Thực hiện dân chủ cơ sở ở Quỳnh Lưu

01/08/2014 10:07

(Baonghean) - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Quỳnh Lưu đã triển khai sâu rộng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Từ đó, tạo sự gắn bó, đồng thuận giữa nhân dân với cấp uỷ, chính quyền, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn kiểm tra QCDC cơ sở Báo Nghệ An thăm làng nghề mây tre đan  ở xã Quỳnh Diện (Quỳnh Lưu).
Đoàn kiểm tra QCDC cơ sở Báo Nghệ An thăm làng nghề mây tre đan ở xã Quỳnh Diện
(Quỳnh Lưu).

Giải quyết vấn đề từ cơ sở

Về Quỳnh Diện (Quỳnh Lưu), chúng tôi khá bất ngờ khi biết xã thuần nông này lại là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo chỉ ở mức 3,17% - thấp nhất huyện Quỳnh Lưu, thu nhập đầu người đạt 18-20 triệu đồng/năm. Ông Nguyễn Văn Lạng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Diện tự hào chia sẻ: Có được kết quả này, trước hết là nhờ cấp uỷ, chính quyền địa phương từ xã đến xóm đã thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở, tạo niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân. Ngoài việc công khai các nội dung theo quy định, nhất là các khoản huy động vốn đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, các loại thuế, quỹ, kết quả xét duyệt hộ nghèo. Cấp ủy, chính quyền còn coi trọng việc thực hiện quyền dân chủ, đóng góp của nhân dân trong việc bàn và giám sát các hoạt động của xã, xóm như chương trình phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng công trình dân sinh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... Chẳng hạn như, để triển khai lấy ý kiến của nhân dân về chủ trương xây dựng hội trường, nhà văn hoá, xã chỉ đạo các xóm họp công khai để dân được biết, được bàn, ai vắng mặt thì gửi phiếu lấy ý kiến tận nhà.

Định kỳ, Ban chỉ đạo QCDC cơ sở của xã đều xuống kiểm tra việc thực hiện ở từng thôn, xóm; sau đó, ban hành quyết định nêu rõ ưu điểm, hạn chế cần khắc phục của từng xóm. Qua đó, vừa giúp cấp uỷ, chính quyền nắm bắt xử lý kịp thời những vướng mắc ngay tại cơ sở, vừa có thể giám sát được việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện QCDC cơ sở ở từng địa bàn. Nếu như trước đây, các cuộc họp xóm thường vắng mặt nhiều, thì nay tỷ lệ họp xóm đạt 85%. Ông Trần Văn Khải - Xóm trưởng xóm 1, cho hay: “Nhờ dự họp đầy đủ, bà con không chỉ nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách mà còn được giải thích, giải quyết các thắc mắc, kiến nghị, không để phát sinh mâu thuẫn”. Còn Ông Nguyễn Văn Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Diện khẳng định: “Bí quyết” giúp Quỳnh Diện giải quyết tốt vấn đề đơn thư tồn đọng hay khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, tạo động lực góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương là phát huy dân chủ, giải quyết các vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở.

Nhìn chung, thực hiện Kết luận số 65- KL/T.Ư của Ban Bí thư Trung ương Đảng về dân chủ xã, thị trấn và nội dung Pháp lệnh 34, các việc dân bàn, quyết định trực tiếp đã được các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu cung cấp thông tin đầy đủ. Đến nay, toàn huyện đã có 406 thôn, khối, bản xây dựng hương ước và được phê duyệt, 33/33 xã, thị trấn kiện toàn Ban Thanh tra nhân dân và thành lập Hội đồng tiếp dân, ban hành Quy chế tiếp dân. Ngoài ra, ở các thôn xóm còn thành lập các tổ liên gia, liên hộ, ban hoà giải, giúp nhau trong cuộc sống, sản xuất, đảm bảo an ninh, trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Công khai, minh bạch

Việc thực hiện quy chế dân chủ trong 138 đơn vị hành chính sự nghiệp, một số doanh nghiệp của huyện Quỳnh Lưu cũng đi vào nề nếp. Các chi bộ, đảng bộ có nghị quyết lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện QCDC cơ sở, ban thanh tra nhân dân, các đoàn thể tham gia vận động, giám sát. Ngoài quy chế hoạt động, quy chế làm việc, cơ quan, đơn vị có quy chế chi tiêu nội bộ. Hàng tháng, duy trì chế độ sinh hoạt để đánh giá tình hình công tác, triển khai nhiệm vụ, thực hiện công khai tài chính, mua sắm để cán bộ, công chức biết. Việc quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, đề bạt, nâng lương, khen thưởng... đều được công khai, tạo sự yên tâm, tin tưởng trong cán bộ, công chức.

Tại Công ty TNHH MTV cấp nước Quỳnh Lưu, mặc dù là đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ, nhưng việc thực hiện QCDC cơ sở đối với doanh nghiệp Nhà nước theo Nghị định 60/2013 của Chính phủ được lãnh đạo công ty quan tâm chỉ đạo thực hiện. Ngoài việc công khai 8 việc ở doanh nghiệp Nhà nước trước cấp ủy, chi bộ và toàn thể cán bộ, công nhân viên thì các quyền về giám sát, kiểm tra cũng như các quyền lợi khác của người lao động liên quan đến lương, thưởng, bảo hiểm, bảo hộ lao động cũng được thực hiện đầy đủ, công khai, dưới sự giám sát của công đoàn, Ban Thanh tra nhân dân. Ông Hoàng Văn Chương - Giám đốc, Trưởng ban QCDC cơ sở của Công ty TNHH MTV cấp nước Quỳnh Lưu cho biết: “Với việc phát huy dân chủ, tạo động lực lớn để cán bộ, công nhân, người lao động thêm gắn bó, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị, không xảy ra tranh chấp lao động, khiếu nại, tố cáo”.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC cơ sở, ông Lê Đức Cường - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Ban chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở là Ban duy nhất được huyện cấp kinh phí hoạt động và cũng là ban hoạt động có hiệu quả nhất. Thể hiện rõ ở công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về dân chủ và thực hiện dân chủ, ý thức trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động xây dựng xóm, khối, cơ quan, đơn vị ngày càng tốt hơn. Lĩnh vực cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, tập trung chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, tôn trọng và có trách nhiệm với dân. Ngoài việc quan tâm, chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa ở 33 xã, huyện, chỉ đạo các cơ quan đơn vị áp dụng có hiệu quả bộ thủ tục hành chính cấp huyện (203 thủ tục) và cấp xã (145 thủ tục), góp phần giải quyết công việc nhanh chóng, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Công tác đối thoại trực tiếp với người dân trong những lĩnh vực nóng, nhạy cảm như: công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo hay đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc được UBND và Ban chỉ đạo QCDC cơ sở huyện chú trọng. Thường trực và các ban HĐND tăng cường giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của cấp trên và nghị quyết HĐND xã, thị trấn, giám sát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; thu, chi, quản lý các loại quỹ gắn với việc thực hiện QCDC cơ sở. Nhờ vậy, số lượng đơn thư tố cáo của công dân trên địa bàn giảm rõ rệt, 6 tháng đầu năm giảm 35 vụ việc so với cùng kỳ, tỷ lệ xử lý đơn thư thuộc thẩm quyền đạt 82%).

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Sỹ Hải - Trưởng ban Dân vận, Phó Ban chỉ đạo QCDC cơ sở huyện cho hay: Nhờ phát huy dân chủ, địa phương đã huy động được một phần đáng kể sự đóng góp từ nhân dân để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là từ nguồn lực của dân, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, công tác xây dựng NTM ở Quỳnh Lưu đã đạt được những thành quả tích cực. Đến nay, huyện đã hoàn thành 30,2 km đường giao thông nông thôn theo chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh năm 2014, đạt 89% chỉ tiêu tỉnh hỗ trợ. Tổng nguồn lực huy động để thực hiện xây dựng nông mới trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2014 đạt 361,1 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư từ ngân sách 12,73 tỷ đồng; nhiều xã đạt và gần đạt tiêu chí nông thôn mới như Quỳnh Lương đạt 19/19 tiêu chí, Quỳnh Đôi 17 tiêu chí, Quỳnh Thạch 16 tiêu chí...

Khánh Ly