UBND tỉnh xem xét sửa đổi một số chính sách trong lĩnh vực y tế

16/05/2014 10:04

(Baonghean.vn) - Sáng 16/5, tại TP Vinh, UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số chương trình, chính sách và Kế hoạch trên lĩnh vực y tế. Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có Sở Y tế và một số sở, ngành liên quan.

Đồng chí Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế trình bày các dự thảo đề án, kế hoạch
Đồng chí Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế trình bày các dự thảo đề án, kế hoạch

Đại diện Sở Y tế đã báo cáo vắn tắt nội dung dự thảo Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 10/2014 của BTV Tỉnh ủy về đẩy mạnh sự nghiệp y tế Nghệ An đến năm 2020; sửa đổi, bổ sung Quyết định số 17/2012 của UBND tỉnh về phát triển nguồn nhân lực y tế công lập và Quyết định số 92/2009 của UBND tỉnh về tăng cường công tác y tế tuyến huyện, tuyến xã trên địa bàn.

Trên cơ sở Quyết định số 92 và 17, tỉnh đã thực hiện một số kết quả nhất định. Tuy nhiên trên thực tế đã phát sinh một số bất cập cần được xem xét, sửa đổi. Cụ thể, Quyết định số 17 giai đoạn 2008 -2010 đã tuyển dụng được 210 bác sĩ, dược sĩ đại học và sau đại học, trong đó 82 người đủ điều kiện hưởng chế độ theo quy định; từ năm 2011-2013 tuyển dụng được 202 bác sĩ, dược sĩ đại học và sau đại học, trong đó 62 người đủ điều kiện hưởng chế độ; 55 người được hưởng chế độ đối với bệnh viện đặc thù. Qua 2 năm thực hiện Quyết định số 17 vẫn chưa thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao như tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, dược sĩ chuyên khoa II, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 1… Không những vậy, theo tính toán đến năm 2015 ngành còn thiếu 219 bác sĩ, 33 dược sĩ; đến năm 2020 còn thiếu 837 bác sĩ, 1187 dược sĩ.

Theo Quyết định 92, các bệnh viện tuyến tỉnh đã cử 22 lượt bác sĩ về 8 bệnh viện tuyến huyện, chuyển giao một số công tác, nghiệp vụ khám, điều trị khác cho tuyến dưới, cử 117 lượt bác sĩ cho 22 trạm y tế tuyến xã; tuyến huyện, tăng cường 368 lượt bác sĩ cho 131 trạm y tế; số bác sĩ công tác tại Trạm y tế xã đạt 87,5%...

Đại diện Trường ĐH Y Vinh phát biểu ý kiến
Đại diện Trường ĐH Y Vinh phát biểu ý kiến

Sau khi nghe Sở Y tế trình bày dự thảo sửa đổi nội dung Quyết định số 92; 17 và dự thảo Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 10/NQ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện một số ngành phát biểu ý kiến bổ sung. Các ý kiến đề xuất Kế hoạch thực hiện NQ 10 nên viết ngắn gọn, bố cục chặt chẽ và rõ ý hơn, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo của trường Đại học Y khoa Vinh theo hướng bao gồm cả lĩnh vực Dược, quan tâm quy hoạch và đầu tư xử lý rác thải y tế, động viên sự tham gia của y tế ngoài công lập; mở rộng đối tượng theo hướng bao gồm các trường hợp luân chuyển, biệt phái bác sĩ tuyến trên về tuyến dưới, nâng mức ưu đãi khi thu hút nhân lực chất lượng cao, bác sĩ trẻ tốt nghiệp loại giỏi vào các bệnh viện công, các bệnh viện đặc thù và bệnh viện tuyến huyện, bác sĩ nghỉ hưu vào công tác ở Trạm y tế xã…

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, chủ trì điều hành và kết luận nội dung buổi làm việc
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh kết luận nội dung buổi làm việc

Kết luận, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh tiếp thu các ý kiến đóng góp phát biểu của đại diện các sở, ngành; đồng thời giao Sở Y tế rà soát, chỉnh sửa lại một số phần, mục tiêu trong Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 10/NQ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; khi mở rộng một số đối tượng thu hút nhân lực nên tính toán đến yêu cầu nhiệm vụ và mức kinh phí đảm bảo; một số lĩnh vực chuyên môn, tuyến cần có lộ trình thực hiện phù hợp, khả thi với yêu cầu chung của ngành cũng như nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân; sửa đổi chính sách liên quan đến tăng mức chi thì phải thông qua HĐND tỉnh.

Nguyễn Hải