Những nông dân mặc quân phục

14/09/2014 15:03

(Baonghean) - Từ đầu năm 2014 đến nay, trên đồng đất xã Nam Kim, Nam Đàn, thường xuất hiện “những nông dân mặc quân phục”. Họ làm ruộng, cấy lúa, làm đất gieo trồng đậu, lạc, thu hoạch mùa màng một cách miệt mài, chăm chỉ. Lúc mới gặp, ai cũng thấy lạ lẫm, nhưng khi biết được các anh là cán bộ, nhân viên ở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Đàn đến giúp gia đình thương binh nặng, thì mọi người đều rất vui và chung tay ủng hộ.

Thượng tá Nguyễn Trần Hồng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Nam Đàn giới thiệu: Tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, năm 2014, đơn vị chọn giúp đỡ 2 thương binh nặng là ông Nguyễn Văn Hồng, xóm Khe Lau và ông Lê Văn Chất, xóm Hạ Truy, cả 2 ông đều là thương binh hạng 1/4 ở xã Nam Kim. Sau khi nắm rõ hoàn cảnh của từng gia đình thương binh nặng, cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Nam Đàn đã tự nguyện đóng góp mỗi người 1 ngày lương với số tiền thu được 20 triệu đồng. Thương binh nặng Lê Văn Chất trong cuộc sống còn nhiều khó khăn, do vợ chồng tuổi cao, sức yếu, con cái đều đi làm ăn xa. Ngôi nhà ông bà đang ở lâu ngày không được sửa chữa, nên xuống cấp. Ông bà rất lo lắng mỗi khi có mưa to, gió lớn. Giúp ông bà giải quyết khó khăn, cán bộ, nhân viên Ban CHQS ủng hộ gia đình 10 triệu đồng và toàn bộ ngày công tu sửa nhà, sân và xây hàng rào bao quanh. Sức khỏe của ông bà không tốt nên thường xuyên đau ốm, cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Nam Đàn cung cấp số điện thoại cho gia đình, để mỗi khi nhận được thông tin ông bà trái gió, trở trời thì luân phiên nhau đến chăm sóc.

Cán bộ Ban CHQS huyện Nam Đàn trao tặng 10 triệu đồng cho gia đình thương binh nặng Lê Văn Chất.
Cán bộ Ban CHQS huyện Nam Đàn trao tặng 10 triệu đồng cho gia đình thương binh nặng Lê Văn Chất.

Thương binh nặng Nguyễn Văn Hồng mong muốn Ban CHQS huyện Nam Đàn giúp ông xây dựng mô hình chăn nuôi để thoát nghèo bền vững. Sau khi được ông nhất trí, với số tiền 10 triệu đồng, cán bộ, nhân viên đơn vị đã làm cho ông hệ thống chuồng (phía trên nuôi bồ câu, phía dưới nuôi gà) rộng hơn 200m2. Khi mô hình cho thu nhập ổn định, Ủy ban nhân dân xã Nam Kim phổ biến, nhân rộng để nhân dân học tập, làm theo.

Cùng với những việc làm trên, trong quá trình sản xuất, mỗi khi bước vào mùa vụ, cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Nam Đàn đều tổ chức lực lượng giúp đỡ gia đình 2 thương binh nặng...

Thượng tá Nguyễn Trần Hồng cho biết thêm: Dù ở đâu, làm gì, cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Nam Đàn luôn nhắc nhở nhau phải làm những việc tốt, việc có ích, để xứng đáng với sự hy sinh xương máu của thế hệ cha anh đã giành cho Tổ quốc. Lời nhắc nhở đó đã giúp cán bộ, chiến sỹ tận tâm, tận lực với công việc, giải quyết mọi chế độ, chính sách đúng đắn, tuyệt đối không để xảy ra thắc mắc, khiếu kiện.

Hiện nay, ở Ban CHQS huyện Nam Đàn có 2 người con của thương binh nặng đang công tác. Trước khi vào đơn vị, họ chưa hề trải qua một ngày làm chiến sỹ. Vì thế, để giúp họ trưởng thành trong quân ngũ, mỗi cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Nam Đàn đều tình nguyện luân phiên kèm cặp, hướng dẫn họ học điều lệnh, bắn súng... Với sự giúp đỡ của những người anh, thì Nguyễn Trần Tướng Chủ, nhân viên điện nước, con của thương binh nặng Nguyễn Trần Hải, hiện đang điều trị ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An đã học đối tượng Đảng và chuẩn bị kết nạp vào thời gian sắp tới.

Bài, ảnh: Hồ Lĩnh

(Hòm thư: 5NK - 129, Vinh)