Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo

13/08/2014 08:56

(Baonghean) - Hội Chữ thập đỏ Nghệ An là tổ chức nhân đạo trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội. Trải qua 35 năm xây dựng và cống hiến, đạo lý "Thương người như thể thương thân" của người Nghệ An càng được thể hiện rõ qua những hoạt động của Hội Chữ thập đỏ.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh tặng quà cán bộ, chiến sỹ đảo Trường Sa. Ảnh: Nguyên Khoa
Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh tặng quà cán bộ, chiến sỹ đảo Trường Sa. Ảnh: Nguyên Khoa

Nghệ An có diện tích rộng nhất nước (16.500 km2), trong đó miền núi chiếm 83%, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Với 11 huyện miền núi, trong đó có 5 huyện giáp biên giới; 4 huyện nghèo theo tiêu chí Nghị quyết 30a của Chính phủ. Tỷ lệ đói nghèo còn cao, đối tượng dễ bị tổn thương còn nhiều, đặc biệt là nạn nhân chiến tranh, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân thiên tai, thảm họa. Hàng năm tỉnh nhà phải chịu nhiều cơn bão đổ bộ, gây mưa lũ thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân. Bởi vậy, với trọng trách của mình, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phấn đấu không ngừng, chăm lo trợ giúp các đối tượng khó khăn trong xã hội, vừa góp phần tạo sự đồng thuận, ổn định đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở cơ sở; đồng thời khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Trong những năm gần đây, các lĩnh vực cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo được hội quan tâm tổ chức và kết quả luôn đứng tốp dẫn đầu cả nước. Các phong trào “Tết Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”; các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, xóa đói, giảm nghèo, trao học bổng... luôn được chú trọng.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngày càng được nâng lên, các cấp hội phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền kiến thức phòng bệnh và khám, cấp thuốc miễn phí, mổ mắt nhân đạo cho hàng ngàn lượt người; trang bị kiến thức sơ, cấp cứu cho cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập đỏ cơ sở. Đặc biệt, công tác hiến máu tình nguyện không chỉ phát triển ở lực lượng sinh viên, cán bộ, công chức mà đã lan tỏa đến vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số như Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quỳ Hợp... cung cấp đủ nguồn máu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân và dự phòng khi có biến cố lớn cho các bệnh viện trong tỉnh.

Hội Chữ thập đỏ đã và đang thể hiện sự chủ động, năng động, sáng tạo trong thực hiện công tác phòng ngừa ứng phó thảm họa, với phương châm “4 tại chỗ”, chủ động trong mọi tình huống khi có thiên tai thảm họa, kịp thời cứu trợ khẩn cấp và phục hồi cho nhân dân. Bên cạnh đó, hội cũng tranh thủ sự hỗ trợ từ Trung ương, các hội quốc gia và các tổ chức quốc tế thực hiện nhiều chương trình, dự án lớn, giúp người dân phòng ngừa thảm họa và thoát nghèo bền vững như: “Trồng rừng ngập mặn - phòng ngừa thảm họa”, “Giáo dục vệ sinh dinh dưỡng học đường”, “Ngân hàng bò”...

Có thể nói, cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh nhà đã quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo và có hiệu quả các nguyên tắc cơ bản của phong trào Chữ thập đỏ - Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế; Luật hoạt động Chữ thập đỏ và các chủ trương, chính sách của cấp ủy đảng, chính quyền vào thực tiễn hoạt động của hội.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với đoàn bác sỹ trẻ khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân Nam Đàn.Ảnh: Nguyên Khoa
Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với đoàn bác sỹ trẻ khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân Nam Đàn. Ảnh: Nguyên Khoa

Phong trào nhân đạo trên địa bàn tỉnh những năm gần đây có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Trong 5 năm lại nay, trong lĩnh vực công tác xã hội, các cấp hội đã hỗ trợ, giúp đỡ trên 100.000 người đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người già cô đơn, người gặp thiên tai, thảm họa; xây mới hàng trăm ngôi nhà Chữ thập đỏ, hỗ trợ ngày công... trị giá trên 100 tỷ đồng; Lĩnh vực phòng ngừa ứng phó thảm họa đạt trên 41 tỷ đồng; Công tác chăm sóc sức khỏe đã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên gần 10.000 lượt người, trị giá trên 1,2 tỷ đồng; Công tác hiến máu tình nguyện thu được trên 40.000 đơn vị máu phục vụ hiệu quả cho công tác cấp cứu và điều trị cứu sống bệnh nhân. Phong trào “Tết Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã ủng hộ, giúp đỡ các địa chỉ khó khăn, những hoàn cảnh éo le hàng chục tỷ đồng.

Tổ chức hội ngày càng vững mạnh, thu hút nhiều hội viên tham gia. Từ chỗ vài trăm hội viên nay đã có trên 124 ngàn hội viên; gần 32 ngàn tình nguyện viên và gần 117 ngàn thanh thiếu niên Chữ thập đỏ hoạt động đều khắp 21 huyện, thành, thị và tất cả các xã, phường, thị trấn. Hội đã có nhiều phương thức hoạt động thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm trong nước và quốc tế. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực mở rộng mối quan hệ hợp tác đối ngoại với các tổ chức trong nước và quốc tế, thu hút ngày càng nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ của các đối tác với công tác nhân đạo của tỉnh nhà... Những kết quả hoạt động của Hội Chữ thập đỏ góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với chặng đường 35 năm, các thế hệ cán bộ, hội viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhà phát huy truyền thống nhân ái của quê hương, đây sẽ là mốc quan trọng đánh dấu cho bước phát triển mới để hội phát huy kết quả đạt được, vươn lên giữ vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo. Đảng bộ và nhân dân Nghệ An, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn được hội giúp đỡ trân trọng cảm ơn và ghi nhận sự đóng góp hết sức to lớn của các thế hệ cán bộ lãnh đạo và hội viên của hội.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Chủ tịch danh dự đầu tiên của hội: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết, mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, thời gian tới, hội tiếp tục đoàn kết, chủ động, sáng tạo, bám sát cơ sở, mở rộng hợp tác, tranh thủ nguồn lực để giúp đỡ nhiều hơn nữa các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, tai họa. Phát huy truyền thống 35 năm xây dựng và phát triển của Hội Chữ thập đỏ, tin tưởng rằng hội sẽ cố gắng vươn lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực hiện lời dạy thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu.

HỒ ĐỨC PHỚC - Bí thư Tỉnh ủy