Pháp chống IS: bom chưa nổ, máu đã đổ

25/09/2014 09:21

(Baonghean.vn) - Sau vụ hành quyết man rợ hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff và nhân viên cứu trợ người Anh David Haines, con tin người Pháp Hervé Gourdel đã bị nhóm khủng bố có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS hành quyết.

Thứ tư ngày 24/9, một đoạn video có tựa đề “Thông điệp máu dành cho chính phủ Pháp” đã được phát tán trên mạng Internet. Được biết đoạn video trên do nhóm khủng bố Jund al-Khilafa – một nhóm khủng bố có liên hệ với tổ chức IS thực hiện. Nạn nhân Hervé Gourdel bị bắt cóc ở khu vực Kabulia thuộc Algeria hôm chủ nhật ngày 21/9. Trong video ngày 22/9, Jund al-Khilafa đe dọa giết chết con tin người Pháp Hervé Gourdel nếu Pháp không dừng các cuộc không kích ở Iraq nhằm vào tổ chức IS “trong vòng 24 giờ”. Tuy nhiên, Tổng thống Francois Hollande đã từ chối thực hiện theo yêu cầu của nhóm khủng bố này.

Nạn nhân Hervé Gourdel trước khi bị bắt cóc ở Algeria / Ảnh: AFP
Nạn nhân Hervé Gourdel trước khi bị bắt cóc ở Algeria / Ảnh: AFP

Đoạn video dài gần 5 phút bắt đầu với hình ảnh Tổng thống Hollande tuyên bố việc Pháp sẽ thực hiện các cuộc không kích ở Iraq sau đó là các vụ ném bom vào các mục tiêu. Tiếp theo là cảnh Hervé Gourdel quỳ xuống và bị bốn người đàn ông bịt mặt cầm súng vây quanh. Một trong bốn kẻ bịt mặt tố cáo sự can thiệp của những “kẻ xâm lược người Pháp” chống lại người Hồi giáo ở Algeria, Mali và Iraq. Nhóm khủng bố này quyết định giết con tin nhằm trả thù cho các nạn nhân ở Algeria cũng như hỗ trợ cho tổ chức Caliphate hay còn được biết dưới tên gọi tổ chức IS. Cảnh hành quyết nạn nhân đã bị cắt đi.

Ngay lập tức, Tổng thống Francois Hollande đã lên án mạnh mẽ vụ sát hại Hervé Gourdel. Tuy nhiên ông Hollande vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc không kích tại Iraq. Liên minh châu Âu cũng lên án “vụ giết người man rợ” và coi đây như “một điều sỉ nhục đối với các giá trị truyền thống cũng như đối với hệ thống luật pháp được thừa nhận rộng rãi trên thế giới”. Đồng thời Liên minh kêu gọi các quốc gia “phải đoàn kết hơn bao giờ hết” trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố.

Hervé Gourdel, người Pháp, 55 tuổi, là một hướng dẫn viên du lịch có hơn 25 năm kinh nghiệm ở Mercantour. Ông đã kết hôn và có hai con. Hervé Gourdel đến Kabylia hôm thứ bảy để thực hiện chuyến thám hiểm trong 10 ngày. Tuy nhiên, ông đã bị nhóm khủng bố Jund al-Khilafa bắt cóc ở Tizi N’kouilal, một ngã ba ở trung tâm công viên quốc gia Djurdjuran của Algeria.

Chu Thanh