vậy, giải trở thành điểm sáng của cả nước về phong trào thể dục - thể thao dành cho thiếu niên và nhi đồng.

Buổi họp báo trở nên sôi nổi bởi nhiều ý kiến của đại biểu về tham dự. Trong đó, nhà báo Hoàng Hảo – Báo Đầu tư đã đặt ra vấn đề: mùa giải năm nay chỉ có 6 đội thiếu niên tham dự giải. Đây là một thiệt thòi đối với nhiều em trong độ tuổi ở các địa phương. Cùng đồng ý với vấn đề nhà bào Hoàng Hảo nêu, nhà báo Trần Duy Ngoãn - Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An đã có đề nghị: Cùng với sự nỗ lực của Báo Nghệ An, của Sở VHTT&DL và CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An – những thành viên trong Ban tổ chức giải, các huyện, địa phương cũng cần chủ động trong việc tìm kiếm nguồn tại trợ từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân. Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An cũng cho rằng, cần phải thực hiện công tác xã hội hóa sâu rộng hơn nữa, có như vậy Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An sẽ thành công hơn.

Ông Trần Duy Ngoãn phát biểu tại buổi họp báo
Ông Trần Duy Ngoãn phát biểu tại buổi họp báo

Bên cạnh ý kiến của các phóng viên, nhà báo còn có một số vấn đề được Trưởng đoàn, Huấn luyện viên của các địa phương về tham dự giải đặt ra. Đó là các nội dung liên quan đến việc xác định độ tuổi của các đội, công tác theo dõi, giám sát vận động viên trong quá trình diễn ra trận đấu, việc bố trí thời gian của giải.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Thanh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Lam Nghệ An, Chủ tịch CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An khẳng định: sự phát triển vượt bậc của Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An là điều không có gì phải nghi ngờ, bàn cãi. Theo Chủ tịch CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An, sự thành công của giải đấu hằng năm không chỉ tạo cho các em thiếu niên và nhi đồng của Nghệ An được tham gia vào ngày hội bóng đá dành cho mình mà còn tạo ra cơ hội cho các nhà chuyên môn, các tuyển trạch viên của CLB Sông Lam tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng các tài năng bóng đá cho tỉnh nhà. Trên thực tế, qua 17 lần tổ chức, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã bổ sung cho ngành thể dục - thể thao tỉnh nhà nhiều cầu thủ có chất lượng, góp phần làm giàu thêm truyền thống bóng đá của xứ Nghệ.

Ông Nguyễn Hồng Thanh phát biểu tại buổi họp báo
Ông Nguyễn Hồng Thanh phát biểu tại buổi họp báo

Tham gia chủ trì buổi Họp báo, đồng chí Phạm Thị Hồng Toan – Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Tổng Biên tập Báo Nghệ An, Trưởng Ban tổ chức Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã thông tin đến các đại biểu, đoàn vận động viên, huấn luyện viên rằng, kể từ mùa giải lần thứ 18 năm 2014, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An không chỉ có 2 đơn vị phối hợp thực hiện là Báo Nghệ An và Sở VHTT&DL mà sẽ có sự tham gia của Công ty Cổ phần Bóng đá Sông Lam Nghệ An trong thành phần Ban tổ chức. Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan cũng khẳng định: Công ty Cổ phần Bóng đá Sông Lam Nghệ An và CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An đã đồng hành với Giải bóng đá TN-NĐ từ nhiều năm nay. Giải đã được đón nhận sự hỗ trợ, giúp sức về cơ sở vật chất, sân bãi thi đấu, về đội ngũ trọng tài của CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An trong những năm gần đây. Chính vì vậy, giải sẽ trọn vẹn và thành công hơn bởi sự tham gia của CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An với vai trò đồng tổ chức. Nét mới này sẽ tạo ra sự chuyên nghiệp cho hoạt động thi đấu của các đội bóng, đồng thời qua đó Ban Tổ chức sẽ kịp thời phát hiện và bồi dưỡng các tài năng bóng đá tỉnh nhà.

Đồng chí Tổng Biên tập Báo Nghệ An, Trưởng Ban tổ chức giải cũng lần lượt trả lời các câu hỏi, giải đáp nhiều thắc mắc mà đại biểu, HLV của các đội đặt ra. Đó là sự thống nhất về thời gian, địa điểm tổ chức giải hằng năm, tạo điều kiện phù hợp nhất cho các đội về dự giải. Trên cơ sở đó, các huyện, địa phương có kế hoạch lựa chọn cầu thủ, thu xếp thời gian để các em thiếu niên và nhi đồng có cơ hội được tham gia ngày hội bóng đá sôi động trong ngày hè. Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan cũng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền các địa phương, ban huấn luyện cơ sở, các thành viên đội bóng thiếu niên và nhi đồng trong việc đẩy mạnh phong trào thể thao từ cơ sở. Bên cạnh đó, hy vọng rằng các đơn vị, doanh nghiệp sẽ dành sự quan tâm, đồng hành cùng giải để ước mơ của tuổi thơ Nghệ An luôn được thắp sáng.

Trước khi kết thúc buổi họp báo, Ban tổ chức đã tiến hành Lễ bốc thăm chia bảng. Theo đó, 19 đội nhi đồng được chia làm 6 bảng, mỗi bảng chọn ra một đội hạt giống, ngoài bảng A có 4 đội, các bảng còn lại mỗi bảng 3 đội. Đối với 6 đội thiếu niên được chia làm 2 bảng, mỗi bảng 3 đội.

Không khí sau cuộc họp báo còn thực sự trở nên sôi động bởi sự có mặt của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng và cầu thủ Lê Công Vinh – CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An, tham gia với tư cách là khách mời trong chương trình giao lưu với các huấn luyện viên, cầu thủ nhí về dự giải lần này. Mở đầu chương trình giao lưu, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã chia sẻ: Tất cả em thiếu niên và nhi đồng về tranh tài trong mùa giải năm nay đều có cơ hội lọt vào sự lựa chọn của CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An. “Điều quan trọng các cháu ra sân và thi đấu, cống hiến bằng tất cả những gì mình có” - HLV Nguyễn Hữu Thắng đã nói. Trả lời câu hỏi của một số HLV các đội bóng về chiến thuật, kỹ thuật khi thi đấu, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho rằng, các đội không nên quá nặng nề về thành tích thi đấu mà tạo áp lực cho các em. Điều quan trọng là động viên để các em ra sân với tinh thần tốt nhất. Đó là điều cần nhất với các em lúc này.

Các nhà báo tham gia bốc thăm chia bảng
Các nhà báo tham gia bốc thăm chia bảng

Tại buổi giao lưu, dường như mọi ánh mắt ngưỡng mộ của các em nhỏ đều hướng đến Đội trưởng, tuyển thủ quốc gia Lê Công Vinh. Đối với rất nhiều em nhỏ -những cầu thủ nhí của các đội bóng thì đây là lần đầu tiên các em được trực tiếp gặp gỡ, giao lưu với anh Lê Công Vinh, ngôi sao bóng đá của xứ Nghệ nói riêng và Việt Nam nói chung. Mọi người cũng cảm nhận được sự gần gũi, thân mật ở cầu thủ từng thi đấu ở đất nước Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Lê Công Vinh đã nói với các em nhỏ rằng: Nhờ giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An mà anh được phát hiện và có cơ hội rèn dũa để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Tiền đạo Lê Công Vinh nói rằng, các em nhỏ đều có thể trở thành cầu thủ của đội bóng Sông Lam Nghệ An.

Muốn thực hiện được mơ ước ấy các em phải có niềm đam mê. Đội trưởng của đội bóng Sông Lam Nghệ An cũng bật mí, trước đây khi mới được tuyển vào đội anh là người chơi bóng dở nhất đội. Biết điểm yếu của mình anh rèn luyện mỗi ngày, mỗi giờ. Và khổ công đó đã không phụ lòng Ban huấn luyện CLB Sông Lam Nghệ An dành cho anh. Trả lời câu hỏi của một số em nhỏ về con đường đến với sự nghiệp “quần đùi áo số” của mình, tuyển thủ Lê Công Vinh khẳng định: “Trước khi các em muốn trở thành cầu thủ giỏi thì phải làm một người tốt”. Anh cũng nói rằng, các em phải học giỏi để có vốn văn hóa, để luôn có những hành vi ứng xử phù hợp. Điều này sẽ giúp cho các em thêm hành trang khi bước vào cuộc sống và gắn bó với sự nghiệp cầu thủ.

HLV Hữu Thắng và cầu thủ Công Vinh chụp ảnh lưu niệm với các đoàn về tham dự giải
HLV Hữu Thắng và cầu thủ Công Vinh chụp ảnh lưu niệm với các cầu thủ nhí tham dự giải

Trong một buổi chiều sôi nổi, các vận động viên nhí đã cùng được chụp ảnh lưu niệm với HLV Nguyễn Hữu Thắng và tiền đạo Lê Công Vinh. Sự có mặt của 2 vị khách mời quan trọng đã làm cho tinh thần của cầu thủ nhí thêm phấn chấn. Trong những ánh mắt hồn nhiên trong trẻo, niềm hứng khởi được ra sân và cống hiến đã ngập tràn.

Nhóm PV