Siết chặt kiểm định xe cơ giới

13/08/2014 09:25

(Baonghean) - Vừa qua, Bộ Giao thông - Vận tải đã ra thông tư hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15/6/2014, thay thế cho các thông tư cũ. Thế nhưng, sau 2 tháng thực hiện thông tư đã có những bất cập nảy sinh.

(Baonghean) - Vừa qua, Bộ Giao thông - Vận tải đã ra thông tư hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15/6/2014, thay thế cho các thông tư cũ. Thế nhưng, sau 2 tháng thực hiện thông tư đã có những bất cập nảy sinh.

Đây là lần thứ 2 ông Nguyễn Thanh Chương chủ xe 37C - 2702 thuộc Công ty cổ phần 757 đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An để khám lưu hành cho chiếc xe của mình. Ở lần khám trước, xe của ông có một số hạng mục không đảm bảo an toàn giao thông như: Lắp thêm còi hơi sai quy định, lốp mòn, gạt mưa hỏng… Sau khi được sự chỉ dẫn của các đăng kiểm viên ông đã về khắc phục và sửa chữa.

Theo ông Nguyễn Thanh Chương thì việc siết chặt công tác đăng kiểm như hiện nay là rất tốt, mỗi một chiếc xe khi tham gia giao thông sẽ đảm bảo an toàn hơn.

TIN LIÊN QUAN

Tuy nhiên, những trường hợp như ông Chương không nhiều. Nhiều chủ xe đã phải quay đi quay lại rất nhiều lần nhưng vẫn không thể kiểm định được xe. Theo thống kê ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An thì có khoảng 30 - 40% số xe đến khám phải quay về sửa chữa thay thế. Trong số đó có rất nhiều xe phải quay đi quay lại kiểm định đã gây nên tình trạng quá tải và ùn tắc tại các trung tâm kiểm định hiện nay. Nhiều chủ xe phàn nàn, trước đây mua xe không chú ý đến việc cân tải trọng xem có đúng với đăng ký hay không, nên khi đến khám rất nhiều xe vượt quá khối lượng, trong số đó có cả những xe đi khám lần đầu. Bên cạnh đó, việc trượt sơn, rách đệm bọc ghế… cũng phải quay về làm lại, đây là vấn đề nhiều người dân cho rằng không hợp lý vì nó không ảnh hưởng đến ATGT. Điều đáng nói, bên ngoài trung tâm đăng kiểm đã xuất hiện nhiều dịch vụ ăn theo để lách đăng kiểm như: dịch vụ cho thuê lốp, mượn ghế, hoán đổi thùng xe.

Siết chặt hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là việc làm thiết thực, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng dù luật gì, chính sách gì thì chắc chắn rằng an toàn giao thông, văn hóa giao thông phải bắt đầu từ ý thức và trách nhiệm của mỗi một người dân.

Bùi Thọ