Bất cập cấp sổ đỏ ở các khu chung cư, đô thị

29/07/2014 09:26

(Baonghean) - Sau nhiều năm sinh sống nhưng nhiều người dân ở các khu chung cư, khu đô thị trên địa bàn TP. Vinh vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, điều này đã gây bức xúc trong nhân dân.

Các căn hộ ở Khu chung cư Nam Nguyễn Sỹ Sách chưa được cấp bìa đỏ.
Các căn hộ ở Khu chung cư Nam Nguyễn Sỹ Sách chưa được cấp bìa đỏ.

TIN LIÊN QUAN

Bà Văn Thị Mỳ ở dãy nhà B1 chung cư Nam Nguyễn Sỹ Sách – TP. Vinh cho biết: Gia đình tôi chuyển đến căn hộ này từ năm 2003 theo diện tái định cư và đã nạp số tiền mua nhà theo quy định của đơn giá là 114 triệu đồng (căn phòng rộng 58 m2) do chủ đầu tư yêu cầu nạp để làm bìa đỏ. Song, họ chỉ hứa hẹn, rồi lại thất hứa, viện dẫn nhiều lý do và đến nay người dân chưa được cấp bìa đỏ.

Được biết, các khu chung cư Nam Nguyễn Sỹ Sách có 216 căn hộ, đưa vào sử dụng từ năm 2003 đến nay, nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung cho khu chung cư, vì vậy, chưa đủ điều kiện hồ sơ pháp lý để xin cấp “bìa đỏ” riêng cho từng căn hộ. Tại khu chung cư Đội Cung, cũng do Tổng Công ty Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư, dãy nhà C1 có 76 căn hộ, nhưng mới cấp bìa đỏ được 42 căn hộ, dãy nhà C2 có 162 căn, mới cấp được 45 bìa đỏ, còn 3 dãy nhà khác 121 căn hộ vẫn chưa được cấp bìa đỏ.

Chị Nguyễn Thị Hà-Trưởng phòng tài chính Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 30 (đơn vị chủ đầu tư) lý giải: Đối với các khu chung cư nam Nguyễn Sỹ Sách, công ty đã nạp các thủ tục hồ sơ xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng vẫn còn những vướng mắc chưa giải quyết được.

Đối với Chung cư Đội Cung, tìm hiểu được biết: Dự án này thuộc diện không phải nạp tiền sử dụng đất (được Nhà nước giao đất miễn tiền sử dụng đất từ trước ngày 1/7/2004 theo quy định tại Nghị định 71/2001/NĐ-CP). Nhưng quá trình triển khai dự án kéo dài, nên theo quy định mới, thực hiện bán nhà ở sau ngày 1/7/2004 thì chủ đầu tư dự án phải thực hiện nghĩa vụ này với Nhà nước. UBND TP. Vinh vẫn thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, đồng thời, có văn bản báo cáo UBND tỉnh truy thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, tại tòa nhà dầu khí TP. Vinh do Công ty CP Đầu tư và Thương mại dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư hiện có 90 căn hộ đã được mua, nhưng đến nay 100% người sử dụng chưa được cấp bìa đỏ. Ông Trần Lương Sơn - Cán bộ BQL dự án Công ty giải thích: Công ty đã nhận được 20 bộ hồ sơ của người dân có nhu cầu làm bìa đỏ, nhưng do sai sót trong hồ sơ nên mới chỉ được 8 bộ hồ sơ hoàn chỉnh nạp lên phường Quang Trung xin làm thủ tục cấp bìa. Nguyên nhân chậm cấp bìa ở đây chủ yếu do nhiều người mua căn hộ nhưng lại không sử dụng, và một số hộ vẫn chưa có nhu cầu làm bìa đỏ.

Ông Nguyễn Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết thêm: Riêng đối với chung cư Nam Nguyễn Sỹ Sách, hiện nay vẫn chưa được cấp bìa chung cho khu chung cư là do chủ đầu tư là Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 30 chưa hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước. Đây là khu chung cư chủ yếu phục vụ cho bà con tái định cư, nhưng chủ đầu tư lại bán cho cả hộ kinh doanh. Do chưa làm rõ nguồn tài chính từ chủ đầu tư nên chưa thể cấp bìa chung được.

Tính đến thời điểm ngày 27/6/2014, tổng số hồ sơ phòng Tài nguyên & Môi trường (UBND TP. Vinh) đã tiếp nhận từ các chủ dự án 782 hồ sơ, trong đó, 629 hồ sơ nhà chung cư và 153 hồ sơ nhà ở liền kề. Hiện, mới cấp được 438 giấy chứng nhận, đã chuyển thuế nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính 51 trường hợp, đang xử lý 68 trường hợp, hồ sơ phải trả lại cho chủ dự án để bổ sung là 72 trường hợp. Đối với nhà ở liền kề, biệt thự, đã cấp được 75 giấy chứng nhận. Riêng 6 tháng đầu năm nay, không cấp được giấy chứng nhận nào. Theo một lãnh đạo của phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vinh thì Nguyên nhân chậm cấp bìa đỏ là do: Một số chủ đầu tư không làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận chất lượng công trình, nên không đủ thủ tục pháp lý để tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo quy định của pháp luật. Giấy chứng nhận của chủ dự án (bên chuyển nhượng) đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng, nên không có giấy chứng nhận để làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người được chuyển nhượng. Một số trường hợp đã chuyển nhượng dự án cho chủ đầu tư khác, nhưng không làm thủ tục chuyển nhượng, chưa chỉnh lý tên chủ sử dụng đất tại giấy chứng nhận. Nhiều lô đất, biệt thự, nhà liền kề đã được chuyển nhượng cho hộ gia đình, cá nhân, nhưng chưa xây dựng nhà nên không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận theo quy định. Một số nhà ở liền kề, căn hộ xây dựng không đúng thiết kế được duyệt (như tự ý liên thông các nhà liền kề, xây dựng không đủ số tầng đã được phê duyệt) nhưng chủ đầu tư không điều chỉnh thiết kế cơ sở nên hồ sơ bị trả lại. Chưa kể một số chủ đầu tư chưa tích cực trong việc lập và hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cho người chuyển nhượng, nên tiến độ cấp giấy chứng nhận còn chậm.

Bên cạnh đó, đối với người nhận chuyển nhượng, một số chưa nạp đủ tiền cho chủ dự án nên chủ dự án không lập hồ sơ. Lại có trường hợp người nhận chuyển nhượng đã chuyển nhượng lại căn hộ, nhà ở liền kề cho người khác nhưng không lập hợp đồng có công chứng theo quy định nên hồ sơ bị trả. Hợp đồng chuyển nhượng không đúng mẫu quy định, chuyển nhượng quá nhiều chủ nhưng chữ ký không đầy đủ giữa các bên. Có nhiều hồ sơ đã được xử lý, chuyển cơ quan thuế, nhưng các hộ dân không thực hiện nghĩa vụ tài chính để được cấp giấy chứng nhận.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận tại các khu đô thị, UBND TP. Vinh đã đề ra một số giải pháp: UBND TP. Vinh tiếp tục phổ biến, quán triệt, hướng dẫn việc lập hồ sơ ngay tại các dự án để làm rõ quy trình thủ tục cấp giấy chứng nhận, trách nhiệm của chủ đầu tư và trách nhiệm của người chuyển nhượng trong việc lập hồ sơ giấy chứng nhận. Đối với các căn hộ hoặc các lô đất đã chuyển nhượng qua nhiều chủ, nhưng hiện tại không liên lạc được với người chuyển nhượng thì xử lý theo hướng: Nếu chủ đầu tư có văn bản cam kết, chịu trách nhiệm đối với việc mua bán của người dân và đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng cuối cùng thì UBND TP. Vinh vẫn giải quyết cấp giấy chứng nhận. Định kỳ hàng tháng, UBND TP. Vinh báo cáo kết quả cho UBND tỉnh để có biện pháp xử lý phù hợp đối với các chủ dự án không thực hiện việc lập hồ sơ cho người nhận chuyển nhượng. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra tại các dự án, khu đô thị để xử lý các bất cập phát sinh.

Văn Trường