Hai miền Triều Tiên khởi động lại các cuộc đàm phán cấp cao

05/10/2014 09:26

(Baonghean.vn) - Theo công bố của Bộ Hàn Quốc về vấn đề Bắc Triều Tiên, ngày 5/10, hai miền Triều Tiên bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán cấp cao của họ. Các cuộc đàm phán này đã bị đình chỉ từ hồi tháng hai.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên Hwang Pyong So và Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl Jae / Ảnh: Shin Jun Hee
Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên Hwang Pyong So và Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl Jae / Ảnh: Shin Jun Hee

TIN LIÊN QUAN

Thỏa thuận trên được công bố sau chuyến thăm bất ngờ của ba quan chức cấp cao trong chế độ Bình Nhưỡng sang Hàn Quốc. Theo thông tin nhận được, người đàn ông được xem là nhân vật số hai của chế độ Bình Nhưỡng ông Hwang Pyong So đã gặp Bộ trưởng Bộ Thống nhất và Cố vấn An ninh Quốc gia của Seoul ông Ryoo Kihl Jae.

Lim Byung Cheol phát ngôn viên của Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết ông Hwang Pyong So hiện đang là người đứng đầu quân đội đồng thời là người mới đắc cử vào Ủy ban Quốc phòng Quốc gia. Ông Hwang Pyong So được đánh giá là nhân vật quyền lực thứ hai của đất nước Bình Nhưỡng sau Tổng thống Kim Jong Un.

Khoảng 10 giờ theo giờ địa phương, phía Bình Nhưỡng đã đến sân bay Incheon gần Seoul cho cuộc gặp mặt cấp cao đầu tiên giữa hai miền sau một thời gian dài bị đình chỉ. Tuy nhiên, ba nhà lãnh đạo của Bình Nhưỡng đã trở về Triều Tiên vào buổi tối cùng ngày.

Kể từ sau khi ký kết Hiệp ước đình chiến năm 1953, hai miền Triều Tiên gần như rơi vào trạng thái đối đầu và không đạt được thêm bất kỳ một hiệp ước hòa bình nào khác.

Chuyến thăm của các nhà lãnh đạo cấp cao của Bĩnh Nhưỡng trong đó có ông Hwang Pyong So diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những tin đồn không tốt về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Hồi tháng bảy, trong lễ kỷ niệm 20 năm ngày mất của cố Tổng thống Kim Il Sung, cháu trai của người thành lập chế độ Cộng sản ở Triều Tiên xuất hiện với tình trạng khập khiễng. Một tháng sau đó, người ta không hề bắt gặp Tổng thống Kim Jong Un xuất hiện ở các nơi công cộng khác.

Chu Thanh

Theo LeMonde 4/10