Huy động tốt nguồn lực, sớm hoàn thành các công trình y tế trọng điểm

20/06/2014 10:51

(Baonghean.vn) - Ngày 20/6/2014, UBND tỉnh tiếp tục phiên họp ủy ban tháng 6 để nghe một số nội dung còn lại liên quan đến y tế, khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng. Đồng chí Thái Văn Hằng – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Thái Văn Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp
Đồng chí Thái Văn Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp

Mở đầu cuộc họp, Sở Y tế báo cáo về tiến độ, khối lượng và nguồn vốn xây dựng các bệnh viện. Hiện nay Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An giá trị khối lượng công trình đã thực hiện 881,7 tỷ đồng; vốn đã cấp 550,5 tỷ đồng, vốn còn thiếu 613,8 tỷ đồng. Vấn đề của bệnh viện này là kinh phí trả nợ khối lượng hoàn thành còn thiếu rất nhiều dẫn đến tình trạng chậm tiến độ đối với những khối lượng hạng mục chưa thi công.

Chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện ung bướu Nghệ An.
Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Khó khăn hiên hiện nay là vốn giai đoạn 2014 - 2016 chưa được phân bổ, các nhà thầu không còn khả năng vay ngân hàng. Bên cạnh đó khó khăn về tài chính khi bệnh viện mới đi vào hoạt động. Các bệnh viện khác trên địa bàn cũng gặp tình trạng tương tự. Sở Y tế kiến nghị: Để có thể đưa công trình vào hoạt động được trong năm 2014 và 2015 cần bố trí cho dự án khoảng 76 tỷ đồng từ vốn trái phiếu chính phủ, huy động khác 35 tỷ.

Các ý kiến thảo luận về vấn đề làm sao có vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào sử dụng bệnh viện. Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Thái Văn Hằng đã ghi nhận các ý kiến, đánh giá cao tầm quan trọng của các bệnh viện trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, tỉnh sẽ quan tâm huy động nguồn lực để đầu tư cho Bệnh viện đa khoa tỉnh trước, các bệnh viện khác sẽ tùy điều kiện và trang thiết bị để có phương án phù hợp.

Tiếp đó, UBND tỉnh nghe báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 10- NQ/ TU ngày 04/4/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển sự nghiệp y tế tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Đồng chí Thái Văn Hằng lưu ý ngành Y tế chủ trì tham mưu lộ trình thực hiện từng đề án, tránh tình trạng hàng loạt dự án đều triển khai nhưng đều dở dang, quan tâm xã hội hóa chương trình, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách. UBND tỉnh nhất trí thông qua nội dung này.

Về báo cáo dự thảo tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm do UBND tỉnh báo cáo cho thấy: Tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, tranh chấp đất đai phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2014 là 3.461 đơn, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2013, gồm: khiếu nại 552 đơn, giảm 2,8%; tố cáo 327 đơn, tăng 18,1%; kiến nghị phản ánh, tranh chấp đất đai: 2.582 đơn, tăng 10,5%.

6 tháng đầu năm, cấp tỉnh đã giải quyết 12/14 vụ việc, đạt tỷ lệ 85,7%. Cấp sở, ban, ngành đã giải quyết được 10/17 vụ việc, đạt tỷ lệ 58,8%. Cấp huyện, cấp xã đã giải quyết được 109/130 vụ, đạt tỷ lệ 83,8%.

Đồng chí Thái Văn Hằng đề nghị các cơ quan, ban, ngành, địa phương cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước và các cơ quan tham mưu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu và việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ, công chức trên các lĩnh vực công tác quản lý nhà nước để hạn chế việc đùn đẩy trách nhiệm của người đứng đầu, chậm thời gian thực thi công vụ của người cán bộ công chức, giảm thiểu phát sinh khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường cơ sở vật chất để đáp ứng được công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách thuận tiện, khoa học, có hiệu quả, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra hiện nay.

Tăng cường kiểm tra, rà soát việc giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài để hạn chế đến mức tối đa các tình huống phức tạp phát sinh, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài có tính chất phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau cần phải xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương để tìm ra các biện pháp giải quyết khách quan, đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh cũng đã nhất trí thông qua báo cáo phòng chống tham nhũng sau khi ghi nhận các ý kiến góp ý.

Châu Lan