Đảng bộ Nghĩa Đàn: Phát huy đoàn kết, tạo động lực để phát triển

03/02/2014 09:20

(Baonghean) - Nhìn lại năm 2013, một năm với những khó khăn nhưng Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Nghĩa Đàn đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết trong hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, đồng thời đã xác định được những nhiệm vụ, giải pháp sát với tình hình và nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Cùng với quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ Nghĩa Đàn đã đạt được những thành tựu cơ bản trên tất cả các lĩnh vực:

Đồng chí Lê Đức Trường Bí thư Huyện ủy,  Chủ tịch HĐND huyện
Đồng chí Lê Đức Trường Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện

Lĩnh vực kinh tế - xã hội: Tốc độ tăng trưởng đạt 16,16%, bằng 107,73% KH, tăng 37,3% so với cùng kỳ; tổng giá trị sản xuất đạt 3.499.753 triệu đồng, bằng 105,48% KH, tăng 22,53%; tổng giá trị sản xuất gia tăng đạt 4.479.560 triệu đồng, bằng 104,64% KH, tăng 21,90%; thu nhập bình quân 16,37 triệu đồng/người/năm, đạt 109,12% KH, tăng 19,26% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng nông nghiệp công nghệ cao. Chương trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, dồn điền, đổi thửa được triển khai quyết liệt. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt kết quả cao với tỷ lệ cấp là 93%. Phối hợp triển khai có hiệu quả các dự án do Ngân hàng Bắc Á tư vấn và đầu tư tài chính, nổi bật trong năm 2013 là Nhà máy chế biến sữa TH đã hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào sản xuất, tạo ra nhiều loại sản phẩm sữa cung ứng cho thị trường.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội: Có chuyển biến tích cực so với điểm xuất phát. Trong đó, công tác chăm sóc sức khoẻ của nhân dân được quan tâm đầu tư tốt cả về đội ngũ và cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật. Công tác xoá đói, giảm nghèo vượt chỉ tiêu đề ra (tỷ lệ hộ nghèo còn 16,97%/17% KH), giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế… đạt mục tiêu đề ra. Thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội; không để phát sinh các tệ nạn gây phức tạp.

Nhiệm vụ quốc phòng - an ninh được đảm bảo trong bối cảnh huyện đang tiếp tục thực hiện việc giải phóng mặt bằng cho các công trình, dự án trọng điểm. Giữ vững an ninh nông thôn, an ninh vùng giáo và trật tự an toàn xã hội. Giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; không để xảy ra khiếu kiện đông người và tình trạng đơn thư phức tạp kéo dài.

Công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong năm, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những việc cần làm ngay sau kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ4 (khóa XI); đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kết quả xếp loại tổ chức cơ sở đảng năm 2013 có 46/51 tổ chức cơ sở đảng TSVM, suy tôn 9 tổ chức cơ sở đảng TSVM tiêu biểu, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Kết nạp 195 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu 35 đồng chí. Các ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy của huyện được cấp trên xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có 4/5 ban được suy tôn xuất sắc tiêu biểu.

Hoạt động của chính quyền các cấp từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Hội đồng nhân dân có nhiều đổi mới về phương thức, tập trung giám sát các lĩnh vực, các vấn đề mà xã hội và cử tri quan tâm. Năm 2013, chính quyền cấp huyện được Ủy ban nhân dân tỉnh xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động, làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, tạo đồng thuận cao trong xã hội. Kết quả hoạt động năm 2013, 6/6 tổ chức được cấp trên xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm 2014 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị để bước vào năm 2015 tiến hành Đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020, do đó nhiệm vụ năm 2014 có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ. Đặc biệt, năm 2014 sẽ là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về Phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, trong đó Nghĩa Đàn được xác định là một khu nông nghiệp công nghệ cao nhằm khai thác tiềm năng nông nghiệp khu vực miền Tây, tạo ra sản phẩm có chất lượng, năng suất, hiệu quả và là điển hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ.

Từ tình hình nhiệm vụ đó, mục tiêu của Đảng bộ Nghĩa Đàn trong năm 2014 được xác định là: Phát huy nội lực, tích cực tạo điều kiện để thu hút đầu tư thúc đẩy sản xuất phát triển. Chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đảm bảo tốc độ tăng trưởng cao, bền vững. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2014 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015). Bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội. Chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục khắc phục những hạn chế khuyết điểm và triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp bách qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ4 đã đề ra gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Thu hoạch cỏ ở Trang trại bò sữa TH. Ảnh: Sỹ Minh
Thu hoạch cỏ ở Trang trại bò sữa TH. Ảnh: Sỹ Minh

Để hoàn thành mục tiêu trên, cần tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Tập trung chỉ đạo và triển khai việc áp dụng khoa học, kỹ thuật và đưa giống mới vào sản xuất, đảm bảo cơ bản ổn định diện tích và nâng cao hiệu quả sản xuất đối với các cây trồng, vật nuôi có lợi thế trên địa bàn. Chủ động phối hợp và tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng Khu nông nghiệp công nghệ cao Nghĩa Đàn.

2. Tích cực thu hút nguồn vốn, tăng cường giám sát để đảm bảo tiến độ và chất lượng thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, nhất là các công trình có tính cấp bách.

3. Thực hiện tốt việc cấp giấy phép và quản lý nhà nước đối với các cơ sở, các hộ kinh doanh. Đảm bảo khai thác tốt nguồn thu, phấn đấu tăng thu so với kế hoạch; giám sát chặt chẽ nguồn chi, thực hành tiết kiệm chi thường xuyên.

4. Tập trung thu hút nguồn lực và vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình đầu tư ưu tiên cho việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Triển khai việc dồn điền, đổi thửa trên diện rộng và đảm bảo có hiệu quả, tạo được sự đồng lòng của nông dân.

5. Bảo đảm tốt an sinh xã hội, đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội và giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc. Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, dự án và các chính sách đã ban hành để hỗ trợ phát triển sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

6. Đẩy mạnh công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu lực và hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

7. Tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình và giải quyết tốt các vụ việc phức tạp xẩy ra. Phát huy dân chủ cơ sở, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân.

8. Củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chuẩn bị tốt về mọi mặt để tiến tới Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020. Tiếp tục thực hiện tốt những việc cần làm ngay sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần tạo sự thống nhất, sự đồng thuận trong nhân dân và sự vững mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Lê Đức Trường- Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn