Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

24/03/2014 09:50

TS Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy

(Baonghean) - Với lực lượng đông đảo, chiếm gần 1/3 dân số toàn tỉnh, tuổi trẻ Nghệ An được nuôi dưỡng, trưởng thành trong truyền thống cách mạng của quê hương, hội tụ những phẩm chất tốt đẹp của con người xứ Nghệ. Trong từng giai đoạn lịch sử, tuổi trẻ Nghệ An đã luôn thể hiện là lực lượng nòng cốt, xung kích khi Tổ quốc, quê hương cần. Trong thời điểm hiện nay, khi toàn tỉnh đang ra sức triển khai thực hiện có hiệu quả NQ 26 - NQ/TƯ, càng đòi hỏi cao hơn vai trò tiên phong của tuổi trẻ, để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu NQ đề ra.

“Đâu Đảng cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, lời căn dặn của Bác Hồ trong thư gửi đoàn viên và thanh niên ở Công trường đường sắt Thanh Hóa - Nghệ An ngày 1/5/1963 đã khẳng định được vai trò vô cùng quan trọng của lực lượng tuổi trẻ đối với sự nghiệp của Đảng, của đất nước trong những giai đoạn lịch sử. Hưởng ứng lời dạy của Bác, lớp lớp thanh niên Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh đã không tiếc máu xương, hy sinh tuổi thanh xuân sẵn sàng lên đường nhập ngũ chống lại kẻ thù xâm lược, giành độc lập tự do cho dân tộc. Đã có hàng triệu thanh niên tình nguyện đi đến vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, làm chủ khoa học công nghệ bằng sức lực, trí tuệ, nhiệt huyết của tuổi trẻ trở thành lực lượng chủ công trong giai đoạn kiến thiết, xây dựng và phát triển đất nước.

Đoàn viên Trần Văn Lộc tham gia phần thi Tiện kim loại trên máy tiện ren vít vạn năng Hội thi Thợ giỏi ngành Cơ khí. Ảnh: Thanh Nga
Đoàn viên Trần Văn Lộc tham gia phần thi Tiện kim loại trên máy tiện ren vít vạn năng Hội thi Thợ giỏi ngành Cơ khí. Ảnh: Thanh Nga

Đối với tuổi trẻ Nghệ An, được nuôi dưỡng trên quê hương có truyền thống văn hóa và cách mạng anh hùng, vì vậy, trong mỗi giai đoạn của đất nước, của quê hương, tinh thần, phẩm chất tốt đẹp của tuổi trẻ lại càng thể hiện rõ. Những tấm gương anh hùng trong chiến đấu làm quân thù khiếp đảm như Cù Chính Lan, Lê Thị Bạch Cát,... Những tấm gương liệt sỹ TNXP Anh hùng “Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm” của những Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc và rất nhiều địa chỉ đỏ trên cung đường ác liệt của dải đất miền Trung đã trở thành những tượng đài chiến thắng bất khuất để các thế hệ thanh niên tiếp bước noi theo. Chiến tranh kết thúc, trong thời kỳ đầu xây dựng đất nước, lực lượng TNXP - lại tiên phong đi khai mở những vùng đất khó.

Những nhát quốc, nhát rựa bổ xuống trên dải đất khó miền Tây là ý chí, nghị lực của tuổi trẻ, là sự khẳng định, là góp phần làm dày thêm truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam. Hiện nay, lực lượng thanh niên trong điều kiện mới, đã thể hiện vai trò xung kích trong việc thực hiện hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Nhiều phong trào của tuổi trẻ phát động đã tạo những hiệu ứng sâu rộng, có ý nghĩa xã hội sâu sắc, càng góp phần khẳng định vị thế, vai trò của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nổi bật, đó là các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội; phong trào “Tuổi trẻ Nghệ An hướng về miền Tây”; Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”; hoạt động xây dựng nhà bán trú dân nuôi cho học sinh thuộc địa bàn biên giới; hoạt động khám, cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, học sinh, trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa của các CLB thầy thuốc trẻ; hoạt động giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả của thiên tai; đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ biên giới của tuổi trẻ LLVT... đã tạo được nhiều dấu ấn, hình ảnh tốt đẹp của tuổi trẻ trong đời sống xã hội.

Vai trò của tuổi trẻ trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, tham gia phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng cũng được thể hiện rõ nét. Trong phong trào học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học đã xuất hiện nhiều tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập làm rạng danh quê hương xứ Nghệ. Theo đó, hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên phát huy hiệu quả góp phần tích cực giúp các địa phương, đơn vị cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đề ra.

ĐVTN xã Nậm Giải (Quế Phong) đào đắp các đoạn sạt lở từ bản Tóng đến bản Piêng Lâng.  Ảnh: Văn Thi (Huyện đoàn Quế Phong)
ĐVTN xã Nậm Giải (Quế Phong) đào đắp các đoạn sạt lở từ bản Tóng đến bản Piêng Lâng. Ảnh: Văn Thi (Huyện đoàn Quế Phong)

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên, thì vẫn còn có một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, hoài bão, suy thoái về đạo đức, vô cảm với các vấn đề xã hội; thanh niên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp; công tác đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự ATGT chưa đạt hiệu quả mong muốn. Việc xung kích phát triển kinh tế, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh còn hạn chế, tư tưởng vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng chưa được khơi dậy mạnh mẽ. Vấn đề phối hợp, tổ chức giải quyết việc làm cho thanh niên còn khó khăn, lúng túng. Chất lượng tổ chức cơ sở đoàn ở một số địa phương, đơn vị yếu kém, nhất là vùng nông thôn, miền núi, vùng giáo, doanh nghiệp ngoài nhà nước... chưa thu hút, tập hợp được đông đảo ĐVTN tham gia...

Hiện nay, lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh trong độ tuổi hiện có gần 1 triệu người, chiếm khoảng 27% dân số và 47% lực lượng lao động của tỉnh. Với số lượng lớn, có sức khỏe và tri thức, với đầy đủ thế mạnh để tiên phong trong tiếp thu, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới, thì rõ ràng đây là lực lượng cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp CNH - HĐH, đi đầu xây dựng nền kinh tế tri thức. Làm thế nào để khơi dậy được tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, để mỗi đoàn viên thanh niên là một tấm gương sáng “sống, lao động và học tập theo tấm gương của Bác”? Đó là nhiệm vụ quan trọng không chỉ của riêng các cấp bộ đoàn, mà là của toàn Đảng bộ, của cả hệ thống chính trị và toàn thể xã hội.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh những thách thức, thì Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung, có nhiều điều kiện thuận lợi, cơ hội lớn để đội ngũ thanh niên phát triển toàn diện. Một số chương trình, dự án lớn về công nghiệp, nông nghiệp, văn hóa – xã hội được triển khai thực hiện; hệ thống giáo dục được đầu tư, nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên học tập, trau dồi kiến thức. Đảng, Nhà nước và toàn xã hội dành nhiều sự quan tâm cho thanh niên. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định rõ: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TƯ7 (Khóa X) của Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa với nội dung tiêu chí cụ thể nhằm nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên. Tuy nhiên, một thách thức đặt ra đối với toàn Đảng bộ, trong đó trọng trách đặt lên vai lực lượng thanh niên đó là Nghệ An vẫn đang là một tỉnh nghèo, tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa cao và chưa bền vững; hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; năng lực tham gia và hội nhập kinh tế còn thấp; đời sống nhân dân, nhất là vùng sâu vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn; bên cạnh đó, các thế lực thù địch đang tìm cách lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để kích động, lôi kéo thanh niên...

Mục tiêu Nghị quyết số 26 - NQ/TƯ của Bộ Chính trị đã chỉ rõ: “Phấn đấu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, tạo đà để trở thành một tỉnh công nghiệp đến năm 2020. Xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, du lịch, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao và công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ”. Để thực hiện được mục tiêu nghị quyết đề ra và phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tiên phong của tuổi trẻ, cần phải xây dựng lớp thanh niên Nghệ An giàu lòng yêu quê hương đất nước, có lý tưởng chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn tốt, phát huy tiềm năng và tạo môi trường cho thanh niên đổi mới tư duy kinh tế, tư duy hội nhập.

Muốn vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các cấp bộ đoàn cần phải quan tâm thực hiện những nội dung sau:

1. Đặc biệt quan tâm đến thế hệ trẻ, chính thanh niên là lực lượng chủ yếu xây dựng đất nước hùng cường và thịnh vượng; quan tâm việc giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc, quê hương cho thanh niên; đẩy mạnh hơn nữa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong đoàn viên, thanh niên; xây dựng chuẩn mực đạo đức và định hướng cho thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua phong trào thi đua “Tuổi trẻ Nghệ An làm theo lời Bác”; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết TƯ7(khóa X) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên để thanh niên học tập; tổng kết thực tiễn về việc nắm tư tưởng, dự báo dư luận xã hội trong thanh niên để đề xuất các chủ trương, chính sách, giáo dục, bồi dưỡng và phát triển thanh niên. Khơi dậy mạnh mẽ trí tuệ, sức trẻ, tinh thần xung kích của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

2. Xây dựng tổ chức Đoàn các cấp vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, giữ vai trò nòng cốt chính trị trong tổ chức và hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên và các tổ chức thành viên. Đoàn thanh niên tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường hơn nữa việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Chủ động xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn để ngày càng có nhiều cán bộ trưởng thành, bổ sung nguồn cán bộ trẻ cho Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp.

3. Quan tâm tạo điều kiện để thanh niên cống hiến sức lực, trí tuệ, sáng tạo xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Triển khai sâu rộng có hiệu quả trong tuổi trẻ toàn tỉnh phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” - “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; phong trào tuổi trẻ "Hướng về miền Tây Nghệ An", góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh - quốc phòng tỉnh nhà.Trang bị cho thanh niên kiến thức, kỹ năng trong hội nhập, học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, pháp luật, giúp thanh niên tự tin, chủ động hội nhập, đáp ứng với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đoàn thanh niên cần đi đầu trong cải cách hành chính. Đẩy mạnh phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

4. Cần phải đổi mới mạnh mẽ phương thức tập hợp thanh niên để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động của tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu niên phải nhanh chóng đổi mới về nội dung và hình thức, chú trọng tính thiết thực, bám sát thực tiễn đời sống, tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ; kiên quyết khắc phục bệnh hình thức, áp đặt, hướng mạnh về cơ sở. Bởi thanh niên là lực lượng hết sức quan trọng để xây dựng tỉnh nhà nhanh chóng thành Trung tâm Kinh tế văn hóa Bắc Trung bộ.

TS. HĐP