Đại sứ New Zealand thăm và làm việc tại Nghệ An

25/06/2014 14:35

(Baonghean.vn)- Ngày 25/6, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền New Zealand bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An.

Đón tiếp ngài đại sứ Haike Manning có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, các Sở: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Giáo dục - Đào tạo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường tặng hoa chào mừng ngài đại sứ đến Nghệ An.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường tặng hoa chào mừng ngài đại sứ đến Nghệ An.

Tại buổi làm việc với ngài đại sứ, đồng chí Nguyễn Xuân Đường giới thiệu một số nét về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Nghệ An cũng như một số nội dung hợp tác giữa New Zealand và tỉnh Nghệ An trên các lĩnh vực bao gồm nông nghiệp, giáo dục, quản lý rủi ro thiên tai…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, Nghệ An không chỉ là vị trí địa lý chiến lược của Việt Nam với đường biên giới dài, hệ thống giao thông vận tải đa dạng, phong phú, hiện đại mà tỉnh còn có những lợi thế về nguồn lao động dồi dào, tài nguyên phong phú, đặc biệt đây là vùng đất có truyền thống học giỏi của Việt Nam. Chính vì vậy, đồng chí Nguyễn Xuân Đường mong muốn, New Zealand sẽ quan tâm hợp tác với Nghệ An trên các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, một số dự án ODA trên các lĩnh vực nông nghiệp, quản lí rủi ro thiên tai,… Đặc biệt, Nghệ An luôn chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có New Zealand đến tìm hiểu, hợp tác và tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư tại Nghệ An.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Bày tỏ sự vui mừng khi được đến làm việc tại vùng đất địa linh nhân kiệt Nghệ An, ngài đại sự đặc mệnh toàn quyền Haike Manning cho rằng, Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng và New Zealand có rất nhiều cơ hội để hợp tác, đặc biệt là trên lĩnh vực giáo dục, quản lí rủi ro thiên tai và nông nghiệp.

Từ năm 2012, Chương trình Viện trợ New Zealand của Bộ Ngoại giao và Thương mại nước này đã tài trợ Dự án “Nghiên cứu Việt Nam - New Zealand về an toàn đập và vùng hạ lũ” với tổng ngân sách 2,5 triệu đô la New Zealand trong vòng 3 năm. Dự án tập trung vào xây dựng và thí điểm một mô hình về quản lý đập và rủi ro dựa vào kinh nghiệm mà khối tư nhân và nhà nước thu thập được từ những thực tiễn tốt nhất ở New Zealand để nhân rộng ở Việt Nam. Dự án được thực hiện theo mô hình đối tác chiến lược giữa Viện nghiên cứu Khoa học Địa lý Hạt nhân (GNS), Công ty Damwatch của New Zealand và trường Đại học Thủy lợi Hà Nội. Dự án triển khai nghiên cứu ở lưu vực sông Hiếu, tỉnh Nghệ An- một phụ lưu của sông Cả, con sông lớn thứ ba ở Việt Nam.

Ngài đại sứ mong muốn New Zealand và Nghệ An sẽ có nhiều  chương trình hợp tác hơn nữa trong tương lai.
Ngài đại sứ mong muốn New Zealand và Nghệ An sẽ có nhiều chương trình hợp tác hơn nữa trong tương lai.

Ngoài ra, một hợp tác quan trọng khác giữa New Zealand và Nghệ An được thông qua Dự án sữa tươi sạch TH True Milk khi Dự án này đang nhập khẩu hàng ngàn con bò sữa từ New Zealand tới Nghệ An cho các hoạt động sản xuất của TH True Milk.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường và ngài đại sứ tặng quà cho nhau tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường và ngài Đại sứ tặng quà cho nhau tại buổi làm việc.

“Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Nghệ An, tôi mong sẽ có những thảo luận tích cực và hiệu quả với lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng quan hệ đối tác gắn bó giữa New Zealand và Nghệ An. Hợp tác giữa Đại sứ quán New Zealand và các tỉnh thành của Việt Nam là một phần quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Hy vọng chuyến thăm tới Nghệ An sẽ mang lại những cơ hội hợp tác cụ thể để tăng cường tình hữu nghị trước thềm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và New Zealand vào năm 2015”, Đại sứ Manning khẳng định.

Nguyên Khoa