Cuộc tập trận siêu lớn của Nga với 10 vạn quân

21/09/2014 15:20

TIN LIÊN QUAN

Trả lời báo giới, Người phát ngôn Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, ông Andriy Lysenko nói: "Theo thông tin của chúng tôi, gần như tất cả đơn vị quân sự của Liên bang Nga đồn trú ở phía bắc bán đảo Crimea đã được điều động tới khu vực biên giới hành chính với Ukraine, cùng toàn bộ quân trang lẫn đạn dược". (Tổng hợp ANTĐ, ITAR-TASS)

Tổng cộng quân đội Nga sẽ huy động gần 100 nghìn binh sĩ cùng 1500 xe tăng, 120 máy bay, 70 tàu chiến, 5000 đơn vị vũ khí, thiết bị đặc chủng và thiết bị quân sự khác.

Nhiều đơn vị của Quân khu phương Tây cũng sẽ tham gia diễn tập. “Một số đơn vị sẽ được tái triển khai từ miền tây nước Nga đến vùng Viễn Đông, với khoảng cách hơn 6.000km”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Lực lượng hải quân của Nga cũng được huy động tham gia vào cuộc tập trận này.

Nhiều chiến hạm trong các hạm đội của Nga đã được lệnh di chuyển đến khu vực tập trận từ nhiều ngày trước.

Cuộc diễn tập sẽ kết thúc vào ngày 25/9. Cuộc tập trận này nằm trong chuỗi một loạt các cuộc diễn tập, kiểm tra tham mưu và chỉ huy, đặc biệt, và bất thường trong năm 2014 theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Vostok-2014” được cho là cuộc diễn tập cuối cùng trong hàng loạt các cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu quy mô lớn và không được thông báo trước của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga trong năm 2014. Tuy nhiên, Mỹ-NATO và Ukraine lại cho rằng Nga đang đánh lạc hướng để điều quân áp sát biên giới và xâm nhập lãnh thổ Ukraine.

Ngày 18/9, chính phủ Ukraine đưa ra thông báo cho biết Nga đã điều động khoảng 4.000 binh sỹ đang đồn trú trên bán đảo Crimea tới khu vực biên giới với Ukraine. Các đơn vị này, bao gồm tổng cộng khoảng 4.000 binh sỹ, sẽ được triển khai theo "từng đội chiến thuật nhỏ" dọc đường biên giới dài khoảng 100km ở Crimea.

Trả lời báo giới, Người phát ngôn Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, ông Andriy Lysenko nói: "Theo thông tin của chúng tôi, gần như tất cả đơn vị quân sự của Liên bang Nga đồn trú ở phía bắc bán đảo Crimea đã được điều động tới khu vực biên giới hành chính với Ukraine, cùng toàn bộ quân trang lẫn đạn dược". (Tổng hợp ANTĐ, ITAR-TASS)

Ngoài ra, các loại tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình cũng sẽ được huy động cho cuộc tập trận cực lớn này.

Theo tuyên bố, các máy bay tham gia diễn tập sẽ bao gồm: máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS, máy bay ném bom Tupolev-22M3, máy bay tiếp dầu Ilyushin-78, máy bay vận tải Il-76 và An-12, và máy bay cảnh báo sớm trên không tầm xa A-50.

Ngoài ra, còn có các máy bay trực thăng Mi-8, Mi-24 và Ka-52, máy bay ném bom Su-24, máy bay cường kích S-25, máy bay chiến đấu MiG-31 và Su-27, và các máy bay chiến đấu đa năng mới nhất S-34, Su-30SM và Su-35S cũng sẽ tham gia diễn tập.

Theo kế hoạch, tham gia diễn tập sẽ bao gồm các đơn vị đã tham gia một cuộc diễn tập kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu bất thường tại quân khu phương Đông từ ngày 11 đến 18/9 vừa qua.

Trong đó, binh lính đã được đặt trong tình trạng báo động toàn diện, di chuyển và tái triển khai bằng đường không, đường sắt và đường biển. Một số đơn vị đã di chuyển đến 4.000km.

Tất cả các quân, binh chủng trong quân đội Nga sẽ tham gia diễn tập và sẽ không có kịch bản chi tiết nào được công bố trước.

Bộ Quốc phòng Nga chỉ cho biết, cuộc diễn tập sẽ diễn ra trên hơn 20 thao trường của lực lượng bộ binh, hải quân và không quân Quân khu Đông từ Anadyra đến Vladivostok và kéo dài đến ngày 25/9.

Nguồn Báo Đất Việt