Hội nghị công tác thông tin, tuyên truyền biển và hải đảo

15/07/2014 09:47

(Baonghean.vn) - Sáng 15/7, tại TP Đà Nẵng, Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức hội nghị công tác thông tin, tuyên truyền biển và hải đảo Việt Nam với sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan báo, đài PT-TH, ngành thông tin & truyền thông các tỉnh thành trong cả nước. Các đồng chí Trương Minh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương – Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Lê Quý Quỳnh – Vụ trưởng Vụ biển – Ủy ban Biên giới quốc gia chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trương Minh Tuấn nêu rõ sự cần thiết của công tác thông tin, tuyên truyền về biển và hải đảo hiện nay. Tiếp đó, đồng chí Trương Minh Tuấn trình bày các chuyên đề: Vấn đề biển Đông hiện nay, công tác thông tin tuyên truyền về biển và hải đảo Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở; Quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam về chủ quyền biển đảo và giải quyết các vấn đề tranh chấp ở biển Đông.

Đồng chí Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc hội thảo.
Đồng chí Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, tiến sỹ Lê Quý Quỳnh (thứ hai và thứ ba từ phải sang) tại hội thảo.
Tiến sỹ Lê Quý Quỳnh và Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương (thứ nhất và thứ hai từ phải sang) dự hội nghị

Về vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã thông tin rõ hơn về hành động ngang ngược, bất chấp dư luận của Trung Quốc khi đưa giàn khoan Hải Dương 981 và hơn 150 tàu các loại xâm nhập trái phép vùng biển Việt Nam; lý do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trên vùng biển Việt Nam, quan điểm của các nước về sự kiện này; báo chí Trung Quốc đăng tải các thông tin với thái độ hằn học, bẻ cong sự thật hòng che lấp các hành vi sai trái của mình; thái độ của các nước trong khu vực và thế giới, nhất là Mỹ trước sự việc này. Các biện pháp đấu tranh của ta đã thể hiện rõ sự quyết liệt, thiện chí giải quyết hòa bình các vấn đề bất đồng với Trung Quốc, được dư luận thế giới đánh giá cao. Qua vụ việc này quan hệ trong nước đoàn kết hơn, Đảng, Nhà nước và nhân dân gắn bó hơn.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu báo chí Việt Nam ngoài thông tin đầy đủ tình hình, diễn biến mới nhất ở biển Đông thì cần phải đăng tải các sự kiện xung quanh vấn đề này. Quan điểm của Việt Nam nhất quán là Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam, phản đối hành động vi phạm luật quốc tế của Trung Quốc, bác bỏ các giọng điệu bịa đặt của Trung Quốc…

Về quan điểm chỉ đạo xử lý vấn đề Biển Đông của ta: Thứ nhất, kiên quyết đấu tranh bằng mọi biện pháp để giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, toàn vẹn biển đảo của Tổ quốc. Thứ hai, kiên trì đấu tranh giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước. Giữ vững sự ổn định chính trị ở trong nước. Thứ ba, giữ gìn tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước; giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Thứ tư, củng cố, tăng cường tiềm lực về quốc phòng, an ninh và các lực lượng liên quan quản lý biển để bảo vệ vững chắc chủ quyền và quyền chủ quyền của ta ở Biển Đông; tiếp tục củng cố các bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý bảo vệ chủ quyền của ta đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đồng chí Thứ trưởng cũng định hướng về nội dung thông tin, tuyên truyền trong thời gian tới, đó là phải khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và các lợi ích chính đáng của Việt Nam trên biển bằng lập luận có lý, có tình, mang tính thuyết phục, phản ánh một cách khách quan tình hình Biển Đông, tránh lời lẽ kích động hận thù dân tộc. Tăng cường chỉ đạo, quản lý báo chí đưa tin vấn đề Biển Đông; Đẩy mạnh tuyên truyền lập trường, quan điểm, chủ trương nhất quán của ta trong vấn đề Biển Đông. Xây dựng các tài liệu tuyên truyền, kỷ yếu, phim ảnh, tài liệu về Biển Đông. Với các hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và các lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông, cần có hình thức công khai lên tiếng phản đối để dư luận thấy rõ những việc làm chính nghĩa của ta, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của dư luận trong và ngoài nước, đồng thời tạo cơ sở cho đấu tranh pháp lý sau này. Tăng cường bài viết phản bác luận điệu, luận điểm xấu của báo chí Trung Quốc. Đẩy mạnh tuyên truyền biển đảo với bà con Việt kiều. Chú trọng công tác tuyên truyền đối ngoại trên các kênh, các tuyến, các khu vực trọng điểm. Tiếp tục quán triệt quan điểm, nghị quyết của Đảng về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhất là việc xác định đối tượng, đối tác. Đấu tranh bằng dư luận, thông tin trung thực cho nhân dân và cộng đồng quốc tế hiểu rõ hành vi xâm phạm của Trung Quốc cũng như các biện pháp đấu tranh hòa bình của Việt Nam; kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương trình bày về tình an ninh vùng biển, các lực lượng thực thi pháp luật trên biển.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương trình bày về tình an ninh vùng biển, các lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Buổi chiều, hội nghị được nghe Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương trình bày về các vấn đề an ninh liên quan đến biển và hải đảo (gồm an ninh truyền thống và phi truyền thống), sự đe dọa các nguy cơ an ninh truyền thống và phi truyền thống đều tác động đến an ninh quốc gia, an ninh toàn cầu; công tác đấu tranh của các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển và hải đảo hiện nay, với 4 lực lượng: cảnh sát biển, biên phòng, hải quan, kiểm ngư. Từ 2/5/2014 vừa qua trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam là Cảnh sát biển và Kiểm ngư đã có mặt để đấu tranh, ngăn cản và tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Trong hơn 2 tháng thực hiện nhiệm vụ, trước những hành động mang tính uy hiếp, gây hấn của Trung Quốc, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, khí hậu, thời tiết trên biển phức tạp; đấu tranh dài ngày... song Lực lượng Cảnh sát biển, Lực lượng Kiểm ngư và các ngư dân ta đã đấu tranh quyết liệt bằng biện pháp pháp luật trên thực địa.

Đồng chí Lê Quý Quỳnh trình bày tại hội nghị.
Đồng chí Lê Quý Quỳnh trình bày tại hội nghị.

Tiếp đó, đồng chí Lê Quý Quỳnh trình bày các nội dung cơ bản về Luật biển năm 1982 và Tuyên bố ứng xử các bên về biển Đông (DOC). Đồng chí nhấn mạnh vấn đề về sử dụng các thuật ngữ, từ ngữ. Như chúng ta hay dùng từ "lãnh hải" với ý nghĩa vùng biển thuộc chủ quyền, lợi ích của Việt Nam chẳng hạn như trường hợp với giàn khoan Hải dương 981 hạ đặt trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, tức là vùng biển 200 hải lý tính từ đường cơ sở bờ biển của ta. Trong khi "lãnh hải" chỉ là vùng biển 12 hải lý tính từ bờ biển. Nên nếu nói Hải dương 981 vi phạm lãnh hải của Việt Nam thì không phải vì nó ở cách đảo Lý Sơn đến 120 hải lý. Hay giàn khoan Hải dương 981 có tên phiên âm là Hai Yang Shi You 981, ta nên gọi là Hải Dương 981, hoặc Hai Yang Shi You 981, hay dùng dạng viết tắt quốc tế của nó chứ không nên dùng là HD-981. Và đồng chí đề nghị các cơ quan thông tấn cần phổ biến các thuật ngữ, từ ngữ chính xác, kèm theo là giải thích để bà con ta khi lên tiếng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng nói đúng, viết đúng và hiệu quả hơn.

Trưng bày tài liệu, sách về chủ quyên biển đảo tại hội nghị.
Trưng bày tài liệu, sách về chủ quyên biển đảo tại hội nghị.

Video clip về hội nghị:

.

Hữu Quân