Yên Thành: Nhiều người không còn tin vào tà đạo Hoàng Thiên Long

06/05/2014 16:55

(Baonghean) - Năm 2007, Nguyễn Thị Thủy bắt đầu tuyên truyền về tà đạo Hoàng Thiên Long trên địa bàn xã Trung Thành (Yên Thành). Từ đó, tà đạo Hoàng Thiên Long như một làn gió độc lan nhanh ra nhiều xã trong huyện, trong tỉnh. Tuy nhiên, sau khi nhận rõ được bản chất, người dân ở Yên Thành đã không còn tin vào cái gọi là “đạo Hoàng Thiên Long” nữa. 

(Baonghean) - Năm 2007, Nguyễn Thị Thủy bắt đầu tuyên truyền về tà đạo Hoàng Thiên Long trên địa bàn xã Trung Thành (Yên Thành). Từ đó, tà đạo Hoàng Thiên Long như một làn gió độc lan nhanh ra nhiều xã trong huyện, trong tỉnh. Tuy nhiên, sau khi nhận rõ được bản chất, người dân ở Yên Thành đã không còn tin vào cái gọi là “đạo Hoàng Thiên Long” nữa.

Ngày 10/4/2014 là ngày đáng nhớ đối với ông Hoàng Đình Danh, tộc trưởng họ Hoàng Đình ở xã Nam Thành (Yên Thành). Trước sự chứng kiến của cán bộ xã và bà con láng giềng, ông cùng con trai mang tất cả đồ thờ cúng của “đạo” Hoàng Thiên Long ra sân đốt. Ông thở phào cho biết: “Tôi đã bỏ tà đạo này đến gần năm nay, nhưng hôm nay thì đoạn tuyệt hẳn!”. Không đến mức phải “đấu tranh tư tưởng” như ông Danh, anh Nguyễn Duy Châu làm nghề mộc cùng làng và người mẹ hơn 80 tuổi của mình lại dứt khoát hơn nhiều. Số là cách đây vài năm, mẹ anh bị bệnh nặng. Sau một thời gian nằm điều trị, mẹ anh được bệnh viện trả về nhà... Đang lúc bối rối thì người anh dẫn về 3 người phụ nữ giới thiệu là người của “đạo” Hoàng Thiên Long. Một người tên Thủy bảo cả nhà nên theo “đạo” Hoàng Thiên Long thì may ra bà khỏi bệnh. Nếu lỡ ra bà có “đi” thì được “đạo” làm đám tang cho. Có bệnh thì “vái tứ phương”, trong lúc mẹ đang nằm liệt giường nên anh chỉ biết gật đầu. Thủy đưa cho anh ảnh lãnh tụ, câu đối, hai lá cờ mô phỏng theo cờ Đảng và cờ Tổ quốc, một bát hương to để “làm mới” bàn thờ. Trước bàn thờ là 3 chén nước để nguội, sau khi mẹ con bà thắp hương, đọc kinh thì trở thành 3 chén thuốc.

Ông Hoàng Đình Danh ở xã Nam Thành (Yên Thành) hủy bỏ tài liệu liên quan đến tà đạo Hoàng Thiên Long.
Ông Hoàng Đình Danh ở xã Nam Thành (Yên Thành) hủy bỏ tài liệu liên quan đến tà đạo Hoàng Thiên Long.

Tuy nhiên càng uống “thuốc”, bệnh tình bà càng nặng thêm. Không cam tâm nhìn mẹ yếu dần, anh Châu và các chú bác trong họ tộc quyết định đưa bà ra bệnh viện Hà Nội chữa trị. Tại đây, bác sỹ cho biết, bà bị dịch tràn màng phổi, may mà người nhà còn đưa ra kịp. Chỉ non tháng sau, bệnh đỡ dần và được xuất viện. Về hôm trước, hôm sau, mặc cho vợ chồng anh cả (đang theo tà đạo Hoàng Thiên Long) cự cãi, mẹ con anh Châu xếp lại bàn thờ tổ tiên như cũ. Từ đó, họ chẳng màng gì đến “đạo” Hoàng Thiên Long.

Ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch MTTQ xã Nam Thành cho hay, trước năm 2013 xã có 27 hộ theo tà đạo Hoàng Thiên Long nhưng qua sự tuyên truyền, vận động của các đoàn thể quần chúng và bà con láng giềng, họ tộc nên hiện đã có 20 hộ quay trở lại thờ cúng tổ tiên theo phong tục truyền thống.

Bà Nguyễn Thị Hy ở xóm 6, xã Trung Thành kể, bà theo “đạo” Hoàng Thiên Long là do nghe mấy người quen rủ rê. Lúc đầu cũng thấy vui vui, dù mấy người con làm ở xa khuyên can nhưng bà không nghe. Sau thấy cán bộ và bà con láng giềng bảo đó là một thứ “tà đạo”, lợi dụng lòng tôn thờ lãnh tụ và các anh hùng liệt sỹ để lừa đảo nên bà dần dần nghe ra. Bà cười: “Tui chừng này tuổi rồi mà còn dại. Khi hiểu ra rồi là tui bỏ hẳn”. Ông Trần Thượng Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành cho biết: Từ khi báo Nghệ An nêu bản chất lừa đảo của tà đạo Hoàng Thiên Long, lại nêu đích danh Nguyễn Thị Thủy là người cầm đầu của tà đạo này ở Yên Thành và Nghệ An thì nhiều người mới ngớ ra. Kinh kệ thì viết ngô nghê, nước lã thì bảo thuốc chữa bệnh. Thế mà bỏ tiền ra tận ngoài huyện Ứng Hòa (Hà Nội) mỗi năm vài lần để gặp cho được “thầy Điền”. Chỉ tổ làm giàu cho họ. Không chỉ ở các xã Nam Thành, Trung Thành có nhiều người bỏ hẳn tà đạo này mà ở xã Văn Thành, Nhân Thành cũng đã có hàng chục hộ quay lại tục thờ cúng truyền thống. Trưởng Công an xã Văn Thành cho biết, hiện tượng bà con theo đạo Hoàng Thiên Long rủ nhau tụng kinh, lễ bái như trước nay không còn nữa.

Ông Nguyễn Văn Hệ ở xã Hoa Thành kể rằng, ông bác họ của ông ở Văn Thành đang yên đang lành, kinh tế cũng khá giả thế mà hồi năm 2011, không biết ai xui khiến, ông tự dưng ra “thầy Điền” ở ngoài huyện Ứng Hòa (Hà Nội) để “quy đạo”. Thấy mấy người em phản đối, ông trừng mắt. Bây giờ là “tự do tín ngưỡng, các chú cấm bác là “vi phạm pháp luật” (?). Vả lại, ông cũng chỉ thờ lãnh tụ, các anh hùng liệt sỹ thì có “lỗi” gì? Ông bảo thế. Mê muội đến thế nhưng thời gian gần đây ông cũng không mặn mà với tà đạo này nữa. Chưa bỏ hẳn nhưng xem ra ông đã nhạt lắm rồi.

Được biết, năm 2011 - năm đỉnh điểm, cả huyện Yên Thành có chừng 150 hộ theo tà đạo Hoàng Thiên Long. Đầu năm 2014, khi các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong toàn huyện vào cuộc tuyên truyền vận động bà con bài trừ tà đạo, bảo vệ thuần phong mỹ tục thì đến nay có chừng 90 hộ đã từ bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, để loại trừ dứt điểm tà đạo này trong đời sống vẫn còn lắm gian nan đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành. Bằng chứng là khi chúng tôi đang xem một chủ nhà dẹp bàn thờ tà đạo và đốt sách “kinh” ở Trung Thành thì nhận được điện thoại của một cán bộ xã Phú Thành thông báo, xã Phú Thành vừa mời bà Nguyễn Thị Khôi trú ở xã Nhân Thành đến trụ sở ủy ban xã nhắc nhở, vì bà Khôi đã có hành vi sang xã Phú Thành tuyên truyền lôi kéo người dân theo tà đạo Hoàng Thiên Long.

Bài, ảnh: Việt Long