Đăng ký biển kiểm soát xe máy điện: Còn nhiều vướng mắc
(Baonghean) - Thông tư số 15/2014/ TT-BCA của Bộ Công an đã cụ thể hoá Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định đối với loại xe máy điện. Theo đó, từ ngày 1/6/2014, xe máy điện phải đăng ký biển số khi lưu thông trên đường, mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với xe máy. Tuy nhiên, sau một tháng triển khai, trên các tuyến đường vẫn thấy hầu hết xe máy điện tham gia giao thông nhưng không có biển số đăng ký.
Xe máy điện lưu thông trên địa bàn Thành phố Vinh. Ảnh: Trần Hải |
Người kinh doanh, người sử dụng đều bối rối…
Xe máy điện hiện đang là loại phương tiện được ưa chuộng, nhất là đối với giới học sinh, sinh viên, người lớn tuổi bởi những tiện ích của nó mang lại như: Không cần bằng lái, không tốn tiền xăng, gọn nhẹ mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy… Chính vì thế, xe máy điện là lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh cho con em mình, xe máy điện đã xuất hiện khá nhiều trên các tuyến đường. Và đặc thù của các loại xe máy điện là phương tiện bánh nhỏ, đèn chiếu sáng yếu, hệ thống phanh không tương thích với tốc độ (phanh như của xe đạp), không đèn xi nhan; tốc độ xe có thể đạt 50km/giờ lại không phát ra tiếng động cơ như xe gắn máy, dễ gây nguy hiểm cho người lưu thông xung quanh. Cũng từ những bất cập trên, Bộ Công an đã đưa xe máy điện vào diện quản lý bắt buộc thông qua việc phải đăng ký biển số khi lưu thông trên đường, theo Thông tư 15, xe máy điện phải đăng ký BKS, nếu không khi lưu thông sẽ bị xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.
Anh Nguyễn Văn Hồng (ở khối 4 - phường Trường Thi) cho biết: “Cách đây 2 năm tôi có mua cho con gái một chiếc xe máy điện do Đài Loan sản xuất khi cháu đậu vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Lúc mua người bán chỉ đưa phiếu bảo hành trong thời hạn 1 năm chứ không có thêm thứ giấy tờ gì khác, hết 1 năm thì vứt giấy bảo hành luôn nên giấy tờ hợp lệ theo quy định là chúng tôi hoàn toàn không có. Hiện không biết tính sao trong khi cháu còn phải sử dụng xe máy điện này một năm lớp 12 nữa”.
Không chỉ người sử dụng xe máy điện kêu khó với việc đăng ký xe mà những cửa hàng buôn bán loại xe này cũng không biết phải trả lời với khách hàng như thế nào. Theo một chủ cửa hàng chuyên buôn bán xe máy điện, xe đạp điện trên đường Trần Phú (TP. Vinh) thì hầu hết các cửa hàng đều không có giấy chứng nhận nhập khẩu, không có giấy kiểm tra chất lượng, chỉ có mỗi hóa đơn bán hàng. Chủ cửa hàng này chia sẻ: “Từ ngày bắt phải đăng ký xe máy điện có rất nhiều khách hàng đã mua xe đến để hỏi về giấy nhập khẩu, kiểm định chất lượng. Thú thật khi chúng tôi nhập hàng thường theo cả lô, chứ không nhập từng chiếc nên lấy đâu ra giấy tờ…”. Tại cửa hàng kinh doanh khác trên đường Quang Trung, rất nhiều xe đạp điện được bày bán. Khi chúng tôi hỏi mua xe máy điện, nhân viên bán hàng ngần ngại chỉ vào 2 chiếc xe máy điện hiệu VT9, X-Men 9 nói: “Chỉ trưng bày 2 chiếc này thôi. Khách đến hỏi xe máy điện, sau một hồi tìm hiểu thường chuyển qua mua xe đạp điện. Từ khi có quy định xe máy điện cũng phải đăng ký chúng tôi đã trả hết hàng lại cho công ty ngoài Hà Nội vì không đủ giấy tờ. Khi nhập phía công ty chỉ xuất hóa đơn đỏ một lần. Và trước đây người dân coi xe máy điện là xe thô sơ nên quan tâm đến giấy tờ làm gì”.
Cửa hàng bán xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn TP. Vinh. Ảnh: Trần Hải |
Gặp khó khăn vì thiếu giấy tờ cần thiết
Quy định xe máy điện phải đăng ký cấp biển số đã có trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và hiệu lực thi hành từ 1/7/2009. Song, quy định này chưa được thực hiện nên Thông tư 15/2014 của Bộ Công an được ban hành là để nhắc lại quy định bắt buộc phải đăng ký kiểm soát và quản lý chặt chẽ hơn đối với xe máy điện. Hiện tại trên địa bàn Thành phố Vinh có hàng nghìn chiếc xe máy điện. Tuy nhiên, qua 1 tháng thực hiện theo quy định thông tư của Bộ Công an, tại Phòng Cảnh sát Giao thông chưa có trường hợp nào đủ điều kiện đăng ký biển kiểm soát. Một số người dân sở hữu những chiếc xe máy điện có ý thức chấp hành việc đăng ký nhưng lại bối rối do giấy tờ, thủ tục không đủ. Ông Nguyễn Hồng Giang (cán bộ Bưu điện tỉnh đã về hưu) cho biết: “Sau khi biết luật từ 1/6 xe máy điện phải đăng ký như xe máy tôi cũng mang giấy tờ đến đăng ký ở Phòng Cảnh sát giao thông nhưng rồi phải quay về vì giấy tờ không đầy đủ, không có giấy nhập khẩu và giấy kiểm định chất lượng xe. Vì nhu cầu đi lại dù chưa đăng ký được tôi vẫn phải sử dụng xe, hôm trước có bị công an gọi vào nhắc nhở. Do luật mới nên chưa bị xử phạt theo quy định, nhưng đến một thời gian nữa vẫn không đăng ký được thì phải làm thế nào? Tưởng rằng mua xe máy điện để tiết kiệm những chi phí khác, biết rắc rối thế này tôi mua xe gắn máy cho thuận tiện hơn”.
Theo Thượng tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh: Triển khai nội dung của Thông tư 15, Phòng Cảnh sát Giao thông đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đăng ký biển số cho người dân. Trước mắt, khuyến cáo người dân nên liên hệ tại cửa hàng đã mua để bổ sung giấy tờ và bố trí lực lượng để đón chờ người dân đến làm thủ tục”. Sau thời gian tuyên truyền nhắc nhở, khi đã đủ điều kiện, Công an thành phố sẽ tiến hành xử phạt đối với những xe máy điện lưu thông mà chưa đăng ký.
Trước những vướng mắc về việc làm thủ tục đăng ký cho xe máy điện hiện nay, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm có hướng dẫn cụ thể để mục tiêu quản lý xe máy điện theo Thông tư 15 đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh xe máy điện, người sử dụng để nâng cao nhận thức cho người dân khi mua xe máy điện sau ngày 1/6/2014 phải lấy đầy đủ các giấy tờ hóa đơn để hoàn tất thủ tục đăng ký xe. Với các trường hợp xe máy điện mới mua, sau 30 ngày là phải đăng ký biển số theo đúng quy định. Đồng thời, tổ chức rà soát, siết chặt quản lý buôn bán, kinh doanh loại phương tiện này.
Giấy tờ hợp lệ theo quy định để được đăng ký cấp biển số xe, hồ sơ phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu); hóa đơn bán hàng; chứng từ nộp lệ phí trước bạ. Riêng đối với xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1/7/2009 không có giấy tờ hợp lệ nhưng nếu có giấy cam kết của chủ xe, có xác nhận của chính quyền địa phương thì vẫn được được ký. “Đối với trường hợp thiếu giấy tờ cần thiết do mua xe đã lâu, CATP đang đợi hướng dẫn chung của Bộ Công an để có hướng xử lý. |
Ngọc Anh