Ban Kinh tế T.Ư khảo sát mô hình trồng cây ăn quả tại Quỳ Hợp

12/08/2014 19:56

(Baonghean.vn) - Nhằm chuẩn bị cho chương trình làm việc với tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện các Nghị quyết, chương trình về phát triển kinh tế - xã hội và những vấn đề trọng tâm trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, chiều 12/8/2014, đoàn công tác của Ban Kinh tế TƯ do đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn đã về thăm và khảo sát mô hình trồng cam tại xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Cùng đi với đoàn có đồng chí Đinh Viết Hồng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Văn phòng Tỉnh ủy và Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An.

Đoàn công tác đi thăm cơ sở sản xuất, trại khảo nghiệm của Nông trường Xuân Thành
Đoàn công tác thăm cơ sở sản xuất, trại khảo nghiệm của Nông trường Xuân Thành
Lãnh đạo UBND tỉnh cùng đoàn công tác nghe báo cáo, giới thiệu mô hình cam của ông Phan Xuân Tiến
Đoàn công tác nghe báo cáo, giới thiệu mô hình trồng cam của ông Phan Xuân Tiến, xóm Minh Hồ, xã Minh Hợp

Tại xã Minh Hợp, đoàn công tác của Ban kinh tế TƯ đến thăm, khảo sát mô hình trồng cam của ông Phạm Xuân Tiến, xóm Minh Hồ. Vườn cam của ông Tiến có diện tích 1,65 ha là một trong hàng chục mô hình cam ở xã Minh Hợp, có nguồn gốc giống cam Xã Đoài đã trồng được 5 năm và bắt đầu vào chu kỳ khai thác. Theo tính toán, bình quân mỗi ha cam khoảng 400 gốc, nếu được chăm sóc tốt và thời tiết thuận lợi, mỗi cây sẽ cho năng suất trung bình khoảng 30- 40 kg, tương đương trị giá khoảng 3-4 triệu đồng/cây; nhiều cây cho năng suất từ 100 -150 kg, cá biệt có cây từ 350 đến 400 kg. Nhờ giống tốt và phù hợp với thổ nhưỡng, mỗi hecta cam khi thu hoạch có thu nhập từ 1,6 đến 2 tỷ đồng/năm. Sau gần 10 năm phát triển, huyện Quỳ Hợp có khoảng 1.400 ha cam, trong đó Minh Hợp có khoảng 100 ha và gần 1 nửa diện tích đã cho thu hoạch. Trên địa bàn Quỳ Hợp, cam được trồng với cơ cấu giống đa dạng, từ Vân Du, Vanlencia (V2), Xã Đoài, cam PH…

Vườn cam của ông Phan Xuân Tiến, xóm Minh Hồ cho thu hoạch khoảng 1,6 đồng/ha
Ông Phan Xuân Tiến, xóm Minh Hồ bên vườn cam xã Đoài hứa hẹn cho thu nhập cao
Thăm mô hình quýt PQ tại Đội 10 của Nông trường Xuân Thành tại xóm Minh Thọ, Minh Hơp
Thăm mô hình quýt PQ tại Đội 10 của Nông trường Xuân Thành tại xóm Minh Thọ, Minh Hợp

Sau khi thăm mô hình trồng cam của hộ gia đình, đoàn còn đến thăm mô hình quýt PQ và vườn bưởi hồng Quang Tiến của Nông trường viên Đội 10, Công ty TNHH một thành viên Nông trường Xuân Thành ở xóm Minh Thọ. Mặc dù mới trồng thử trên diện tích khoảng 1,7 ha nhưng giống quýt có nguồn gốc từ Cái Bè, tỉnh Tiền Giang tỏ ra khá phù hợp với địa bàn Phủ Quỳ do dễ làm và đầu ra khá bình dân; năng suất khá cao. Riêng giống bưởi hồng Quang Tiến là giống bản địa tại phường Quang Tiến, TX Thái Hòa đang được Công ty trồng khảo nghiệm trên diện tích khoảng 1,5 ha và được Viện trồng trọt ủng hộ, theo dõi sát sao.

Thông qua khảo sát, các thành viên đoàn công tác còn tìm hiểu thêm về cơ chế nhận khoán đất của Nông trường, vai trò hỗ trợ của Nông trường đối với nông trường viên hoặc hộ nhận khoán đất; gợi mở một số giải pháp để các hộ Nông trường viên và lãnh đạo Nông trường xây dựng nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu sản phẩm; đồng thời, lắng nghe các đề xuất để cây cam, bưởi, quýt... trở thành những cây ăn quả chủ lực của tỉnh… Ngày mai, theo kế hoạch đoàn công tác của Ban kinh tế Trung ương sẽ làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An./.

Tin, ảnh: Nguyễn Hải