Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân nguyện

20/12/2013 19:57

(Baonghean.vn) - Sáng 20/12, tại thành phố Vinh, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An tổ chức hội nghị “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân nguyện”.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Ngọc Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các Ủy viên Thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiền – Trưởng ban Dân nguyện; Phan Trung Lý –Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; cùng đại diện lãnh đạo các Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trong cả nước. Về phía tỉnh Nghệ An, có đồng chí Trần Hồng Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Tấn – Tỉnh ủy viên, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ Anh; đại diện một số sở, ngành và HĐND cấp huyện.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị
Đồng chí Trần Hồng Châu phát biểu chào mừng hội nghị.
Đồng chí Trần Hồng Châu phát biểu chào mừng hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, khẳng định: Trong thời gian qua, hoạt động của Quốc hội ngày càng được đổi mới và đi vào thực chất, góp phần vào thành công chung đó có đóng góp không nhỏ của công tác dân nguyện. Hội nghị đã phân tích, làm rõ các nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong công tác dân nguyện thời gian qua để có giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân nguyện, tăng cường mối quan hệ phối hợp với Hội đồng nhân dân, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác dân nguyện; về tổ chức bộ máy giúp việc, các điều kiện bảo đảm tổ chức thực hiện trong công tác tiếp công dân; tiếp xúc cử tri; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri....

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hồng Châu phát biểu, khẳng định, thời gian qua, tỉnh đã nhận thức sâu sắc về vai trò công tác dân nguyện và đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao công tác dân nguyện, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Việc Ban Dân nguyện của Quốc hội tổ chức hội nghị tại Nghệ An là cơ hội tốt để tỉnh học hỏi và lĩnh hội kiến thức, kinh nghiệm để tiếp tục tuyên truyền, lãnh đạo, chỉ đạo trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân nguyện. Đây cũng là cơ hội để Nghệ An có điều kiện giao lưu, quảng bá về tiềm năng, thành tựu của tỉnh với bạn bè trong cả nước. Đồng chí mong muốn tỉnh tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ trên các lĩnh vực, nhất là trong công tác dân nguyện, góp phần quan trọng giúp Nghệ An phát triển.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe giới thiệu Luật Tiếp công dân và các chuyên đề về đổi mới tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; hoạt động giám sát giải quyết các kiến nghị của cử tri; công tác tổ chức tiếp xúc cử tri; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của đoàn ĐB Quốc hội… Ngoài ra các đại biểu cũng dành thời gian để chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ, nêu nguyên nhân tồn tại và tìm các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân nguyện trong thời gian tới.

Mai Hoa