Con tin thứ 3 bị IS chặt đầu

14/09/2014 15:25

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) vừa tung ra một video ghi cảnh chặt đầu con tin người Anh David Haines, Reuters đưa tin.

Reuters không thể kiểm chứng nội dung đoạn băng song hình ảnh trong đó giống với cảnh hành quyết hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff hồi tháng 8.

Haines, một nhân viên cứu trợ 44 tuổi có 2 con, quê ở Perth (Scotland), bị bắt cóc năm ngoái khi đang làm việc cho hãng Pháp ACTED.

Hình ảnh con tin David Haines mặc áo cam trong đoạn băng. (Ảnh: AP)
Hình ảnh con tin David Haines mặc áo cam trong đoạn băng. (Ảnh: AP)

Video có tựa đề "Thông điệp dành cho các đồng minh của Mỹ" mở đầu bằng việc Thủ tướng Anh David Cameron nói về chuyện hợp tác với chính phủ Iraq và các lực lượng người Kurd Peshmerga trong nỗ lực đánh bại IS.

"Người Anh này phải trả giá cho tuyên bố của ông, Cameron, là sẽ vũ trang cho Peshmerga chống lại Nhà nước Hồi giáo" – nhân vật mặc đồ đen bịt kín mặt nói bằng chất giọng Anh. Tiếp đó là cảnh nạn nhân bị chặt đầu khi đang quỳ gối và mặc một bộ đồ màu cam.

Cuối video, một con tin khác lộ diện và hung thủ tuyên bố người này cũng sẽ bị giết nếu Thủ tướng Cameron tiếp tục ủng hộ chống lại IS.

Sau khi đoạn băng được tung ra, ông Cameron đã lên án vụ giết người và thề sẽ làm tất cả để đưa những kẻ thủ ác ra trước công lý. Ông cũng gửi lời chia buồn với gia đình David Haines.

Tại Washington, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng, Caitlin Hayden, không đưa ra bình luận nào về video mà chuyển các chất vấn cho chính phủ Anh.

Mỹ đã nối lại các cuộc không kích ở Iraq hồi tháng 8, lần đầu tiên kể từ khi rút quân khỏi đất nước Vùng Vịnh năm 2011. Quyết định này được thực thi sau khi IS thắng thế và tuyên bố thành lập một vương quốc Hồi giáo tại các vùng chiếm được ở Iraq và Syria.

Theo VIetnam.net