Đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số bệnh viện tuyến tỉnh

14/06/2014 16:12

(Baonghean.vn) - Sáng 14/6, UBND tỉnh tổ chức buổi họp nghe và cho ý kiến về "Tiến độ triển khai xây dựng một số bệnh viện tuyến tỉnh" và nghe báo cáo "Các dự án thu hút đầu tư thuộc lĩnh vực y tế giai đoạn 2006 – 2013; nhiệm vụ giải pháp thu hút đầu tư giai đoạn 2014 – 2020".

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh – Uỷ viên BTV tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh chủ trì  hội nghị
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh chủ trì hội nghị

Báo cáo của sở y tế về “Các dự án thu hút đầu tư thuộc lĩnh vực y tế giai đoạn 2006 – 2013; nhiệm vụ giải pháp thu hút đầu tư giai đoạn 2014 – 2020" đã nêu rõ: Trong những năm qua, ngành y tế Nghệ An đã thu hút được một số dự án đầu tư vào các lĩnh vực y tế như: cơ sở vật chất thiết bị y tế, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ ngành y, xây dựng hệ thống nước thải bệnh viện … Hầu hết các dự án đầu tư đã phát huy hiệu quả, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế cho các đơn vị thụ hưởng dự án; đào tạo và đào tạo lại các cán bộ chuyên môn, cán bộ quản lý; tạo động lực phát triển chuyên môn, kỹ thuật mới và áp dụng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Lãnh đạo thành phố vinh báo cáo về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư GPMB một số dự án bệnh viện
Lãnh đạo thành phố Vinh báo cáo về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư GPMB một số dự án bệnh viện

Tuy nhiên, nhìn chung lĩnh vực y tế chưa thu hút được nhiều dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế. Đặc biệt là chưa thu hút được dự án đầu tư chuyển giao kỹ thuật, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mang tính đột phá. Hầu hết các dự án chậm tiến độ so với cam kết ban đầu. Một số dự án đã phê duyệt từ lâu nhưng không huy động được được nguồn vốn đầu tư. Mặt khác, nguồn vốn đầu tư cho ngành y tế còn ở mức thấp so với nhu cầu phát triển.

Ngành y tế đề ra giải pháp huy động đầu tư các dự án trong lĩnh vực y tế từ nay đến năm 2020. Cụ thể: Chú trọng phát triển nguồn nhân lực y tế; phát triển mạng lưới y tế, đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất dược liệu, sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng; phát triển khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường. Ngành y tế đề nghị UBND tỉnh có chính sách ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực để từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, góp phần giảm tải các bệnh viện tuyến trên; cho phép lập dự án đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải y tế tập trung; Trung tâm khiểm nghiệm thuốc – Mỹ phẩm – Thực phẩm; Bệnh viện Mắt, Chi cục An toàn VSTP và Trung tâm giám định pháp y.

Sau khi nghe báo cáo của Sở y tế và ý nhiều ý kiến các sở, ban ngành, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh đề nghị, Sở y tế cần tiếp thu ý kiến đóng góp của các ngành liên quan để hoàn thiện báo cáo. Nội dung báo cáo cần xoay quanh vấn đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực y tế, để đưa ra các giải pháp cụ thể và đề xuất có hiệu quả.

Ngoài ra, tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã nghe và góp ý kiến về báo cáo tiến độ, những hạng mục đang còn tồn tại và những khó khăn, vướng mắc trong triển khai xây dựng các bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Ung bướu, Chấn thương – Chỉnh hình; Sản Nhi, Nội tiết; Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Nam; Trung tâm huyết học truyền máu.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh đề nghị: Báo cáo về tiến độ xây dựng các bệnh viện, ngành y tế cần làm rõ những kiến nghị đề xuất cụ thể của từng bệnh viện; các kiến nghị đề xuất cần đề ra mức cần thiết tối thiểu và giai đoạn thực hiện của từng bệnh viện (về kinh phí, về giải pháp). Cần ưu tiên cho các bệnh viện đang có dự án đầu tư (hiện đang có hai bệnh viện hữu nghị đa khoa và bệnh viện Ung bướu); đặc biệt tiên cho các bệnh viện trong công tác giải phóng mặt bằng. Trường hợp bệnh viện Đa khoa vừa khánh thành để sớm đưa vào hoạt động, đề nghị các sở ngành liên quan cần kiểm tra và xử lý các kiến nghị của bệnh viện. Đối với các bệnh viện khác, cần tháo gỡ những vấn đề cần thiết trước. Riêng hai bệnh viện đa khoa khu vựcTây Bắc, Tây Nam, lãnh đạo tỉnh sẽ có buổi làm việc trực tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn, góp phần đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân khu vực miền núi.

Tin, ảnh: Đinh Nguyệt