Xung quanh đơn khiếu nại của một số hộ dân Khu nhà ở xã hội

14/03/2014 10:37

(Baonghean) - Trong thời gian qua, Báo Nghệ An nhận được đơn khiếu nại của một số hộ dân tại Khu nhà ở xã hội Lê Lợi, TP. Vinh với nội dung sau: Công ty CP TECCO là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Lê Lợi, Thành phố Vinh đã thực hiện không đúng quy trình mua bán, thanh toán, cũng như chất lượng công trình. Công ty đã có những việc làm nhằm khống chế, xiết nợ của các hộ dân nghèo tại khu nhà ở xã hội Lê Lợi không đúng pháp luật... Song song với việc cử phóng viên tìm hiểu, xác minh sự việc, BBT Báo Nghệ An chuyển công văn với những nội dung trên, đề nghị Công ty CP TECCO

Kiểm tra, xử lý và trả lời bằng văn bản kết quả giải quyết. Ngày 4/3/2014, Công ty CP TECCO có Công văn số 22/TECCO.CN về việc: Trả lời nội dung công văn của Báo Nghệ An về chung cư thu nhập thấp phường Lê Lợi (Thành phố Vinh). Nội dung Công văn số 22 của Công ty CP TECCO như sau:

1. Phản ánh của một số hộ đang sinh sống tại chung cư thu nhập thấp Lê Lợi nói rằng chủ đầu tư (CĐT) thuê "xã hội đen" để uy hiếp là hoàn toàn sai sự thật. Đây là bộ phận bảo vệ của CĐT để bảo vệ tài sản và giữ gìn trật tự tại chung cư do xuất hiện một số trường hợp phá hoại tài sản chung cư (phá khóa phòng kỹ thuật, tự ý cơi nới căn hộ chung cư...). Các hoạt động của bộ phận bảo vệ nằm trong kiểm soát của CĐT và Công an phường Lê Lợi, không đi quá khuôn khổ quy định như phản ánh của một số hộ đã nêu trong đơn.

2. Hồ sơ thiết kế và hoàn công công trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Công trình đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng - Sở Xây dựng Nghệ An cấp giấy chứng nhận phù hợp chất lượng công trình đưa vào sử dụng theo quy định. Chủ đầu tư đã bàn giao bản vẽ cho Ban Quản trị (BQT) chung cư quản lý, quá trình sử dụng và thay thế bộ phận trong BQT đã thất lạc bản vẽ hoàn công, CĐT sẽ cung cấp lại khi có yêu cầu của BQT chung cư.

3. Các căn hộ chung cư thiết kế điển hình giống nhau, CĐT cung cấp 1 bộ hồ sơ thiết kế hoàn chỉnh cho BQT, các hộ cần sử dụng liên hệ BQT để được cung cấp.

4. Việc cấp giấy chứng nhận Quyền sở hữu căn hộ đã được CĐT xúc tiến và phát cho các hộ một bộ hồ sơ theo mẫu của cơ quan cấp giấy chứng nhận (UBND Thành phố Vinh). Các hộ kê khai theo mẫu và xác nhận cơ quan cấp phường/xã sau đó CĐT tập hợp và chuyển UBND thành phố để xử lý và cấp giấy chứng nhận theo quy định. CĐT hỗ trợ và phối hợp làm việc với các cơ quan có chức năng để cấp giấy chứng nhận cho các hộ chứ không thực hiện kê khai và xác nhận nội dung đơn cấp giấy thay cho các hộ được.

5. Các hư hỏng xuống cấp (nếu có) nằm trong trách nhiệm bảo hành công trình theo quy định đã được CĐT thực hiện, một số trường hợp chủ hộ tự thực hiện cải tạo, sửa chữa, CĐT đã tính toán và bù trừ kinh phí lại, đảm bảo quyền lợi cho các hộ. Ý kiến một số hộ nêu trong đơn là không cụ thể ở từng hộ, chỉ nêu ra một cách chung chung, CĐT đề nghị liên hệ trực tiếp với CĐT ở từng căn hộ cụ thể để được giải quyết.

6. Việc thi công nền sân chung cư đã được thi công theo cốt nền thiết kế, đã được cơ quan chức năng kiểm tra nghiệm thu phù hợp chất lượng trước khi đưa vào sử dụng. Hiện tượng ngập nước khi mưa to kéo dài là do hệ thống thoát nước chung của thành phố tại khu vực dự án chưa được thi công (đã được phê duyệt - dự án cải tạo, nạo vét mương thoát nước khu vực thành cổ Vinh). Việc nâng mặt sân theo đề xuất của một số hộ không thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, các hộ tự bàn bạc, góp kinh phí thực hiện.

7. Việc xây dựng tường ngăn khu vực dự án nhà ở thu nhập thấp với khu vực xung quanh không nằm trong quy hoạch được phê duyệt, các hộ tự bàn bạc lấy ý kiến và xin phép cơ quan chức năng để thực hiện.

8. Nghĩa vụ thanh toán tiền mua căn hộ và các trách nhiệm có liên quan được thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa CĐT và hộ mua nhà, đây là căn cứ để các bên thực hiện. CĐT đề nghị các hộ mua nhà thực hiện theo hợp đồng đã ký kết.

9. Bể nước sạch được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép, đảm bảo chống thấm và đã được bịt kín nên không ảnh hưởng bởi nước mặt thoát ở xung quanh, phần nhô lên là nắp bể dùng để kiểm tra và vệ sinh bể, đồng thời ngăn nước bẩn tràn vào khi có tình trạng ngập nước xẩy ra. Quá trình sử dụng không ảnh hưởng đến việc đi lại trong chung cư.

Dự án chung cư nhà ở thu nhập thấp tại phường Lê Lợi đã bàn giao đi vào sử dụng hơn 2 năm, CĐT xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng thương mại (lãi suất trung bình khoảng 20%/năm) đến nay vẫn chưa thu hồi hết được công nợ; các hộ đã được mua nhà với giá bán trung bình 7,1 triệu đồng/m2 mà UBND tỉnh đã duyệt, đã ưu tiên các chế độ chính sách để áp dụng (so với giá bán nhà ở thương mại đã thấp hơn khoảng 3 triệu đồng/m2), chủ đầu tư cũng đã tạo điều kiện cho các hộ vào ở khi chưa phải nộp đủ số tiền mua căn hộ.

Bởi vậy, việc đưa ra các lý do không chính đáng để chây ỳ, không nộp tiền căn hộ còn thiếu cho CĐT theo hợp đồng mua bán căn hộ buộc CĐT phải ngừng cung cấp các dịch vụ phục vụ chung cư như hợp đồng mua bán căn hộ đã ký. Một số khác (trong đó có một bộ phận cán bộ) có thái độ chống chế, không hợp tác, lợi dụng chế độ chính sách hỗ trợ của Nhà nước không thực hiện các điều khoản trong hợp đồng đã ký mà còn lôi kéo các hộ khác tham gia gửi đơn từ khiếu nại để trì hoãn thời gian trả tiền mua căn hộ.

Qua đây, CĐT cũng nêu rõ các vấn đề đang tồn tại để xác minh một số chủ hộ đứng sau hô hào, xúi dục (không nêu rõ tên chủ đơn trong các văn bản khiếu nại). CĐT sẽ kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra và tiến hành thu hồi quyền mua căn hộ thu nhập thấp đã được duyệt và chuyển cho đối tượng khác có nhu cầu, đồng thời có hình thức xử lý.

Trước hết, Báo Nghệ An xin cảm ơn Công ty CP TECCO đã thực hiện trả lời nội dung công văn của Báo. Sau khi nhận được văn bản của Công ty CP TECCO; xác minh qua đại diện Ban quản trị, tổ dân cư chung cư nhà ở xã hội Lê Lợi; Công an phường Lê Lợi, Báo Nghệ An xin được trao đổi một số vấn đề như sau:

Thứ nhất, bất cập về cơ sở hạ tầng (một số hạng mục như mặt sân, móng nền tầng 1 khu chung cư thấp...) ở khu chung cư nhà ở thu nhập thấp là có thật. Để làm rõ nguyên nhân, Ban quản trị cũng như các hộ dân yêu cầu được xác minh bằng việc kiểm tra hồ sơ kỹ thuật, bản vẽ hoàn công... Trong nội dung trả lời Báo Nghệ An, Công ty CP TECCO cho rằng "Chủ đầu tư đã bàn giao bản vẽ cho Ban quản trị (BQT) chung cư quản lý, quá trình sử dụng và thay thế bộ phận trong BQT đã thất lạc bản vẽ hoàn công, CĐT sẽ cung cấp lại khi có yêu cầu của BQT chung cư". Vậy nhưng theo đại diện Ban quản trị thì họ đã đề nghị lên cấp thẩm quyền và đề nghị CĐT cung cấp hồ sơ nhưng vẫn chưa được CĐT thực hiện. Thiết nghĩ, đây là một đề nghị chính đáng, CĐT sớm thực hiện việc cung cấp các hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho BQT khu chung cư.

Thứ hai, dù BQT khu chung cư đã được thành lập từ tháng 12/2012, nhưng cho đến nay vẫn chưa thực sự hoạt động có hiệu quả. Nguyên nhân chính là bởi chưa được CĐT bàn giao quản lý các hoạt động dịch vụ tiện ích khu chung cư; chưa được bàn giao 2% kinh phí của toàn bộ công trình theo quy định. Qua xác minh, hiện nay công nợ giữa CĐT và một số hộ dân chưa xong; số tiền một số hộ còn nợ CĐT khoảng 2 tỷ đồng, nên khu chung cư nhà ở thu nhập thấp vẫn còn là tài sản của CĐT, vậy nên công tác bàn giao các hoạt động dịch vụ, 2% kinh phí... chưa thể giải quyết triệt để. Tuy nhiên, BQT đã được UBND Thành phố Vinh ra quyết định thành lập, cần được vận hành theo đúng chức năng, và hoạt động có hiệu quả. Bởi vậy, CĐT cần sớm có hướng chuyển giao dần các vấn đề liên quan của khu chung cư nhà ở thu nhập thấp cho Ban quản trị quản lý.

Nhìn lại việc khiếu nại của một số hộ dân Khu nhà ở xã hội Lê Lợi thì thấy rằng, vướng mắc ở đây tập trung vào một số bất cập của hạ tầng kỹ thuật công trình và vấn đề công nợ. Tuy nhiên qua xác minh, Báo Nghệ An nhận thấy nội dung phản ánh trong đơn khiếu nại của các hộ dân là chưa sát thực. Vướng mắc giữa các bên là có, nhưng giải quyết vướng mắc bằng việc đơn thư khiếu nại với những nội dung không sát thực không giải quyết được vấn đề. Để giải quyết dứt điểm các vướng mắc này, các bên liên quan cần phải có thái độ hợp tác tốt, và trên tinh thần xây dựng. Báo Nghệ An đề nghị chính quyền Thành phố Vinh, phường Lê Lợi tổ chức họp các bên liên quan để giải quyết, trong đó, yêu cầu chủ đầu tư công khai minh bạch các hồ sơ thiết kế liên quan đến công trình, giải đáp những vấn đề BQT có ý kiến. Về phía các hộ dân phải thấy được trách nhiệm của mình trong việc hoàn trả dứt điểm công nợ để chủ đầu tư thực hiện bàn giao tài sản và trách nhiệm quản lý khu chung cư cho BQT.

Cuối cùng, một lần nữa Báo Nghệ An xin cảm ơn Công ty CP TECCO, cùng độc giả đã quan tâm phản ánh các thông tin tới Báo và hồi âm những thông tin Báo Nghệ An nêu.

Công ty CP TECCO - Báo Nghệ An