Kịp thời nắm bắt tình hình, giải quyết các vụ việc nổi cộm, phức tạp

18/06/2014 10:02

(Baonghean.vn) - Sáng 18/6, tại TP Vinh, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức giao ban để nghe kết quả công tác nội chính tháng 6 và bàn triển khai nhiệm vụ tháng 7/2014.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đồng chí Thái Văn Hằng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số ngành thuộc khối nội chính.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông, Trưởng Ban Nội chính chủ trì buổi giao ban
Đồng chí Nguyễn Văn Thông, Trưởng Ban Nội chính chủ trì buổi giao ban

Theo các cơ quan chức năng, trong tháng 6 có 464 đoàn/2.322 lượt người đến Nghệ An hoạt động hợp tác đầu tư, giáo dục và du lịch, tăng 164 đoàn so với tháng trước. Mặc dù không có vụ việc lớn xẩy ra nhưng đã xuất hiện một số dấu hiệu phức tạp và đáng ngại, tuyến biên giới có một số người Mông thuộc huyện Kỳ Sơn, Tương Dương di dịch cư trái phép sang Lào để làm ăn, vùng ngoại biên các thế lực phản động đã có dấu hiệu củng cố tổ chức để tiến hành hoạt động phỉ và chống phá.

Trên tuyến biển, một số tàu cá của ngư dân Quỳnh Lưu đánh cá trên ngư trường Vịnh Bắc bộ bị tàu Trung Quốc có trang bị vũ khí xua đuổi và phát tờ rơi đe dọa cấm đánh bắt vùng gần nơi Trung Quốc hạ đặt dàn khoan HD 981 trái phép, đã có 1 tàu của ngư dân Nghệ An đánh bắt hải sản cách đảo Mắt gần 10 hải lý về phía Tây bị tai nạn làm 1 người mất tích; công tác an ninh tôn giáo và an ninh kinh tế có một số vụ việc phức tạp…

Đại diện Ban Nội chính báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ
Đại diện Ban Nội chính báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ

Trên lĩnh vực trật tự xã hội, đã xảy ra 84 vụ tội phạm, giảm 17 vụ so với tháng trước, làm bị thương 25 người, thiệt hại tài sản trị giá 1,6 tỷ đồng; phát hiện và bắt 75 vụ/92 đối tượng tội phạm ma túy, tăng 2 vụ so với tháng trước; phát hiện 35 vụ/36 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường; xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông, 39 vụ/120 đối tượng đánh bạc; xảy ra 22 vụ cháy rừng tại 5 huyện, làm thiệt hại gần 70 ha rừng.

Ngoài tham mưu của Công an tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Biên phòng tỉnh và ngành Tư pháp, trong tháng, các cơ quan điều tra đã khởi tố điều tra 145 vụ/213 bị can, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 138 vụ/185 bị can; kiểm sát 266 tin báo tội phạm, quyết định truy tố 231 vụ/491 bị can; Tòa án 2 cấp đã giải quyết 1.032 vụ/ tổng số 1.843 vụ được thụ lý, trong đó đáng chú ý có các vụ án điểm được dư luận quan tâm; công tác thi hành án dân sự và thanh tra, xử lý sau thanh tra và giải quyết khiếu nại tố cáo tiếp tục được quan tâm.

Đồng chí Thái Văn Hằng (người đứng) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi ý kiến
Đồng chí Thái Văn Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi ý kiến

Dự hội nghị, đồng chí Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng giao ban khối nội chính có ý nghĩa rất quan trọng, là kênh thông tin chính xác nhất để lãnh đạo tỉnh quản lý, điều hành xã hội. Từ tình hình thực tiễn, các cơ quan nội chính cần xem xét, tham mưu để tỉnh xây dựng cơ chế hỗ trợ lãi suất để giúp ngư dân vay vốn đóng mới tàu thuyền vươn khơi bám biển làm ăn và góp phần thực thi chủ quyền quốc gia trên biển; tiếp tục bám sát tình hình an ninh, sinh hoạt tôn giáo để tham mưu kịp thời cho tỉnh các giải pháp xử lý; quan tâm nhu cầu sinh hoạt tôn giáo chính đáng, hợp lý của giáo dân; các cơ quan chức năng phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xử lý nghiêm các biểu hiện vi phạm, xem thường kỷ cương pháp luật; quan tâm để công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là nhóm các vụ việc nổi cộm gây khiếu kiện đông người liên trên các lĩnh vực quản lý chợ, quản lý đất đai các HTX và công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tại hội nghị, đại diện các ngành thuộc khối nội chính cung cấp thêm một số thông tin, tình hình liên quan đến quá trình thực hiên nhiệm vụ của ngành mình để khớp nối, phối hợp với ngành khác trong xử lý, thực thi nhiệm vụ.

Đại diện Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ báo cáo tình hình nhiệm vụ
Đại diện Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ báo cáo tình hình nhiệm vụ
Đại diện Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh báo cáo kết quả thực thi nhiệm vụ trong tháng
Đại diện Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh báo cáo kết quả thực thi nhiệm vụ trong tháng

Đại diện Công an tỉnh báo cáo tình hình an ninh trật tự và đấu tranh với tội phạm
Đại diện Công an tỉnh báo cáo tình hình an ninh trật tự và đấu tranh với tội phạm

Phát biểu kết luận buổi giao ban, đồng chí Nguyễn Văn Thông, Trưởng ban Nội chính đánh giá cao các thông tin mà đại diện các ngành cung cấp; đồng thời lưu ý các ngành xây dựng báo cáo về Ban cần cụ thể, đi vào trọng tâm hơn, nêu bật những việc làm được bên cạnh những tồn tại để Ban có kế hoạch đôn đốc, giao nhiệm vụ để các ngành phối hợp xử lý. Tiếp thu các kiến nghị, góp ý từ đại diện các ngành, Ban Nội chính tỉnh sẽ tổng hợp, hoàn thiện đưa vào nhiệm vụ trong tháng 7 để đôn đốc thực hiện và trình Thường trực Tỉnh ủy xử lý./.

Tin, ảnh: Nguyễn Hải