Malaysia nhận được dữ liệu radar giúp tìm kiếm máy bay MH370

20/03/2014 09:49

Tuy nhiên, Malaysia cho biết không được phép độc lập công bố thông tin do nước khác cung cấp.

Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein ngày 19/3 cho biết, đội điều tra của nước này vừa nhận được một số dữ liệu radar liên quan đến chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 mất tích cùng 239 hành khách và phi hành đoàn hôm 8/3 vừa qua. Tuy nhiên, Malaysia không được phép độc lập công bố thông tin do nước khác cung cấp.

Cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích vẫn đang tiếp tục (Ảnh: themalaysiainside)
Cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích vẫn đang tiếp tục (Ảnh: themalaysiainside)

Công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích vẫn tiếp diễn theo 2 hướng, thứ nhất là đường vòng cung đi lên phía Bắc từ Lào đến tận biển Caspian; hướng thứ hai được cho có nhiều khả năng xảy ra hơn là vòng cung xuống phía Nam đi qua khu vực Nam Ấn Độ Dương từ phía Tây đảo Sumatra của Indonesia đến phía Tây Australia.

“Chúng tôi ưu tiên cho khu vực phía Nam Ấn Độ Dương. Tôi đã trao đổi với Đô đốc Samuel Locklear - Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương để xác định những thiết bị có thể trợ giúp chúng tôi định vị hộp đen của máy bay. Tập trung theo hướng này, tôi cũng đã trao đổi với các chuyên gia Pháp có kinh nghiệm tìm được máy bay mất tích 2 năm trên Đại Tây Dương để biết được thiết bị mà họ đã dùng”, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hussein cho biết.

Ông Hussein cũng kêu gọi tất cả các đối tác tiếp tục hỗ trợ và cung cấp bất cứ thông tin nào có thể giúp công tác điều tra và tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Trong khi đó, cảnh sát nước này đã lục soát nhà của phi công và phụ lái trên chuyến bay MH370 và đã tìm thấy một bộ mô hình tập bay của phi công 53 tuổi Zaharie Ahmad Shah. Các dữ liệu của mô hình tập lái này đã bị xóa ngày 3/2, tức là hơn 1 tháng trước khi chuyến bay mang số hiệu MH370 mất tích. Các chuyên gia Malaysia và quốc tế đang khôi phục lại dữ liệu từ mô hình tập bay này để phục vụ công tác điều tra.

Từ việc ghép nối các dữ liệu của radar quân sự và vệ tinh viễn thông, các điều tra viên cho rằng chiếc máy bay này đã đột ngột đổi sang hướng Tây khi đang trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Một vệ tinh thương mại đã bắt được tín hiệu yếu ớt của chiếc máy bay này cho thấy nó tiếp tục bay thêm ít nhất 6 tiếng đồng hồ trước khi hoàn toàn mất dấu.

Việc hệ thống liên lạc bị ngắt một cách bài bản và những dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay này đi theo một lộ trình được lên kế hoạch sẵn sau khi chuyển hướng là 2 yếu tố hướng những suy luận thiên về khả năng đây là một âm mưu bắt cóc máy bay, hơn là tai nạn do sự cố kỹ thuật. Tuy nhiên, nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết các cơ quan tình báo đã phân tích hồ sơ những người có mặt trên chuyến bay này và vẫn chưa tìm thấy mối liên hệ nào với hoạt động tội phạm.

Khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã được mở rộng ra trên một diện tích 7,7 triệu km vuông, tương đương diện tích nước Mỹ. Tuy có thu hẹp lại sau khi phân tích dữ liệu vệ tinh và thời tiết, song diện tích tìm kiếm vẫn lên đến 600.000 km vuông./.

Theo VOV