Sẵn sàng cho Đại hội TDTT toàn quốc

23/06/2014 14:10

(Baonghean) - Còn khoảng hơn 5 tháng nữa Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 -  năm 2014 chính thức khai mạc tại tỉnh Nam Định. Đến thời điểm này, cùng với các địa phương trong cả nước, các VĐV Nghệ An ở các bộ môn đang nỗ lực tập luyện, sẵn sàng chuẩn bị  tâm thế tốt nhất để bước vào cuộc tranh tài này. 

(Baonghean) - Còn khoảng hơn 5 tháng nữa Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 - năm 2014 chính thức khai mạc tại tỉnh Nam Định. Đến thời điểm này, cùng với các địa phương trong cả nước, các VĐV Nghệ An ở các bộ môn đang nỗ lực tập luyện, sẵn sàng chuẩn bị tâm thế tốt nhất để bước vào cuộc tranh tài này.

Có mặt tại Trung tâm Đào tạo TDTT tỉnh vào lúc 16 giờ chiều một ngày nắng hè gay gắt, dưới mái tôn của nhà luyện tập đội tuyển wushu, không khí vẫn còn ngột ngạt và nóng hầm hập. Dưới sự chỉ đạo của HLV Nguyễn Văn Huệ - Trưởng phòng Đào tạo, Trưởng bộ môn wushu, các VĐV khởi động để bắt đầu cho một buổi tập khoảng 2 tiếng đồng hồ. Anh Huệ cho biết: “Diễn ra 4 năm một lần và là cuộc tổng “ra quân” rầm rộ của các giải vô địch quốc gia nên Đại hội TDTT toàn quốc có sự ganh đua về mặt thành tích rất quyết liệt. So với các môn võ khác như võ cổ truyền, boxing, pencak silat, karatedo, thành tích môn wushu ở các kỳ Đại hội trước không tốt bằng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, môn wushu của Nghệ An đã có rất nhiều tiến bộ và từng giành thành tích cao ở các giải đấu quốc tế như tấm HCV của VĐV Nguyễn Văn Tài tại Giải vô địch thế giới năm 2013. Ngoài ra, đội tuyển cũng có thêm những nhân tố nổi bật như Vi Văn Mạnh, Nguyễn Thị Thúy... , do đó chúng tôi rất hy vọng sẽ cải thiện thành tích tại Đại hội lần này. Hiện tại, đội tuyển vừa luyện tập đồng thời tham gia thi đấu tại một số giải trong nước để tích luỹ kinh nghiệm cũng như học hỏi về chuyên môn”. VĐV Vi Văn Mạnh cho biết: “Đây là lần đầu tiên được tham gia thi đấu tại một kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, lại được chọn là VĐV trọng điểm nên thời gian này, dù thời tiết không thuận lợi nhưng em cùng các đồng đội sẽ cố gắng luyện tập để giành HCV tại Đại hội”.

Các VĐV đội Whusu tập luyện chuẩn bị cho giải đấu.
Các VĐV đội Whusu tập luyện chuẩn bị cho giải đấu.

Còn đối với các đội tuyển phải tập ngoài trời như điền kinh, bi sắt… thì khó khăn hơn rất nhiều. Với quyết tâm đem về thành tích cao cho đoàn thể thao Nghệ An tại Đại hội TDTT toàn quốc nên từ đầu hè đến nay, các VĐV ở các bộ môn này vẫn miệt mài “chịu nhiệt” dưới nắng nóng và gió Lào bỏng rát. VĐV Nguyễn Thị Việt (môn bi sắt) cho biết: “Để có thành tích thi đấu tốt tại Đại hội TDTT toàn quốc lần này không phải dễ dàng, nhưng toàn đội ai cũng đặt quyết tâm và nỗ lực luyện tập hết mình để không phụ công huấn luyện của HLV và niềm tin của ban lãnh đạo. Hy vọng bản thân em và các đồng đội sẽ có được sức khỏe tốt nhất để thi đấu hiệu quả, góp phần vào thành công cho thể thao Nghệ An”.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, đoàn Nghệ An dự kiến tham gia với hơn 180 VĐV, trong đó có 31 VĐV trọng điểm, tranh tài ở 14 môn, gồm: bóng đá, cầu mây, đá cầu, vật, điền kinh, taekwondo, karatedo, võ cổ truyền, boxing, wushu, cử tạ, pencak silat, vovinam và bi sắt. Chỉ tiêu phấn đấu của đoàn Nghệ An tại Đại hội này là xếp thứ 15-13 toàn đoàn và để đạt được chỉ tiêu đó thì phải giành được từ 14 - 17 HCV.

Ông Lô Trung Thành - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: “Thể thao Nghệ An đã có nhiều năm thi đấu thành công tại Đại hội TDTT toàn quốc và để lại dấu ấn rất nổi bật. Cách đây 4 năm, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 năm 2010, các VĐV của Nghệ An đã cạnh tranh rất quyết liệt với những đối thủ đến từ nhiều trung tâm thể thao lớn trong nước như: Quân đội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng..., đặc biệt là ở các môn như võ thuật, đá cầu… Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 được dự báo là cuộc cạnh tranh quyết liệt để giành giật từng tấm huy chương, bởi các địa phương đều chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư tốt cho cuộc ra quân lần này. Để có được thành tích thi đấu tốt tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 chúng tôi đã chủ động tổ chức xong Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ 7 vào giữa tháng 5. Việc hoàn thành Đại hội TDTT tỉnh sẽ giúp cho chúng tôi có thời gian chuẩn bị lực lượng để tập luyện cho các bộ môn thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7. Việc đầu tư cho các VĐV đạt thành tích tốt nhất tại Đại hội TDTT toàn quốc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong 6 tháng cuối năm 2014 và tôi nhận thấy rằng, việc tích cực luyện tập của các đội tuyển là điều rất đáng ghi nhận”.

Hiện nay những môn thể thao mũi nhọn như võ cổ truyền, boxing, wushu, cử tạ, pencak silat, đá cầu… đang nhận được sự quan tâm đầu tư của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Việc thi đấu khá ấn tượng và bản lĩnh của các VĐV tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc trước đây cùng các giải đấu trong nước và quốc tế gần đây khiến các VĐV ở các bộ môn này được đặt nhiều kỳ vọng tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7, đặc biệt là các môn võ.

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7-2014 đang đến rất gần và sẽ là sân chơi thu hút nhiều gương mặt VĐV nổi bật trong làng thể thao cả nước. Hy vọng rằng với sự chuẩn bị tích cực của mình, thể thao Nghệ An sẽ giành được kết quả như mong muốn, khẳng định vị trí trung tâm thể thao khu vực Bắc Trung bộ.

Bài, ảnh: Minh Quân