Liên minh Châu Phi kêu gọi thực hiện lệnh cấm đi lại

09/09/2014 15:05

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng dịch bệnh Ebola đang diễn biến ngày càng phức tạp và có dấu hiệu lan rộng sang các quốc gia khác, sau khi nhóm họp, Liên minh Châu Phi đã quyết định khuyến khích các quốc gia thành viên thực hiện lệnh cấm đi lại.

Hôm thứ hai, Liên minh Châu Phi (AU) họp tại Addis-Ababa để đưa ra một chiến lược có quy mô trên toàn lục địa trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Ebola. AU đã kêu gọi tất cả các nước châu Phi nâng cao mức hạn chế di chuyển nhằm đối phó với dịch bệnh.

Bà Nkosazana Dlamini-Zuma, chủ tịch Ủy ban AU, tuyên bố: “Các thành viên của Ủy ban châu Phi quyết định kêu gọi tất cả các nước thành viên nâng cao các hình thức cấm đi lại giữa các quốc gia, trong kinh doanh hay trong các hoạt động phát triển kinh tế”.

Nhiều hãng hàng không tạm ngừng các chuyến bay tới các khu vực có dịch bệnh / Ảnh: Kenzo Tribouillard.
Nhiều hãng hàng không tạm ngừng các chuyến bay tới các khu vực có dịch bệnh / Ảnh: Kenzo Tribouillard.

Bà Nkosazana Dlamini-Zuma nói thêm “Cần nhấn mạnh rằng nếu lệnh cấm đi lại được dỡ bỏ thì các cơ chế giám sát thích hợp cần phải được đưa ra ở các khu vực xuất nhập cảnh tại sân bay, biên giới và bến cảng”.

Theo WHO, kể từ đầu năm đến nay đã có gần 4000 người bị nhiễm bệnhEbola, trong đó có hơn 2000 người chết. Ba quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất là Guinea, Sierra Leone và Liberia. Theo dự đoán của WHO, ba quốc gia này sẽ xuất hiện hàng nghìn trường hợp nhiễm bệnh mới trong vòng 3 tuần tới. Các trường hợp tử vong cũng được báo cáo tại Nigeria và một trường hợp nhiễm bệnh cũng đã được xác nhận ở Senegal.

Nhiều quốc gia láng giềng đã đóng cửa biên giới nước mình với các nước có dịch bệnh đồng thời đưa ra lệnh cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ các nước trên. Nhiều hãng hàng không cũng đình chỉ các chuyến bay tới các khu vực có dịch bệnh.

Bà Nkosazana Dlamini-Zuma kêu gọi toàn bộ châu Phi cần phải có một phản ứng thống nhất, toàn diện và tập thể. Đồng thời, bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một cuộc chiến chống lại việc cô lập hay kỳ thị đối với các nạn nhân, các cộng đồng cũng như các quốc gia nhiễm bệnh.

Chủ tịch Ủy ban AU cho biết thêm Ủy ban sẽ chú ý để khiến các biện pháp này không có tác động lớn đến nền kinh tế xã hội tại các quốc gia có dịch bệnh. Được biết, Ủy ban cũng sẽ đưa ra các biện pháp hỗ trợ phù hợp đối với lĩnh vực nông nghiệp và tiếp tục giúp đỡ cho các thương nhân.

Chu Thanh