Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

24/02/2014 18:25

(Baonghean) - Phát huy vai trò của mặt trận trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, những năm qua, MTTQ các cấp ở Thanh Chương tiếp tục đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân.

(Baonghean) - Phát huy vai trò của mặt trận trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, những năm qua, MTTQ các cấp ở Thanh Chương tiếp tục đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân.

Ông Lê Xuân Sơn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Chương, chia sẻ: Thực tế ở Thanh Chương, sức mạnh khối đại đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân được thắp sáng và “thổi bùng” thông qua việc phối hợp của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên để tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động ủng hộ quỹ “Ngày vì người nghèo”; tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Về nhiều xã ở Thanh Chương, chúng tôi ghi nhận sự chia sẻ của các địa phương rằng: Hoạt động của MTTQ các cấp ở Thanh Chương đã đi vào các nội dung, công việc thiết thực, cụ thể, đem lại hiệu quả đối với đời sống nhân dân ở từng khu dân cư. Chẳng hạn như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do MTTQ các cấp chủ trì, gồm 6 nội dung mang tính toàn diện trên mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó nội dung mang tính lan tỏa nhất, đó là “đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”. Cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình, đề án, nhiều xã đã có cách làm thiết thực, như giúp đỡ ngày công, con giống, giúp đỡ về vốn, về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, về giới thiệu việc làm; từ đó góp phần giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập cho nhiều lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tỷ lệ hộ đói nghèo trong toàn huyện xuống còn 15%.

Hay như ở nội dung “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”, thông qua đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến được MTTQ các cấp tổ chức hàng năm, các địa phương đã chú trọng việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với xây dựng các thiết chế văn hóa – thể thao đồng bộ ở từng khu dân cư. Tính đến nay tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hóa là 78,5%; có 350 làng, đơn vị văn hóa (tăng 114 làng, đơn vị so với đầu nhiệm kỳ).

MTTQ xã Thanh Xuân hỗ trợ xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Lê Thị Châu ở xóm Xuân Hồng.
MTTQ xã Thanh Xuân hỗ trợ xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Lê Thị Châu ở xóm Xuân Hồng.

Đặc biệt, Cuộc vận động ủng hộ quỹ “Ngày vì người nghèo” được triển khai sâu rộng ở 100% khu dân cư, trở thành hoạt động thường xuyên, có hiệu quả với nhiều hình thức vận động phong phú. Chỉ tính riêng số tiền vận động trực tiếp vào quỹ cấp huyện và cấp xã trong vòng 5 năm qua đạt gần 4,5 tỷ đồng. Từ số tiền này, MTTQ các cấp đã tiến hành làm mới 256 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ cho hàng nghìn lượt hộ nghèo mua giống, vật tư phân bón, thuốc chữa bệnh và sách vở cho con em nghèo học tập, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống. Tiêu biểu các xã Thanh Lĩnh, Thanh Liên, Thanh Dương, Thanh Khai, Đồng Văn, Thanh Đồng, thị trấn... Song song với đó, MTTQ các cấp Thanh Chương luôn quan tâm đến việc thăm hỏi, động viên các gia đình nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình gặp rủi ro, hoạn nạn.... từng bước ổn định cuộc sống; các hộ gia đình chính sách cơ bản có cuộc sống vật chất và tinh thần cao hơn mức bình quân chung của huyện.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, ông Lê Xuân Sơn khẳng định: Thông qua các hoạt động thiết thực nổi bật nêu trên đã góp phần quan trọng động viên, cổ vũ, phát huy nội lực của các tầng lớp nhân dân ở từng khu dân cư tham gia xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Qua đó, khẳng định và nâng cao vị thế; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp ở Thanh Chương theo phương châm đưa công tác mặt trận về với địa bàn khu dân cư. Đây là cơ sở, tiền đề cho việc triển khai có hiệu quả các nội dung, công việc khác của MTTQ các cấp.

Nói về vai trò, sự đóng góp của MTTQ các cấp ở Thanh Chương, đồng chí Đặng Anh Dũng – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Chương, cho rằng: Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp Thanh Chương đã chủ động triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ của địa phương, tạo ra nhiều dấu ấn cho nhiệm kỳ. Rõ nét nhất, đó là MTTQ và các thành viên đã tích cực vận động, giải thích, thuyết phục nhân dân thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, toàn huyện có 33 xã hoàn thành dồn điền đổi thửa với mục tiêu 1 - 2 vùng/hộ. 7 xã còn lại, xã chuyển đổi xong được 2/3 số xóm; có xã chuyển đổi xong phần đất ruộng lúa, còn lại đất màu; có xã đã hoàn thành 15/16 xóm. Đặc biệt, MTTQ các cấp và các thành viên đã vận động nhân dân hiến 285.472 m2 đất, 148.935 cây các loại, di dời nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, ốt quán và dỡ bỏ 2.986 m2 bờ rào..., tổng giá trị trên 11 tỷ đồng; huy động 1.042 ca máy và 8.649 ngày công lao động, mở mới 52,74 km và nắn chỉnh 675 km đường giao thông nội đồng; làm được 237,3 km đường giao thông nông thôn đạt chuẩn... Điển hình có các xã: Thanh Lĩnh, Thanh Giang, Ngọc Sơn, Đồng Văn, Thanh Hưng, Thanh Khê, Thanh Văn....

Dấu ấn rõ nét nữa là MTTQ và các thành viên đã chủ động đăng ký chủ trì các chương trình, đề án của Huyện ủy, UBND huyện triển khai để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 – 2015. Trong đó, các chương trình, đề án do MTTQ và các thành viên thực hiện mang lại nhiều hiệu quả, như đề án phát triển cây chè, đề án phát triển cây nguyên liệu, đề án phát triển đàn trâu bò hàng hóa, đề án phát triển đàn lợn;... Từ đó góp phần hình thành từng mũi kinh tế trọng tâm trên từng vùng ở huyện Thanh Chương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với tốc độ bình quân đạt 16,41%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đời sống và thu nhập của nhân dân được cải thiện một bước, đạt từ 9,05 triệu đồng (năm 2009), lên 17,5 triệu đồng/người/năm (2013), tăng 8,45 triệu đồng.

Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp ở Thanh Chương đã quan tâm, chăm lo công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đưa nội dung dân chủ gắn với chăm lo lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và vai trò giám sát, phản biện xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, giữ vững mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. MTTQ và các thành viên đã tham gia rất tích cực góp phần vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, gắn với tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; phối hợp lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn; phối hợp lấy ý kiến nhân dân góp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)....

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được MTTQ các cấp quan tâm. Trong 5 năm đã tiếp nhận 515 đơn thư, ý kiến vụ việc, trong đó đã hòa giải ổn thỏa 511 đơn thư, ý kiến, bằng 99,2 %. MTTQ các cấp định kỳ phối hợp với Thường trực HĐND cùng cấp, các Ban Hội đồng nhân dân tổ chức nhiều đợt giám sát trên các lĩnh vực có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của nhân dân theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước; góp phần khẳng định rõ vai trò phản biện xã hội của MTTQ trong đời sống xã hội.

Kết quả và bài học thực tiễn suốt nhiệm kỳ 5 năm qua sẽ được MTTQ huyện Thanh Chương đánh giá, tổng kết tại Đại hội Đại biểu MTTQ huyện Thanh Chương, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2014 – 2019, trên cơ sở đó xây dựng và làm hành trang cho cả nhiệm kỳ tới. Trong đó vấn đề được nhấn mạnh đó là quan tâm xây dựng tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, tập trung hướng mạnh về cơ sở và khu dân cư; phát huy sức mạnh của các tổ chức thành viên tạo động lực mạnh mẽ trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do MTTQ chủ trì. Thông qua đó nhằm nâng cao vị thế, vai trò của MTTQ các cấp trong đời sống chính trị - xã hội; đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận theo đó cũng có bước trưởng thành, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Minh Chi