Cần đảm bảo ổn định đời sống người dân khi di dời, tái định cư

04/03/2014 10:58

(Baonghean) - Tiếp tục chương trình giám sát tại Nghệ An, sáng 4/3, đoàn công tác của Hội đồng dân tộc Quốc hội kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thường xảy ra thiên tai, sạt lở tại xã Lạng Khê và huyện Con Cuông.

Đồng chí Ksor Phước, Ủy viên TƯ Đảng, Ủy viên UB Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội chủ trì buổi giám sát. Về phía tỉnh, đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện đoàn Đại biểu QH tỉnh cùng một số sở, ban ngành liên quan cùng dự buổi làm việc.

Đồng chí Trưởng đoàn giám sát và các thành viên đi khảo sát thực đia dự án tái định cư tại xã Lạng Khê
Đoàn giám sát đi khảo sát thực đia dự án tái định cư tại xã Lạng Khê (Con Cuông)
Do thiếu nguồn nên sau khi làm đường và san nền dự án tái định cư vùng lũ lụt, thiên tai tại Lạng Khê vẫn chưa làm thêm hạng mục nào
Do thiếu nguồn nên sau khi làm đường và san nền dự án tái định cư vùng lũ lụt ở Lạng Khê vẫn chưa làm thêm hạng mục nào

Trước khi làm việc với xã và huyện, đoàn đi thực địa tại dự án bố trí tái định cư tại bản Huồi Mác, xã Lạng Khê. Thực hiện chương trình di dân khỏi vùng bị thiên tai và có nguy cơ sạt lở theo Chương trình 193, từ năm 2006 đến nay, huyện Con Cuông đã điều tra, khảo sát, trên cơ sở đó lập 5 dự án di dân tái định cư tại 5 xã Bình Chuẩn, Đôn Phục, Môn Sơn, Lạng Khê và Lục Dạ. Được sự hỗ trợ của cấp trên, năm 2007, huyện Con Cuông đã lồng ghép vốn sự nghiệp di chuyển được 30 hộ đặc biệt khó khăn, thiếu đất ở xã Cam Lâm, bình quân 2 triệu đồng/hộ; năm 2013, huyện tiếp tục di chuyển 16 hộ đặc biệt khó khăn và thiếu đất ở, có nguy cơ lũ quét, lũ ống tại xã Bình Chuẩn vào khu tái định cư, bình quân 20 triệu đồng/hộ.

Đoàn giám sát nghe đại diện UBND xã Lạng Khê báo cáo tình hình dân cư vùng có nguy cơ sạt sở
Đoàn giám sát nghe đại diện UBND xã Lạng Khê báo cáo tình hình dân cư vùng có nguy cơ sạt sở

Về chương trình bố trí sắp xếp dân cư tập trung cho vùng có nguy cơ thiên tai, sạt lở, huyện Con Cuông được phê duyệt 2 dự án là tái định cư cho 56 hộ dân tộc Thái và Đan Lai tại Huồi Mác, xã Lạng Khê với kinh phí 63,57 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, làm đường vào khu tái định cư và hoàn thành 75% khối lượng san ủi, số kinh phí 16 tỷ/tổng kinh phí được bố trí là 13,2 tỷ đồng. Dự án tại Bình Chuẩn với tổng kinh phí 26 tỷ đồng, bố trí 60 hộ dân tộc Thái; hiện triển khai các hạng mục trị giá 19 tỷ đồng/tổng kinh phí được cấp là 15,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chưa bố trí đủ kinh phí, chủ đầu tư đang nợ các nhà thầu nên các hạng mục còn lại chưa được triển khai.

Đại diện Đoàn giám sát phát biểu chất vấn huyện và xã
Đại diện Đoàn giám sát phát biểu chất vấn huyện và xã

Tại buổi làm việc, đại diện huyện Con Cuông sau khi báo cáo sơ bộ về tình hình kinh tế xã hội và kết quả triển khai dự án đã nêu một số kiến nghị đề xuất, trong đó trọng tâm là Trung ương cần quan tâm bố trí đủ kinh phí để thực hiện các dự án đúng tiến độ và kế hoạch. Sau khi nghe báo cáo tình hình, một số thành viên đoàn giám sát đã chất vấn tìm hiểu sâu hơn về tình hình các vụ thiên tai, sạt lở trên địa bàn thời gian qua, quy hoạch các vùng có nguy cơ bị sạt lở, lũ lụt, kế hoạch chi tiết bố trí dân cư, các mô hình bố trí dân cư nào hiệu quả? Cách nào để người dân biết được quyền lợi khi thuộc diện di dời do bị thiên tai.

Đồng chí Ksor Phước chủ trì điều hành buổi  giám sát
Đồng chí Ksor Phước chủ trì kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Ksor Phước đánh giá cao những cố gắng của địa phương trong việc huy động nguồn lực để triển khai lồng ghép các hạng mục dự án tái định cư, bố trí dân cư cho vùng bi thiên tai trong điều kiện kinh phí còn hạn chế. Chia sẻ những khó khăn của huyện và người dân sống ở vùng có nguy cơ bị thiên tại, sạt lở, lũ lụt, đồng chí mong muốn huyện Con Cuông cần làm rõ nguồn vốn triển khai các dự án, khi nào thì lồng ghép; đánh giá, làm rõ tình hình thiên tai, sạt lở để làm rõ tính cấp bách của các dự án; kế hoạch đảm bảo ổn định đời sống người dân sau khi di dời, tái định cư.

Đồng chí Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội đặc biệt lưu ý cấp ủy chính quyền địa phương đảm bảo quyền lợi cho người dân khi về nơi ở mới phải tốt hơn nơi cũ, trong bố trí, sắp xếp dân cư vùng bị thiên tai liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, nơi ở mới có tỷ lệ người giữa 2 dân tộc khác nhau và chênh lệch thì phải quan tâm, tôn trọng yếu tố bản sắc văn hóa để từng dân tộc vừa giữ gìn được truyền thống, vừa xây dựng được mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc anh em sống chung trên địa bàn./.

Nguyễn Hải