Tình yêu Tổ quốc

29/07/2014 10:04

(Baonghean) - Không chỉ đến bây giờ khi cả nước đang hướng về Trường Sa, Hoàng Sa thì việc tuyên truyền về biển đảo, chủ quyền đất nước mới được quan tâm. Mà trước đó, thông qua những bài giảng, những tiết học ngoại khóa, các tiết học về quốc phòng, an ninh đã được nhiều trường học đề cập đến…

Học sinh tham gia lớp học kỳ quân đội ở Hải đội 137.
Học sinh tham gia lớp học kỳ quân đội ở Hải đội 137.

Em Và Bá Cở, ở bản Nậm Càn, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn năm học tới sẽ vào lớp 10. Với thành tích đạt học sinh giỏi tỉnh 2 môn cùng 36 điểm thi vào lớp 10, Cở thừa điểm để vào học Trường Dân tộc nội trú của tỉnh. Đây cũng chính là nguyện vọng của Cở vài tháng trước. Nhưng hiện tại thay vì xuống Vinh nhập học, Cở lại ra Thái Nguyên, vào học Trường Thiếu sinh quân Việt Bắc với mong ước sau này sẽ trở thành một sỹ quan quân đội về công tác tại bản làng. Hỏi Cở tại sao lại thay đổi suy nghĩ, em tâm sự rằng: Trước đây, em vẫn nghĩ sẽ cố gắng để thi đậu vào Trường Đại học Y Khoa và làm bác sỹ, bởi đây là công việc dễ xin. Nhưng suy nghĩ kỹ, em thấy rằng, Nậm Càn là xã biên giới, lâu nay việc đảm bảo an ninh trật tự gặp rất nhiều khó khăn. Em là người ở đây, nếu em được học bài bản về quốc phòng, an ninh em sẽ hỗ trợ được rất nhiều cho công tác này vì em hiểu tiếng nói, hiểu tập tục của bà con và thông thuộc địa hình…

16 tuổi, để thực hiện được ước mơ đó, Và Bá Cở còn một chặng đường rất dài. Thế nhưng, vào học tập ở Trường Thiếu sinh quân, một ngôi trường giáo dục theo môi trường quân đội, Cở đang từng bước rèn luyện mình để trở thành một quân nhân thực sự. Suy nghĩ chín chắn của Cở, một học trò người Mông về vấn đề bảo vệ đường biên, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới cũng khiến mọi người bất ngờ, bởi điều đó không chỉ thể hiện bằng ý thức mà bằng hành động. Cở sẵn sàng đổi một môi trường học tập thuận lợi sang một nơi học tập, rèn luyện khắc khổ hơn rất nhiều.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi cho thấy học sinh ngày nay không bàng quan, không vô cảm, không thờ ơ như mọi người vẫn nghĩ mà các em rất có ý thức với những vấn đề chính trị trọng đại của đất nước. Bởi thế mà, chỉ một yêu cầu nhỏ thôi trong kỳ thi tốt nghiệp, đó là yêu cầu học sinh bày tỏ suy nghĩ về sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép lên vùng chủ quyền biển, đảo Việt Nam, nhiều học sinh đã viết thành một bài văn dài để biểu hiện tình cảm, cảm xúc của mình. Và không khó để nhận ra, mỗi một bài văn là một thông điệp để học sinh được nói lên tình yêu của mình với Tổ quốc, với quê hương, với biển đảo.

Theo Trung tá Cao Xuân Đông, sỹ quan biệt phái phụ trách bộ môn Giáo dục quốc phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia là một trong những nội dung quan trọng nằm trong bộ môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp trung học phổ thông. Vì thế, không phải đến thời điểm này, vấn đề chủ quyền an ninh biên giới mới được các trường chú trọng mà được thực hiện thường xuyên tại tất cả các trường THPT trong toàn tỉnh. Thông qua những tiết giảng này, học sinh hiểu được khái niệm, sự hình thành, các bộ phận cấu tạo lãnh thổ và chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia Việt Nam và cách phân biệt đường biên giới quốc gia Việt Nam trên bộ, trên biển, trong lòng đất và trên không. Hiểu được quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong việc xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới và qua đó để học sinh biết được trách nhiệm của một người công dân trong xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia.

Riêng với lứa tuổi tiểu học hoặc THCS, tuy bộ môn quốc phòng chưa đưa vào giảng dạy chính, nhưng thông qua những tiết học ngoại khóa, những buổi nói chuyện của cựu chiến binh, thông qua những buổi đi thăm bảo tàng, di tích lịch sử các em học sinh cũng có cơ hội được hiểu thêm về quá trình đấu tranh gìn giữ bảo vệ đất nước của dân tộc. Từ đó, để các em thấy được giá trị của hòa bình, độc lập, tự do, thấy được trách nhiệm của mình với Tổ quốc. Đặc biệt, từ năm học 2014 - 2015, khi Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh chính thức có hiệu lực và đặt trong tình hình quốc tế, khu vực và an ninh biển đảo có nhiều diễn biến mới, công tác giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh ở cả 3 cấp học cũng sẽ có nhiều thay đổi.

Trong đó sẽ tập trung và việc cập nhật kiến thức mới về công tác quân sự, quốc phòng, tình hình quốc tế, khu vực, biển, đảo liên quan đến quốc phòng Việt Nam trong thời gian qua. Về hình thức sẽ được giảng dạy lồng ghép, nhất là ở bậc tiểu học hoặc trung học cơ sở để phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý từng lứa tuổi, chương trình sách giáo khoa từng cấp. Qua đó, có thể tổ chức bằng các hoạt động ngoại khóa, tham quan di tích lịch sử, văn hóa, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang, viếng nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức trại hè, nghe, thi kể chuyện truyền thống, thi tìm hiểu về quốc phòng, an ninh, qua trò chơi dân gian - Trung tá Cao Xuân Đông cho biết thêm.

5 năm trở lại đây, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tổ chức các lớp học về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh lớp 9, các trường THCS các xã biên giới đất liền và ven biển. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo để các đơn vị cơ sở tổ chức được 96 buổi cho 2.537 học sinh lớp 9 về nội dung tuyên truyền các văn bản dưới luật có liên quan đến chủ quyền biển, đảo, nhất là chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo Thượng tá Nguyễn Kim Đồng, Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ đội biên phòng tỉnh: Ở vùng biên giới và vùng ven biển, do đặc thù bà con đi biển hoặc đi làm rẫy thường xuyên nên việc tuyên truyền cho người dân về pháp luật gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, chúng tôi có sáng kiến là đưa bộ đội biên phòng về trực tiếp giảng dạy pháp luật cho học sinh lớp 9 ở vùng biên giới, ven biển. Bởi đây là lứa tuổi đã có nhận thức, các em thường xuyên ở với gia đình, chưa đi học xa như học sinh cấp III, vì vậy sau khi được giảng dạy các em sẽ là “cầu nối” để về tuyên truyền lại cho gia đình và bà con dân bản.

Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” do Trung ương Đoàn phát động cũng đã được tuổi trẻ Nghệ An và học sinh ở các trường học hưởng ứng sôi nổi trong nhiều năm qua. Nhờ đó, đã có hàng nghìn buổi tuyên truyền, toạ đàm, diễn đàn thanh niên, nói chuyện chuyên đề về vị trí chiến lược, tầm quan trọng của biên giới, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, các chi đoàn, đoàn thanh niên cũng đã tổ chức nhiều chương trình giao lưu, thăm và tặng quà các đơn vị bộ đội đóng quân trên biển như: Giao lưu với cán bộ, chiến sỹ Hải đội 137 vùng 1 Hải quân, giao lưu tặng quà cán bộ, chiến sỹ đảo Mắt, Triển lãm ảnh “Hoàng Sa – Trường Sa trong trái tim tôi”, Tặng cờ cho thuyền đánh cá, phát động vệ sinh môi trường biển (Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Thị xã Cửa Lò...).

Đặc biệt, từ năm 2010 trở lại nay, vào mỗi dịp hè, Tỉnh đoàn Nghệ An lại tổ chức lớp học kỳ quân đội dành cho học sinh trong độ tuổi từ 11 - 16 tuổi với nhiều hoạt động có ý nghĩa, trong đó có cả những hoạt động hướng về biển đảo. Sau mỗi khóa học, trên các diễn đàn có rất nhiều phụ huynh bày tỏ sự vui mừng vì sự trưởng thành của con mình. Chị Thanh Lương, phụ huynh của cháu Nguyễn Tuấn Kiệt cho rằng: Sự thay đổi của con, không thể cảm nhận được ngay. Nhưng sau một tuần được làm “lính” tôi thấy con mình đã thay đổi trong suy nghĩ, trong hành động, có ý thức hơn trong việc giúp đỡ gia đình, bạn bè. Riêng việc các cháu được đi thăm các chú bộ đội hải quân thì thực sự có ý nghĩa, vì đây là lần đầu tiên các cháu được lên một thuyền tuần tra và được trải nghiệm mọi công việc của những người lính biển. Những trải nghiệm đó, có giá trị hơn rất nhiều so với những bài giảng lý thuyết đơn thuần.

Như vậy, với rất nhiều hoạt động ý nghĩa trên ở nhà trường, ở các hoạt động Đoàn, ở các phong trào Đội đã cho thấy việc tuyên truyền về chủ quyền đất nước, về biển, đảo vẫn được duy trì nhiều năm nay và sẽ tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú hơn nữa trong thời gian tới. Đây cũng là cách để giáo dục học sinh, đoàn viên, thanh niên về ý thức giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc, để từ đó các em nhận thức được trách nhiệm của mình, cả trong học tập, rèn luyện và trong những hành động để xây dựng và phát triển nước nhà.

Mỹ Hà