Giữ phép nước!

11/05/2014 18:02

(Baonghean) - Tuần qua, bài viết “Nhìn lại công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A: Bài học về sự đồng thuận và nhất quán” (2 kỳ, đăng ngày 24, 25/4) của Nhóm PV nhận được số phiếu bình chọn bài hay cao nhất, được độc giả đánh giá cao. Sau đây là một số lời bình dành cho bài viết…

Đây là 2 bài kết, nhìn nhận lại, đánh giá lại vấn đề. Qua đó, phân tích kỹ nguyên nhân dẫn đến những ách tắc trong GPMB mà chủ yếu là do “lỏng lẻo trong quản lý đất đai và hành chính” của các cơ quan chức năng, của chính quyền các cấp và do hám lợi, ích kỷ của người dân. Đọc bài viết, hẳn mỗi người, ở các địa phương đều nhận rõ trách nhiệm của mình, rút ra bài học đắt giá. Đặc biệt, bài 2 “Những tấm gương đã mờ” đã thẳng thắn chỉ mặt điểm tên những cán bộ, đảng viên cố tình chây ì, hám lợi mà bất chấp lợi ích quốc gia, bất chấp hình ảnh gương mẫu, tiên phong của người đảng viên. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu, tác động không tốt đến những người dân trong làng, trong xã, cản trở tiến độ bàn giao mặt bằng Quốc lộ 1A của các địa phương: “Ấy thế mà ở Quỳnh Văn ngay cả những cán bộ đảng viên, chi hội trưởng hội đoàn thể mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhiều lần nhưng vẫn cố tình không hiểu việc đòi hỏi của mình là trái quy định. Họ đã quên rằng đã là đảng viên, cán bộ khối xóm thì phải chấp nhận hy sinh, thiệt thòi, đi trước, về sau để làm tấm gương cho quần chúng noi theo.

Liệu với sự “a dua”, “vào hùa” thậm chí là đứng đằng sau kích động người dân chống lại chủ trương, chính sách của Nhà nước, quần chúng sẽ nghĩ gì về vai trò “nêu gương” của những cán bộ, đảng viên này??? Hiện tượng cán bộ, đảng viên, trong đó có cả giáo viên, công an, cựu chiến binh… thiếu gương mẫu trong việc bàn giao mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ dự án xảy ra không chỉ ở địa bàn xã Quỳnh Văn mà còn xuất hiện tại nhiều địa phương có Quốc lộ 1A đi qua”. Phần kết bài viết, tác giả đưa ra kết luận, và đó cũng chính là mong muốn, là nguyện vọng của người dân để “giữ vững kỷ cương phép nước”: Nhưng nhìn lại công tác bàn giao giải phóng mặt bằng Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, dư luận mong muốn cấp ủy, chính quyền cần phải có sự phân loại, kiểm tra và có những hình thức xử lý phù hợp đối với cán bộ, đảng viên, công chức có đất bám Quốc lộ 1 không gương mẫu trong công tác bàn giao mặt bằng, có những đòi hỏi, yêu sách trái quy định, đi ngược lại lợi ích quốc gia để đảm bảo thực hiện nghiêm Điều lệ Đảng, chấp hành nghiêm Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, Pháp lệnh Cán bộ, công chức. Đối với những trường hợp sau khi đã vận dụng hết chính sách và sử dụng các biện pháp đối thoại để tháo gỡ vấn đề một cách ôn hòa nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của công dân cũng như thể hiện trách nhiệm, thái độ cầu thị của chính quyền trong việc giải quyết những yêu cầu, kiến nghị của công dân mà vẫn cố tình ngăn cản, chống đối, thách thức lực lượng chức năng, kích động nhân dân làm trái với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để thỏa mãn những lợi ích cá nhân cũng cần phải được xử lý nghiêm. Đồng thời tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan để tiến hành bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế, giữ nghiêm kỷ cương, phép nước”.

Sau nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận cao của người dân, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã cán đích. Có thể nói, giai đoạn “nước sôi, lửa bỏng” đã qua, nhưng quan trọng, là phải cùng nhau bình tâm “nhìn lại và suy nghĩ”. Mà trọng tâm là rút kinh nghiệm và xác định những việc cần làm ngay để gây dựng lại uy tín của đội ngũ cán bộ, khôi phục lại niềm tin trong nhân dân. Có thể coi đây như là một đợt sinh hoạt chính trị nội bộ của một huyện, một xã, một thôn nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ để nâng cao năng lực và sức chiến đấu của cấp ủy, chính quyền sở tại. Xây dựng chính quyền thực sự là của dân, do dân, vì dân ngay từ thôn, xóm, xã, thị trấn. Và đội ngũ cán bộ sở tại cũng nên coi đây là một cơ hội để sửa mình bằng những hành vi, việc làm, lời nói cụ thể để cải thiện hình ảnh và lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Người xây dựng