Thanh Chương: Đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền Hai Hầu

06/04/2014 14:43

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 6/4, UBND huyện Thanh Chương đã long trọng tổ chức đón nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia đền Hai Hầu, nhà thờ họ Nguyễn Phùng.

Đền Hai Hầu, nhà thờ họ Nguyễn Phùng thuộc xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương là nơi phụng thờ hai nhân vật lịch sử Nguyễn Phùng Thời và Nguyễn Bá Quỳnh - hai bậc danh nho thế kỷ XVIII. Tên tuổi của hai ông được ghi chép trong các bộ chính sử và địa phương chính sử như: Đại Việt sử ký lục biên của Sử thần triều Lê, Khâm định Việt sử thông giám Cương mục của Quốc sứ quán triều Nguyễn, Nghệ An ký và Thanh Chương huyện chí của Bùi Dương Lịch. Hiện nay, đền thờ còn lưu giữ được 18 đạo sắc phong, trong đó có đạo sắc có niên đại từ năm Vĩnh Thịnh thứ 15 (1711) đến năm Cảnh Hưng thứ 13 (1752) là sắc phong chức tước và tặng phong cho Nguyễn Phùng Thời trong thời gian ông làm quan sau khi đỗ Tiến sỹ đến khi mất.

Các sắc đạo từ năm Thành Thái thứ 6 (1894) đến năm Khải Định thứ 9 (1924), triều Nguyễn ban phong cho hai ông là Dực Bảo Trung Hưng Linh Phù Chi Thần và giao cho nhân dân thờ phụng. Những nội dung trong chính sử và nội dung trong các sắc đạo phong cho biết khá đầy đủ về hiện trạng cũng như những đóng góp của hai ông đối với sự phát triển của đất nước trong thế kỷ XVIII.

Đón nhận bằng công nhận
Đón Bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia Đền Hai Hầu

Ngày 31/10/2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có quyết định số 3822/ QĐ-BVHTTDL công nhận di tích đền Hai Hầu, nhà thờ họ Nguyễn Phùng là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương khẳng định: Lễ đón bằng công nhận di tích Lịch sử cấp Quốc gia đền Hai Hầu, nhà thờ họ Nguyễn Phùng là dịp thể hiện sự trân trọng công đức của các bậc tiền nhân. Những đóng góp của 2 ông đã góp phần tạo nên truyền thống văn hóa tốt đẹp, từ đó chúng ta cần phải có ý thức trách nhiệm ngày càng cao hơn nữa trong việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa của quê hương, trong đó có đền Hai Hầu.

Phan Thủy